6 อันดับหอย ที่คนญี่ปุ่นบอกอุมามิ เมื่อปรุงเป็นเมนูซาชิมิหอย

           ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลจนหลายคนติดใจ คนญี่ปุ่นชื่นชอบการกินซาชิมิสด ๆ กันอย่างมากนอกจากปลาดิบแล้ว หอยสดก็เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน เพื่อน ๆ คนไหนชอบกินซาชิมิหอยกันบ้าง รู้หรือไม่ว่าหอยชนิดไหนที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาทำเป็นซาชิมิหอยกันมากที่สุด วันนี้เราจะพาไปตะลอนกินเพื่อค้นหาสุดยอดซาชิมิหอยทั้ง 6 อันดับ จะมีหอยที่เพื่อน ๆ ชอบกันไหมครับ

6 อันดับหอย ที่คนญี่ปุ่นบอกอุมามิ  เมื่อปรุงเป็นเมนูซาชิมิหอย

อันดับ 1 หอยเป๋าฮื้ออะวาบิ (Avabi, アワビ)

หอยเป๋าฮื้อมีทั้งตัวผู้และตัวเมีย พบมากที่สุดที่จังหวัดอิวาเตะ รูปร่างของเปลือกเป๋าฮื้อแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ ซึ่งชนิดของหอยเป๋าฮื้อที่จับได้จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่พบ อุดมไปด้วยกรดอะมิโนต่างๆ มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำและแคลอรีต่ำอีกด้วย หากต้องการนำไปทำซาชิมิหอยต้องนำไปล้างเกลือให้สะอาด ขัดถูให้ทั่วแล้วค่อย ๆ แซะเอาเปลือกออก จากนั้นตัดเอาเฉพาะส่วนที่กินได้แล้วนำมาแล่บาง ๆ สำหรับทำเป็นซาชิมินั่นเอง

อันดับ 2 หอยเชลล์โฮตาเตะ (Hotate : ホタテ)

หอยเชลล์ฮอกไกโดที่เรารู้จักกันดี มีลักษณะเด่นคือหอยเชลล์ตัวใหญ่ เนื้อหนานุ่มเด้ง มีโปรตีนสูง แคลอรีต่ำ และอุดมไปด้วยสารอาหาร เช่น ทอรีนและกรดอะมิโน เหมาะสำหรับทำซาชิมิ ย่างเนย หรือทอดกรอบ แต่ที่อร่อยเด็ดเลยต้องเป็นเมนูซาชิมิหอยที่มีไข่อยู่ด้วย เป็นเมนูที่คนญี่ปุ่นหลายคนยกนิ้วให้เลย

อันดับ 3 หอยแครงอะคาไก (Akagai : 赤貝)

Akagai (Arkshell) เป็นที่รู้จักกันว่า Blood Clams เนื่องจากสีแดงของเนื้อ มีเนื้อสัมผัสกรุบ หนาและรสหวาน อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารทั้งลดคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือด เหมาะสำหรับทำซาชิมิมากที่สุด โดยก่อนจะนำไปทำเป็นซาชิมิจะต้องล้างด้วยน้ำผสมน้ำส้มสายชูเสียก่อน แล้วค่อยแล่เนื้อหอยออกมาให้มีความสวยงามพร้อมทาน 

อันดับ 4 หอยเชลล์ฮิโอะอุกิ (Hiougi : ヒオウギ)

เป็นหอยสองฝารูปร่างคล้ายพัด เปลือกมีสีสันสดใสน่ารักมาก ส่วนใหญ่จะมีสีม่วงเข้มและแดง แต่บางครั้งอาจเห็นเป็นสีเหลืองอมส้มและสีม่วงด้วยนะ รสชาติก็มีความอร่อยไม่แพ้กับหอยญี่ปุ่นชนิดอื่น ๆ เลย เนื้อหอยมีความแน่นกรุบคล้ายกับหอยเชลล์ทั่วไปเลยแต่เนื้ออาจแน่นกว่าเล็กน้อย เหมาะสำหรับกันเป็นซาซิมิมากที่สุด

อันดับ 5 หอยปีกนกอุบะไก (Ubagai : ウバガイ)

หอยชนิดนี้พบมากที่ฮอกไกโด มีชื่อเป็นภาษาท้องถิ่นของฮอกไกโดว่า “ฮอกกิไก (Hokkigai)” อาศัยอยู่ตามพื้นทรายละเอียดและโคลนลึก มีลักษณะตัวสีน้ำตาลออกดำเปลือกหนา เหมาะสำหรับนำไปทำอาหารญี่ปุ่นหลายประเภท เช่น ซาซิมิหอย ซูชิหอย อาหารทอด ย่างเนย ย่างเกลือ เป็นต้น ตัวหอยจะมีสีขาวแต่ถ้านำไปลวกจะกลายเป็นสีแดงและมีรสหวาน แถมความคาวยังลดลงด้วย หากจะนำไปทำซาซิมิต้องตัดเอาอวัยวะบางส่วนออกก่อน แล้วค่อยล้างชำระด้วยน้ำเกลือเพื่อทำความสะอาดก่อนนะถึงจะนำไปผ่านความร้อนทำเป็นซาซิมิได้

อันดับ 6 หอยสังข์ซาซาเอะ (Sazae : サザエ)

หอยที่พบมาในญี่ปุ่นมีลักษณะคล้ายหอยโข่งทะเลหรือหอยตาวัว อาศัยอยู่ตามแนววปะการังน้ำตื้นตั้งแต่ฮอกไกโดตอนใต้ไปจนถึงคิวชู เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นหอยที่มีเปลือกเป็นหนาม มีความยาวของเปลือกประมาณ 10 ซม. เนื้อแน่นหนึบหนับ รสชาติหวานอร่อย จึงเป็นที่นิยมในคนญี่ปุ่น ขึ้นชื่อที่ดองเกลือและการทำซูชิหอยมากที่สุด หรือจะนำไปลวกผ่านน้ำเร็ว ๆ เพื่อดึงความหวานของหอยให้ออกมามากขึ้น

                    ได้เวลาเพลิดเพลินกับความอร่อยของซาซิมิหอยที่ Kabocha sushi  แล้ว ใครที่อยากกินซาชิมิหอยต้องมาที่นี่เลย เพราะเราได้นำเข้าหอยสด ๆ ส่งตรงจากทะเลญี่ปุ่นโดยที่ไม่ทำให้เสียรสชาติ แถมยังคงเนื้อสัมผัส และรสชาติดั้งเดิมไว้อย่างดี เพื่อคงคุณภาพของอาหารที่เป็นหัวใจหลักของเราให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้เพื่อน ๆ ยังสามารถเพลิดเพลินกับความสดและความอร่อยได้ที่บ้านด้วยนะ เพียงสั่งผ่าน Delivery แล้วค้นหาร้าน Kabocha sushi  ได้เลย