ทำความรู้จัก "วากิว" (和牛) เนื้อวัวสุดพรีเมียมของญี่ปุ่น

            “เนื้อวากิว” (Wagyu) ถือว่าเป็นเนื้อวัวระดับพรีเมียมของญี่ปุ่น ที่เป็นที่นิยมกันทั่วโลกซึ่งคำว่า วากิว เกิดจาก พยัญชนะ 2 ตัวได้แก่ “วะ” (วา) ที่แปลว่า ประเทศญี่ปุ่น และ “กิว” ที่หมายถึง เนื้อวัว “เนื้อวากิว”เป็นเนื้อวัวอีก 1 ชนิด ที่คนรักเนื้อวัวไม่มีใครยอมพลาดความอร่อย เพราะความที่เนื้อนุ่มหอมหวาน ที่มีไขมันแทรกเรียงตัวสวยงามคล้ายตาข่ายเรียงกันในตัวเนื้อวัว ที่เรียกกันว่า ลายหินอ่อน ซึ่งในส่วนนี้จะมีความนุ่ม ละมุน และเป็นจุดเด่นของเนื้อวากิวเลยทีเดียว วันนี้ Kabocha sushi เลยอยากจะพาทุกคนมารู้จักกับ วัว 4 สายพันธุ์หลักของประเทศญี่ปุ่นกันครับ 

1.Japanese Black พันธุ์ญี่ปุ่นขนดำ (黒毛和種)

เนื้อพันธุ์ญี่ปุ่นขนดำ นับว่าเป็นสายพันธุ์เนื้อวัวที่สุดยอดอันดับต้น ๆ เพราะลำตัวของวัวมีขนาดที่ใหญ่ และมีขนสีดำเงางาม เป็นเนื้อวากิวที่มีคนชอบมากกว่า 90% ของคนที่กินเนื้อวากิวเลยก็ว่าได้ ซึ่งส่วนที่โดดเด่นของเนื้อชนิดนี้ นั่นคือเนื้อที่มีสีแดงสด มีไขมันแทรกในเนื้อที่เยอะมาก จึงทำให้เนื้อวากิวชนิดนี้ มีความนุ่มนวล ละลายในลิ้นฟินอย่างบอกไม่ถูก เหมือนอยู่ในสวรรค์ของเนื้ออย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมาพร้อมไปด้วยโภชนาการต่าง ๆ ที่ดีต่อร่างกาย เช่น โอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 อีกด้วย  พันธุ์นี้นิยมเลี้ยงในภูมิภาคคันไซ เช่น จังหวัดเฮียวโงะ ภูมิภาคชูโกคุ จังหวัดโอคายามะ ยามากุจิ ฮิโรชิมะ และจังหวัดมิยาซากิ ในภูมิภาคคิวชูซึ่งเป็นตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น

 2. Japanese Brown พันธุ์ญี่ปุ่นขนน้ำตาล (褐毛和種)

เนื้อพันธุ์ญี่ปุ่นขนน้ำตาล เป็นต้นตระกูลพันธุ์วัวแดงตามชื่อ 赤毛 (赤 = สีแดง)  มีลักษณะเนื้อแดงที่เยอะกว่าสัดส่วนไขมัน ซึ่งแตกต่างจากพันธุ์ญี่ปุ่นขนดำที่มีมันแทรกเยอะ จึงทำให้กลิ่นหอมของมันจะลดลงมานิด แต่จุดเด่นของเนื้อชนิดนี้ คือความนุ่ม หอมหวาน ของเนื้อ และสำหรับคนรักสุขภาพรับรองต้องชื่นชอบพันธุ์นี้อย่างแน่นอน เพราะเป็นเนื้อที่ไม่มีไขมันแทรกเนื้อ มีความลีนของเนื้อแดงและไขมันอยู่ในปริมาณแค่ประมาณ 12% ของเนื้อเท่านั้น พันธุ์นี้นิยมเลี้ยงในจังหวัดคุมาโมโตะ ที่อยู่ในภูมิภาคคิวชู และจังหวัดโคจิ ที่อยู่ในภูมิภาคชิโกกุ 

