เผยผลวิจัยญี่ปุ่น แกงกะหรี่ ป้องกันโรคสมองเสื่อมได้จริง

          “แกงกะหรี่” เป็นอาหารญี่ปุ่นที่คนไทยรู้จักกันดี ประกอบด้วยสุขภาพที่ดีของร่างกายที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการต้านอนุมูลอิสระและสารต้านการอักเสบ แกงกะหรี่จึงถือว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ ไม่นานมานี้มีการศึกษาหนึ่งที่พบว่าแกงกะหรี่สามารถป้องกันโรคสมองเสื่อม หรืออัลไซเมอร์ได้

เผยผลวิจัยญี่ปุ่น แกงกะหรี่ ป้องกันโรคสมองเสื่อมได้จริง

โรคสมองเสื่อมเกิดจากอะไร

โรคสทองเสื่อมเกิดจากการเสื่อมสภาพของสมอง เนื่องจากการเสื่อมลงของร่างกายตามวัยจึงพบได้มากในผู้สูงอายุแต่ในปัจจุบันภาวะนี้ได้เกิดเพิ่มขึ้นมากในคนที่มีอายุน้อยกว่า 65 ปี ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นกับคนในวันทำงานที่เจอกับภาวะเครียดได้ง่าย หรืออาจมาจากการดื่มแอลกอฮอล์มาก โรคสมองเสื่อมจึงเป็นโรคร้ายภัยเงียบใกล้ตัวที่อาจเกิดกับใครก็ได้ 

         ผู้ที่เป็นโรคสมองเสื่อมมักจะเกิดการสูญเสียการรับรู้ ความจำ การตัดสินใจถดถอย ประสิทธิภาพการาทำงานลดน้อยลง ไม่มีสมาธิทำงาน สับสนทิศทาง และมักจะค่อย ๆ เพิ่มความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งโรคสมองเสื่อมนี้นับวันยิ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้นักวิจัยมีความสนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับโรคนี้กันมากขึ้น จนได้มีการศึกษาเรื่องแกงกะหรี่กับโรคสมองเสื่อมขึ้นมา

ผลวิจัยเรื่องแกงกะหรี่กับโรคสมองเสื่อม

House Foods Group Inc. ได้ทำการวิจัยร่วมกับ Naka Igarashi รองศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว และ Kinya Kokubo รองศาสตราจารย์แห่ง Nishogakusha University การวิจัยนี้มุ่งเน้นศึกษาว่าการบริโภคแกงกะหรี่มีความสัมพันธ์กับการทำงานด้านการรับรู้ที่ดีของชาวญี่ปุ่นวัยกลางคนและผู้สูงอายุหรือไม่? โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้บริโภคอายุ 50 ปีขึ้นไปที่ทานแกงกะหรี่ทั้งแบบระยะสั้น (ผู้ที่กินกะหรี่ภายใน 1 ปี) และระยะยาว (ผู้ที่กินแกงกะหรี่มามากกว่า 1 ปี) 

การศึกษาวิจัยได้มีการเปรียบเทียบความแตกต่างของผู้ที่กินแกงกะหรี่บ่อยในระยะเวลามากกว่า 1 ปี พบว่า 

  • ผู้ที่กินแกงกะหรี่น้อยกว่าเดือนละครั้ง มีคะแนนเฉลี่ยที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อม 1 คะแนน 
  • ผู้ที่กินแกงกะหรี่เดือนละครั้ง มีคะแนนเฉลี่ยที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อม 0.834 คะแนน 
  • ผู้ที่กินแกงกะหรี่เดือนละ 2-3 ครั้ง มีคะแนนเฉลี่ยที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อม 0.754 คะแนน 
  • ผู้ที่กินแกงกะหรี่สัปดาห์ละครั้ง มีคะแนนเฉลี่ยที่เสี่ยงต่อการเกิดภาวะสมองเสื่อม 0.718 คะแนน 

จากความสัมพันธ์ข้างต้น แสดงให้เห็นว่ายิ่งกินแกงกะหรี่เป็นเวลานานมากเท่าใด การทำงานของการรับรู้ก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น

 

เครื่องเทศในแกงกะหรี่ ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้

ในการเครื่องเทศแกงกะหรี่มีพริกเป็นส่วนประกอบหลัก หัวใจสำคัญที่ช่วยเรื่องระบบการไหลเวียนเลือด การเสริมสร้างพลังงาน มีกานพลู อบเชย ที่ช่วยเรื่องของการต้านการอักเสบของร่างกาย มีขมิ้นที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ บี ซี อี เกลือแร่ โปรตีน ใยอาหาร และแร่ธาตุต่าง ๆ อีกมากมาย ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้ยังมีช่วยเรื่องสมองเสื่อมได้ดี เพราะเมื่อสมองมีการไหลเวียนเลือดที่ดีจะทำให้ป้องกันไม่ให้เส้นเลือดในสมองแข็งตัว ช่วยป้องกันไม่ให้ระบบประสาทในสมองเสื่อมได้มากถึง 50% และช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการโรคสมองเสื่อมได้มากถึง 8-14% เลยทีเดียว

          นอกจากการแกงกะหรี่จะช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ดีแล้ว กาออกกำลังกายที่ควบคู่ไปกับการกระตุ้นการเรียนรู้จะสามารถช่วยให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อมได้ด้วย

          เห็นแบบนี้แล้ว เพื่อน ๆ คงอยากจะกินข้าวแกงกะหรี่ญี่ปุ่นแล้วใช่ไหม อยากกินแกงกะหรี่ต้องมาที่นี่เลย ร้าน Kabocha sushi  ร้านอาหารญี่ปุ่นที่ไม่ได้มีดีแค่ข้างแกงกะหรี่แต่ยังมีอาหารญี่ปุ่นมากมายที่ให้เพื่อน ๆ ได้เลือกทานกินแบบฟิน ๆ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องรสชาติเพราะเราเน้นแต่วัตถุดิบคุณภาพสูงแล้วนำมาปรุงรสด้วยวิธีแบบญี่ปุ่นต้นตำรับแท้ ๆ เพื่อให้รสชาติที่อร่อยแบบอูมามิรับรองว่ามาที่นี่คุณจะได้รับความสุขแบบที่ไม่เคยได้รับมาก่อน สำหรับใครที่อยากอิ่มอร่อยง่าย ๆ ที่บ้านก็สามารถสั่งแบบ Delivery ได้เลย แล้วมื้อที่เต็มไปด้วยความสุขและอร่อยจะส่งตรงถึงหน้าบ้านของคุณเอง สั่งเลย!