ช่วงเวลาช้อปปิ้งที่ญี่ปุ่น ช้อปเวลาไหนคุ้มที่สุดแบบเจาะลึก

             ฤดูกาลแห่งการช้อปปิ้งของเซลที่ญี่ปุ่นใกล้เข้ามาแล้ว… มีใครกำลังวางแผนไปเที่ยวญี่ปุ่นและช้อปปิ้งกันบ้าง ว่ากันว่าถ้าได้ไปช้อปปิ้งช่วงเวลาเซลล์ของญี่ปุ่นคุ้มมากเพราะได้ทั้งของดีราคาถูก และได้ส่วนลดกับของแจกปัง ๆ แต่ช่วงเวลาเซลล์ญี่ปุ่นเริ่มขึ้นเมื่อไหร่กันนะ มีที่ไหนกันบ้าง วันนี้ Kabocha sushi จะพาเพื่อน ๆ ไปลุยแหล่งช้อปปิ้งที่ญี่ปุ่นกันครับ

ฤดูกาลช้อปปิ้งที่ญี่ปุ่นมีตอนไหนบ้างนะ

ญี่ปุ่นมีช่วงเวลาเซลล์หลายครั้งแต่ช่วยงานเซลล์ที่ใหญ่ที่สุด ลดเยอะที่สุด จะอยู่ในช่วงฤดูหนาวกับฤดูร้อน เพราะใน 2 ฤดูนี้คนญี่ปุ่นจะมีการปรับเปลี่ยนเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย ทำให้ร้านค้าต่าง ๆ พากันนำเสื้อผ้าที่เหลืออยู่มาลดล้างสต็อกกัน ใครที่กำลังเล็งไว้ว่าอยากไปช็อปปิ้งที่ญี่ปุ่นต้องมาช่วงเวลานี้เลย โดยสามารถเดินช้อปปิ้งกันจุก ๆ ได้ตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 20.00 น. ตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ ส่วนร้านค้าเล็ก ๆ อาจมีช่วงเวลาเปิด-ปิดที่แตกต่างกัน บางร้านอาจปิดเร็วกว่าห้างเสียอีก 

 

ช้อปปิ้งที่ญี่ปุ่น ช่วงเซลล์ฤดูร้อน 

หน้าร้อนของญี่ปุ่นจะอยู่ในช่วงประมาณต้นเดือนกรกฏาคมจนถึงต้นเดือนสิงหาคม สินค้าที่นำมาเซลล์ในฤดูนี้มักเป็นสินค้าที่เกี่ยวกับเสื้อผ้าฤดูร้อน เครื่องประดับ อุปกรณ์คลายร้อนต่าง ๆ เครื่องใช้สำหรับคุณแม่บ้าน ซึ่งเทรนด์แฟชั่นก็มักจะเป็นเสื้อผ้าที่มีสีสันสดใสเหมาะกับแดดหน้าร้อนเป็นอย่างมาก แต่บางร้านอาจเริ่มวางสินค้าลดราคาตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนเพราะคนญี่ปุ่นจะได้รับโบนัสฤดูร้อนซึ่งจะออกช่วงกลางเดือนมิถุนายนนั่นเองครับ

             ใครที่เล็งสินค้าตามเอาท์เล็ตต่าง ๆ ก็มักจะเริ่มวางขายสินค้าเซลล์กันจุก ๆ ช่วงปลายเดือนกรกฏาคมจนถึงต้นเดือนสิงหาคมเช่นกัน ส่วนสินค้าจำพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมักจะลดราคาแรง ๆ ช่วงเดือนกรกฎาคม เพื่อนๆ คนไหนที่กลัวสินค้าหมดก็ต้องเริ่มไปจับจองสินค้าลดราคากันก่อนนะเดี๋ยวของถูกใจจะหมดก่อนนะครับ

ช้อปปิ้งที่ญี่ปุ่น ช่วงเซลล์ฤดูหนาว 

มาถึงอีกช่วยงเวลาแห่งการเซลล์ครั้งใหญ่ประจำปีของญี่ปุ่นจะเกิดขึ้นในช่วงหน้าหนาวราว ๆ ต้นเดือนมกราคมถึงปลายเดือนมากราคม แน่นอนว่าสินค้าอันดับแรก ๆ ที่มีการลดกระหน่ำเลยต้องเป็นสินค้าประเภทเสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องปรระดับ และเครื่องใช้ต่าง ๆ สำหรับฤดูหนาว ใครที่มาเที่ยวในเดือนนี้ต้องตื่นตาตื่นใจกับสินค้าลดราคามากมายที่ให้เลือกกันแบบจุใจ 

