มารู้จักกับโซยุที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ด้วยอายุกว่า 420 ปี!

 

 

สำหรับแบรนด์โซยุที่เก่าแก่กว่า 420 ปีนั้น มีนามว่า "Kikkoman" โดยก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 

ค.ศ.1603 ประวัตินามชื่อผู้ก่อตั้งไม่แน่ชัด แต่มีการส่งต่อธุรกิจของครอบครัวผ่านทายาทหลายรุ่น กว่า 420 ปี

ซึ่งจุดกำเนิดเริ่มต้นขึ้นที่เมืองโนดะ จังหวัดชิบะ โดยสมัยก่อนบริเวณนั้นจะเป็นพื้นที่ราบและอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านมักจะนิยมปลูกข้าวสาลีและถั่วเหลืองไว้ค้าขายส่งออก ต่อมาวัฒธรรมการกินอาหารญี่ปุ่นเริ่มเปลี่ยนแปลง ชาวบ้านเริ่มคิดค้นและพัฒนาการหมักถั่วเหลืองและข้าว เพื่อจะนำซอสมาปรุงรสเมนูอาหาร แน่นอนว่าบรรพบุรุษผู้ก่อตั้ง Kikkoman ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วย

 

 

ความพิเศษของการทำโซยุของ Kikkoman แตกต่างจากชาวบ้านคนอื่น เพราะใช้วิธีการกลั่นแบบ  HONJOZO (本所ぞ) ที่นำสาเกและผลไม้มาประยุกต์ใช้ แถมยังคิดค้นสัดส่วนวัตถุดิบการหมักเป็นของตนเอง จนได้รสชาติเค็มติดลิ้น หวานติดปลาย สีซอสออกน้ำตาลเข้มอมแดง ซึ่งใครๆที่ได้ชิมต่างต้องทึ่งในรสชาติ 

 

 

Kikkoman นำร่องด้วยการจำหน่ายโซยุช่วงศตวรรษ 16-17 ในตลาดใจกลางเมือง จนมีชื่อเสียง และได้รับการกล่าวขานว่าต้นแบบของรสชาติโซยุที่ได้รับความนิยมจนถึงทุกวันนี้ แต่การเติบโตหลักๆแบบก้าวกผู้บริโภค (Consumer Values) ระโดดของ Kikkoman อีกส่วนหนึ่ง ก็คือการพัฒนาโปรดักส์ใหม่ๆควบคู่ค่านิยมของในยุคต่างๆ อาทิ เช่น สาเก, เครื่องปรุง, ไวท์ 

 

 

หากเราถอดบทเรียนความสำเร็จจากแบรนด์ Kikkoman เราจะเห็นได้ว่าความใส่ใจและความพิถีพิถัน มีบทบาทมากอย่างมาก และการส่งต่อธุรกิจไม่ว่าจะเป็นรุ่น ลูก หลาน เหลน โหลน ของ Kikkoman ทุกรุ่นยังคงบริหารตามแบบฉบับ และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอยู่เรื่อยๆ

บทความนี้ยิ่งทำให้ Kabocha Sushi เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการรักษาคุณภาพ ความใส่ใจ และความพิถีพิถันนั้นสำคัญอย่างยิ่ง Kabocha Sushi ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในอุดมคติเฉกเช่นแบรนด์ดังกล่าว เพื่อให้ทุกเมนูของ Kabocha Sushi เป็นคำแห่งความสุข และมอบมื้อสุดพิเศษแก่ลูกค้าที่ใช้บริการ