ญี่ปุ่นทึ่ง! ไทยนำเข้าอาหารทะเลมากสุดในอาเซียน Hotate (ほたて) นำโด่ง

 

HOTATE Festival เป็นแคมเปญที่จัดโดย JETRO Bangkok มีวัตถุประสงค์ ประชาสัมพันธ์ให้คนไทยรู้จักกับ หอย Hotate (ほたて) แบบพรีเมี่ยมญี่ปุ่นหลากหลายชนิด โดยจะสอดคล้องกับนโยบายกระตุ้นฐานผู้บริโภคอาหารญี่ปุ่นในไทย ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารและบุคคลทั่วไป สนใจเข้าร่วมงานจำนวนมาก ซึ่งจัดขึ้นในช่วง ธันวาคม ปี 2023 ที่ผ่านมา

ภายในงาน ยังได้รับเกียรติจากบุคคลสำคัญระดับประเทศ ฯพณฯ นะชิดะ คะสุยะ (H.E. Mr. NASHIDA Kazuya) ตำแหน่ง เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่น ประจำราชอาณาจักรไทย กล่าวทักทาย ในช่วงเปิดงาน และมีข้อมูลที่น่าสนใจ ของวงการส่งออกอาหารทะเลระหว่างประเทศ โดยกล่าวว่า

 

สำหรับวัตถุดิบหอย Hotate (ほたて) ถือเป็น 1 ใน 29 สินค้าส่งออกที่สำคัญของญี่ปุ่น
ด้วยจุดเด่น ขนาดใหญ่ เนื้อแน่น หวานอร่อย อีกทั้งโปรตีนสูงและแคลอรีต่ำ พร้อมคุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ จนได้รับการขนานนามว่าราชาแห่งหอย

และมูลค่าการส่งออกอาหารทะเลทั้งหมด ตั้งแต่ปี 2022 จนถึงปัจจุบัน มูลค่าส่งออกในตลาดแต่ละประเทศเรียงจากลำดับมากที่สุด ได้แก่ จีน (46,724 ล้านเยน) ไต้หวัน (11,165 ล้านเยน) สหรัฐ (7,815 ล้านเยน) เกาหลีใต้ (7,540 ล้านเยน) เนเธอร์แลนด์ (5,296 ล้านเยน) ออสเตรเลีย (2,090 ล้านเยน) และไทย (1,197 ล้านเยน) จะเห็นได้ว่าประเทศไทยเป็นประเทศเดียวในในอาเซียน ที่มีการนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นมากที่สุด”

 

 

จากคำพูดถือว่าเป็นดัชนีชี้วัดการขยายตัวผู้บริโภคอาหารญี่ปุ่นในไทยยังแท้จริง ต่อมาคุณคุโรดะ จุน (Kuroda Jun) ประธานเจโทรคนปัจจุบัน  กล่าวถึงวิสัยทัศน์การขยายการส่งออกเป็น 2 ล้านล้านเยนภายในปี 2025 และ 5 ล้านล้านเยนภายในปี 2030 โดยมีวัตถุดิบอาหารทะเลอย่างอื่นเพิ่มเติมด้วย และยังทิ้งท้ายด้วยเงื่อนไขสุดพิเศษที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการและตัวแทนนำเข้า หอย Hotate (ほたて) เฉพาะวันที่ 27 ตุลาคม 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อเร่งการรุกขยายตลาดในประเทศไทยให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

 

 

ถึงจะเป็นการปราศรัยสั้นๆของ 2 บุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกระหว่างประเทศ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ Kabocha Sushi ขอเสริมเพิ่มและการันตีในคุณภาพ หอย Hotate (ほたて) ที่นำเข้าจากญี่ปุ่น
เพราะญี่ปุ่นจะมีวิธีเพาะเลี้ยงหอยตามธรรมชาติ ที่คำนึงถึงสภาพแวดล้อมจริง เช่นน้ำ อุณหภูมิต่ำ รวมถึงใช้เทคโนโลยีการแปรรูปและแช่แข็งทันทีหลังเก็บเกี่ยว ตามเอกลักษณ์ความพิถีพิถันแบบชาวญี่ปุ่น
ซึ่งหากใครยังไม่เคยลิ้มรส หอย Hotate (ほたて) ที่นำเข้าจากญี่ปุ่นแท้ๆ Kabocha Sushi ขอเชิญชวนให้ท่านมาลิ้มลองซักครั้ง รับว่าต้องประทับใจและเป็นประสบการณ์ที่ดีอย่างแน่นอน