รู้จักอูนิ UNI 3 สายพันธ์ุ soft power ของญี่ปุ่น ที่ฮิตกินกันไปทั่วโลก

                ไข่หอยเม่นอาหารญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันว่า อูนิ (UNI) ที่หลายคนชื่นชอบ วัตถุดิบอันโอชะที่ถูกอกถูกใจคนรักอาหารญี่ปุ่นไปทั่วโลก ด้วยสีเหลืองอมส้มที่โดดเด่น รสชาติครีมมี่ที่ใครได้ลองแล้วต้องติดใจ อูนิไม่ได้มีแค่ไข่ของหอยแม่นแต่ยังรวมอวัยวะสืบพันธุ์ของหอยเม่นตัวผู้ไปด้วย ทั้งสองสิ่งนี้ไม่ได้ทำให้รสชาติของอูนิแตกต่างกันแต่ความอร่อยของอูนินี้ จะขึ้นอยู่กับฤดูกาลและสถานที่พบหอยแม่นต่างหาก แล้วอูนิสายพันธ์ุไหนที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นกันนะ Kabocha sushi จะเล่าให้ฟังเอง!

 

ทำไมไข่หอยเม่น หรือ อูนิ UNI ถึงอร่อยต่างกัน

ว่ากันว่าอูนิที่รสชาติที่ดีและอร่อยจะขึ้นอยู่กับสาหร่ายทะเลในแต่ละพื้นที่ที่หอยเม่นกินเข้าไป เพราะในสาหร่ายทะเลอุดมไปด้วยสารอาหารที่ส่งผลต่อรสชาติความอร่อยของอูนิโดยตรง เมื่อหอยเม่นกินสาหร่ายต่างชนิดกันรสชาติของอูนิจึงมีความแตกต่างกัน 

             อีกทั้ง เวลาที่หอยเม่นหาอาหารพวกมันมักจะแปลงอาหารให้เป็นพลังงานไปเก็บสะสมไว้ที่อวัยวะสืบพันธุ์หรือรังไข่ เพื่อเตรียมพร้อมในฤดูกาลวางไข่ เมื่อวางไข่ไปแล้วอวัยวะสืบพันธุ์ของหอยเม่นจะมีขนาดเล็กและมีรสขมมาก แถมพลังงานและสารอาหารก็ลดลงไปด้วย ด้วยสาเหตุนี้เองเราจึงควรกินไข่หอยเม่นหรืออูนิในช่วงหนึ่งถึงสองเดือนก่อนฤดูวางไข่ เพราะรังไข่ของหอยเม่นจะขยาย และมีขนาดอวบอ้วนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวางไข่ อูนิจึงมีความอร่อยและเข้มข้นมากที่สุด ใครกินก็ต้องร้องว้าว

 

ประเภทอูนิ UNI ที่ได้รับความนิยม

1. บาฟุน อูนิ (Banfu uni)

เป็นหอยเม่นที่พบมากเป็นอันดับสองของญี่ปุ่น มีลักษณะตัวเล็กมักพบบริเวณที่ลึกมาก ๆ ในมหาสมุทร มีรสชาติที่โดดเด่น ทั้งรสอูมามิและกลิ่นของทะเลเล็กน้อย รสหวาน นอกจากนี้ยังมีสีส้มเข้ม Banfu uni จึงเหมาะที่สุดสำหรับนำมาปรุงสุกมากก ซึ่งฤดูที่เหมาะสำหรับทานอูนิ คือ ตั้งแต่เดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน

2. มุราซากิ อูนิ (Murasaki uni)

เป็นเม่นทะเลสีม่วงเข้มที่มีหนามแหลมยาว พบมากที่สุดในญี่ปุ่นบริเวณเกาะฮอนชู เม่นทะเลเหล่านี้มักกินสาหร่ายวากาเมะตลอดแนวชายฝั่งของญี่ปุ่น ทำให้มีรสชาติเฉพาะตัว มีสีเหลืองสดใส อวบอิ่ม มีรสหวานเล็กน้อย เค็มนิด ๆ และมีความครีมมี่ โดยมีความคาวน้อยมาก เหมาะที่จะรับประทานเป็นซูชิหรือเป็นซาชิมิ สำหรับฤดูกาลที่เหมาะสำหรับการกิน Murasaki uni คือช่วงตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม

3. อากะ อูนิ (Aka uni)

อากะ อูนิ หรือ Red Sea Urchin เป็นสายพันธุ์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดาอูนิ พบได้ที่บริเวณเกาะคิวชู เนื่องจากน้ำทะเลของที่นี่ไม่เย็นเท่ากับทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เม่นทะเลจึงมีขนาดที่เล็กลงมาก โดยมักกินสาหร่ายทะเลวากาเมะ กุ้งตัวเล็ก ๆ และปลาขนาดเล็กเป็นอาหารหลัก ทำให้ได้รสชาติของอูนิที่ค่อนข้างหวานและมีเนื้อที่แน่นกว่าทั้ง Murasaki uni และ Bafun uni จึงเหมาะสำหรับนำไปประกอบอาหารทั้งซูชิและพาสต้าที่สุด

 

 

ญี่ปุ่นยังมีอูนิ UNI สายพันธุ์อื่นอีก

หอยเม่นไม่ได้มีแค่ 3 สายพันธุ์ ความจริงแล้วมีอีกหลายสายพันธุ์กระจายอยู่ทั่วโลก ถ้าพูดถึงญี่ปุ่นยังมีหอยเม่นอีก 2 สายพันธุ์ที่ไม่พูดไม่ได้เลยคือ

  • คิตะ-มุราซากิ อูนิ (kita-murasaki) เป็นหอยเม่นที่ให้เนื้อสัมผัสของอูนิที่ละเอียดอ่อนและรสหวานมากกว่า murasak uni ซะอีก ซึ่งฤดูกาลที่เหมาะสำหรับอูนิชนิดนี้ คือ ราว ๆ เดือนกันยายนถึงตุลาคมของทุกปี
  • เอโซะ บาฟุน อูนิ (Ezo - bafun) มีลักษณะสีส้มอมเหลืองค่อนข้างเข้ม มีกลิ่นเฉพาะตัว และเนื้อครีมมี่ที่ไม่มีเหมือนใคร ฤดูกาลที่เหมาะสำหรับการกินอูนิสายพันธุ์นี้คือตั้งแต่เดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์

ทั้งสองสายพันธุ์นี้ พบได้ที่จังหวัดฮอกไกโดและถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่ดีที่สุดของญี่ปุ่นด้วยนะ 

 

             

  ใครที่อยากลองทานอูนิสด ๆ รสชาติหวานอร่อย นุ่มลิ้น เนื้อครีมมี่ที่ส่งตรงจากท้องทะเลของญี่ปุ่น สามารถมาทานได้ที่ร้านอาหารญี่ปุ่น Kabocha sushi ที่นี่มีทั้งเมนูซาชิมิ ซูชิ และอาหารญี่ปุ่นอีกหลากหลายเมนูที่ทำมาจากอูนิ ปลาดิบ ปูยักษ์ และวัตถุดิบอื่น ๆ อีกมากมายรับรองว่าคุณจะต้องติดใจอย่างแน่นอน นอกจากนี้ทางร้านยังมีบริการเดลิเวอรี่ส่งความอร่อยถึงหน้าบ้านคุณด้วยนะ เพื่อให้ทุกคนสามารถอิ่มอร่อยและมีความสุขง่าย ๆ ได้จากที่บ้าน หิวกันแล้วใช่มั้ย สั่งเลย!