                  ไฮไลท์ของงานเซลล์ฤดูหนาวเลยอยู่ที่การช้อปปิ้งถุงโชคดี (Fukubukuro:福袋) ที่ญี่ปุ่น โดยจะเริ่มขายประมาณวันที่ 2 มกราคม อย่าเผลอไปเที่ยวช้อปปิ้งวันแรกของปีใหม่ล่ะ เพราะร้านส่วนใหญ่ปิดทำการ ซึ่งภายในถุงโชคดีจะมีสินค้ามากมายตามที่ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า หรือแบรนด์ต่าง ๆ กำหนดที่มีตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องสำอาง กระเป๋า เครื่องประดับ เครื่องเขียน ของใช้ภายในบ้าน และอื่น ๆ คล้าย ๆ กับกล่องสุ่มที่เราอยู่จักกันดี ใครชอบลุ้นอะไรแบบนี้ต้องลอง!

ย่านช้อปปิ้งที่คนไทยช๊อบ..ชอบ

ย่านแรกที่แนะนำในไปช้อปปิ้งที่ญี่ปุ่นเลยคือที่ชินจูกุ เพราะเป็นแหล่งของสินค้าแบรนด์เนมมากมายมีห้างสรรพสินค้าใหญ่เยอะเต็มไปหมด เช่น อิเซตัน ลูมิเน่ เป็นต้น ส่วนย่านชิบูย่าเลยต้องที่ ชิบุย่า 109 และชิบุย่าฮิคาริเอ ในย่านฮาราจุกุ เช่น ลาฟอเร่ชิจูกุ และโอโมเตะซันโดฮิลส์ เป็นต้น มาโซนนี้รับรองเพื่อน ๆ ได้ช้อปกันจนหิ้วไม่ไหว่แน่นอน

ช้อปปิ้งที่ญี่ปุ่นกันแล้วอย่าลืมขอคืนภาษี

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปช้อปปิ้งที่ญี่ปุ่นอย่างลืมขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มกันนะครับ โดยปกติแล้วภาษีมูลเพิ่มในญี่ปุ่น (GST) จะอยู่ที่ 10% ยกเว้นอาหาร เครื่องดื่ม จะอยู่ที่ 8% (ไม่รวมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และร้านอาหาร) ซึ่งตามมาตรการแล้วนักท่องเที่ยวต่างชาติสามารถซื้อสินค้าปลอดภาษีได้ที่ร้านค้าที่ได้รับอนุญาตเมื่อซื้อสินค้ามากกว่า 5,000 เยน หรือทำการจ่ายเงินซื้อสินค้าพร้อมกับแสดงหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตได้ที่แคชเชียร์ก่อน (ต้องชำระเงินเต็มราคา) แล้วจึงขอรับเงินคืนที่เคาน์เตอร์บริการลูกค้าภายในศูนย์การค้าหรือสนามบิน

                    ญี่ปุ่นยังมีงานเซลประจำปีอีกนะ แต่อาจจะไม่ยิ่งใหญ่เท่าสองช่วงฤดูนี้ เช่น ช่วงคริสมาต ฮาโลวีน เป็นต้น ตอนนี้เพื่อน ๆ ก็รู้แหล่งช้อปปิ้งงานเซลล์ที่ญี่ปุ่นกันแล้ว คราวนี้เรามาหาแหล่งกินอาหารญี่ปุ่นในประเทศไทยกันดีกว่า ใครที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นเป็นชีวิตจิตใจต้องมาร้านนี้เลย Kabocha sushi ร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นแท้ ๆ แค่คุณก้าวเข้ามาในร้านก็สัมผะสได้ถึงบรรยากาศความเป็นญี่ปุ่นสมัยใหม่ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ด้วยความพิถีพิถันที่เราใส่ใจทั้งการคัดเลือกวัตถุดิบและการปรุงรส ทำให้ได้เมนูอาหารทั้งซาชิมิ ซูชิ เทมปุระ ราเมง จึงอัดแน่นไปด้วยความอร่อยทุกคำ ใครที่อยากสัมผัสความฟินแบบนี้สามารถมาได้ที่ Kabocha sushi ทุกสาขา หรือสั่งผ่าน delivery ก็ได้นะ