3. Japanese Shorthorn พันธุ์ญี่ปุ่นเขาสั้น (日本短角種)

สายพันธุ์นี้จะมีเขาสั้นเล็กมากและเป็นวัวที่อายุน้อยที่สุดในสายพันธุ์วากิว เพรามีการแปลงสายพันธุ์มากจาก British Shorthorn นิยมเลี้ยงช่วงภูมิภาคโทโฮกุ เช่นจังหวัด อิวาเตะ อาโอโมริ อาคิตะ และภูมิภาคฮอกไกโด ซึ่งเป็นจังหวัดที่ได้อิทธิพลอากาศหนาวเย็นเข้าปกคลุมเกือบตลอดทั้งปี เลี้ยงในทุ่งกว้างจึงทำให้วัวเติบโตเร็วและรูปร่างใหญ่โต ในส่วนเนื้อจึงมีเนื้อแดงเยอะ มีโปรตีนที่สูง ส่วนไขมันน้อยมาก แต่เนื้อชนิดนี้จะมีกรดอะมิโนที่ทำให้รสชาติอร่อยยิ่งขึ้น

4. Japanese Polled พันธุ์ญี่ปุ่นไม่มีเขา (Mukaku Washu, 無角和種)

เป็นวัวพันธุ์ที่หายากที่สุดในญี่ปุ่น โดยเฉลี่ยแล้วมีการเลี้ยงทั้งประเทศเพียง 1% เท่านั้น เพราะด้วยความที่เป็นวัวเนื้อ ไม่ค่อยมีมัน เนื้อจึงออกไปทางเหนียวนิดหน่อย แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบมัน ชอบเนื้อเน้นๆ จะชอบพันธุ์นี้เป็นพิเศษ เพราะหากได้กินจริงๆ จะรู้ว่าพันธุ์นี้จะมีรสชาติที่แสนเข้มข้นฉบับคอเนื้อที่รู้กัน เหมาะสำหรับทำเมนูเนื้อย่างหรือสเต๊ก จะรับรู้ถึงรสของเนื้อได้อย่างเต็มปากเต็มคำ พันธุ์นี้จะเลี้ยงเฉพาะแค่ในจังหวัดยามากุจิเท่านั้น

ญี่ปุ่นจัดระดับคุณภาพของเนื้อวากิวอย่างไร?

ทางประเทศญี่ปุ่นจะมีการจัดระดับคุณภาพเนื้อวากิวไว้ถึง 15 ระดับ จากสมาคมการจัดระดับเนื้อของประเทศญี่ปุ่น หรือ JMGA : Japan Meat Grading Asscoiation ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน 

ตัวอักษร A , B , C หมายถึงระดับปริมาณเนื้อ โดยไล่ลำดับจากมากไปหาน้อย

–  A คือส่วนของ ปริมาณเนื้อที่สามารถทานได้มากกว่า 72%

–  B คือส่วนของ ปริมาณเนื้อที่สามารถทานได้ 68-72%

–  C คือส่วนของ ปริมาณเนื้อที่สามารถทานได้น้อยกว่า 62%

ตัวเลข 1 - 5 จะหมายถึงระดับคุณภาพเนื้อ

ทางสมาคมจะวัดจากส่วนของปริมาณของลายไขมันหินอ่อนที่อยู่ในเนื้อ หากตัวเลขมากก็จะมีลายไขมันหินอ่อนมากขึ้นตามลำดับ  นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น อย่าง สีของเนื้อ พื้นผิว สีของไขมัน ที่มีผลกับระดับคุณภาพของเนื้ออีกด้วย

                อ่านถึงตรงนี้ คิดว่าสายเนื้อ ที่รักเนื้อเป็นชีวิตจิตใจ คงกลืนน้ำลายอยากลิ้มรสเนื้อวากิวกันแล้วใช่ไหมครับ หากใครเป็นสายเนื้อวากิว ที่อยากชิมวากิวแท้ๆ จากญี่ปุ่น คุณภาพดีได้มาตรฐาน ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่นครับ ตรงมาที่  Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูชิ) ได้เลย ที่เรามีเมนูเนื้อวากิว สดใหม่จากญี่ปุ่นเเท้ๆ อย่างซูชิเนื้อวากิว ที่เนื้อนุ่มละลายในปาก หวานหอมชวนทาน และอีกหลากหลายเมนูอาหารญี่ปุ่นน่าทาน แต่หากใครไม่สะดวกมาที่ร้าน เรามีบริการสั่งออนไลน์แบบ เดลิเวอรี่ delivery ส่ง อาหารญี่ปุ่น สะดวกสบายส่งรวดเร็ว ให้คุณอร่อยที่บ้านได้เช่นกันครับ