รู้จัก "เหล้าบ๊วย (梅酒 Umeshu)" เหล้าที่อร่อยที่ได้สุขภาพ และชะลอความแก่

              ญี่ปุ่นมีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันยาวนานเต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอาหารและเครื่องดื่ม  เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักสาเก เหล้าที่มีชื่อเสียงโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น แต่จะมีซักกี่คนที่คุ้นเคยกับ“เหล้าบ๊วย” เหล้าที่อร่อยแถมยังช่วยเรื่องสุขภาพอีกด้วย แต่จะช่วยอย่างไรนั้นตาม Kabocha sushi มาเลย!

 

เหล้าบ๊วยคืออะไร

เหล้าบ๊วย เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่งของญี่ปุ่น ทำจากบ๊วย น้ำตาล และแอลกอฮอล์ เป็นเครื่องดื่มที่มีขั้นตอนทำที่เรียบง่ายไม่ยุ่งยาก บ้างก็มีการผสมผสานผลไม้ชนิดอื่นที่ให้ทั้งรสชาติเปรี้ยวและหวานเพื่อให้เหล้าบ๊วยมีความอร่อย ดื่มได้สนุก และคงความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เหล้าบ๊วยส่วนใหญ่จะมีระดับแอลกอฮอล์อยู่ระหว่าง 10% ถึง 15% ในบางขวดอาจมีการผสมแอลกอฮอล์ที่สูงถึง 35% เลยทีเดียว 

 

การเดินทางของเหล้าบ๊วย

บ๊วย หรือ อุเมะในภาษาญี่ปุ่น เป็นผลไม้ที่ถูกนำเข้ามาจากจีนเมื่อกว่า 1,000 ปีที่แล้ว ไม่นานต้นบ๊วยก็ได้รับความนิยมและแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่นอย่างรวดเร็ว ดอกของต้นบ๊วยจะมีสีชมพูคล้ายดอกซากุระ และจะออกดอกสีชมพูบานสะพรั่งขึ้นในช่วงปลายฤดูหนาวหรือต้นฤดูใบไม้ผลิ ทำให้คนญี่ปุ่นนิยมมาชมความงามของดอกบ๊วยกันอย่างมากจนเกิดเป็นเทศกาลชมดอกบ๊วยขึ้นราวเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมตามสวนสาธารณะ วัด และศาลเจ้าต่าง ๆ ราวเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม เพื่อเฉลิมฉลองดอกบ๊วยบานจวบจนทุกวันนี้

             เดิมทีเหล้าบ๊วยของญี่ปุ่นถูกนำไปใช้เป็นยาบรรเทาอาการเจ็บคอเท่านั้น เนื่องจากกฎหมายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของญี่ปุ่นในสมัยก่อนเข้มงวดมาก แต่ต่อมาในสมัยโชวะ ราว ๆ พ.ศ. 2469 - 2532 ในรัชสมัยของจักรพรรดิฮิโรโตะได้มีการผ่อนปรนกฎหมายที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้น ทำให้คนญี่ปุ่นสามารถทำเหล้าบ๊วยขึ้นมาเองได้ หลายบ้านจึงมักทำเหล้าบ๊วยกันเองที่บ้านอย่างสนุกสนานใครชอบรสชสติแบบไหนก็ปรุงแต่งเพิ่มรสกันได้ตามใจชอบ และเริ่มมีการทำเหล้าบ๊วยในเชิงธุรกิจขึ้นนับตั้งแต่ช่วงนั้นเป็นต้นมา

             แม้ว่าดอกบ๊วยจะบานในช่วงต้นถึงกลางฤดูใบไม้ผลิ แต่ลูกบ๊วยที่นำมาทำเป็นเหล้าบ๊วยนั้นกลับสุกในช่วงต้นฤดูร้อนเท่านั้น ทำให้ทุกบ้านจะเริ่มทำเหล้าบ๊วยกันในช่วงเวลานี้และจะถูกหมักไว้เป็นเวลา 6 เดือน ถึง 1 ปี จนได้เป็นเหล้าบ๊วยที่มีรสเปรี๊ยวอมหวาน ทั้งยังมีกลิ่นหอมของบ๊วยอ่อน ๆ ที่พอได้ดื่มแล้วชวนให้หลงใหลมากขึ้น

 

เหล้าบ๊วยที่ไม่ได้มีแค่ความอร่อย

อย่างที่เพื่อน ๆ รู้..เหล้าบ๊วยในสมัยก่อนใช้เป็นยา แสดงว่าในเหล้าบ๊วยนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าที่เราคาดคิด เพราะในเหล้าบ๊วยนั้นเป็นแหล่งของสารอาหารที่จำเป็นมากมาย เช่น ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม และธาตุอื่น ๆ อีกมากมายที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงกระดูกและหัวใจ ไม่เพียงเท่านั้น สารอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายช่วยชะลอความแก่ และลดระดับคอลเลสเตอรอลในร่างกายได้ดี

           ในสมัยก่อน เหล้าบ๊วยหนึ่งแก้วถูกมองว่าเป็นยาชูกำลังชั้นเลิศ เพราะสามารถใช้เป็นแก้อาการคลื่นไส้ ปวดหัว หรือท้องผูกได้ เนื่องจากเหล้าบ๊วยนั้นมีฤทธิ์เป็นด่าง ทั้งยังใช้เป็นเครื่องดื่มบรรเทาอาการเจ็บคอ ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย สามารถบรรเทาอาการหวัดและอาการไอได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น ความสามารถในการควบคุมสติที่ลดน้อยลง ควบคุมร่างกายไม่ได้ ดังนั้น เพื่อน ๆ ควรดื่มเหล้าบ๊วยในปริมาณที่พอเหมาะ หลีกเลี่ยงการขับรถเมื่อดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุและความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตด้วยนะครับ

              สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นและอยากลองดื่มเหล้าบ๊วยแบบออริจินัลแท้ ๆ สามารถมาได้ที่ Kabocha Sushi ร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีเมนูอาหารให้เลือกมากมายทั้งซูชิ ซาชิมิ ข้าวหน้าด้ง ราเมง เป็นต้น ไม่ว่าจะเมนูไหนก็ไม่ผิดหวัง เพราะทุกเมนูเราคัดสรรเฉพาะวัตถุดิบที่สดใหม่และมีคุณภาพทุกชิ้น ผ่านการปรุงรสชาติที่พิถีพิถันจากเซฟผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารญี่ปุ่น ทำให้คุณได้เสพทั้งความอร่อยและความสุขไปพร้อม ๆ กัน มาอร่อยกับอาหารญี่ปุ่นและเครื่องดื่มที่คัดพิเศษเพื่อทุกคนได้ที่ Kabocha ทุกสาขา หรือใครอยากจะสั่งไปทานที่บ้านก็สามารถสั่งผ่าน delivery ได้เลย