สมาคมการค้านานาชาติฮอกไกโดทึ่ง! เทศกาลอาหาร 2024 วัตถุดิบอาหารทะเลคว้าใจชาวไทย

 

เทศกาลธุรกิจอาหารพรีเมียมจากฮอกไกโด หรือชื่อเต็มๆ Hokkaido Premium Food Show มักจะจัดขึ้นในทุกๆปี โดยมีจุดประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการขายแบรนด์ญี่ปุ่นต่างๆ เพื่อคนไทยจะได้เปิดประสบการณ์รสชาติต้นตำรับแท้ๆโดยไม่ต้องบินลัดฟ้าไปถึงญี่ปุ่น

 

 

ภายในงานมักจะมีเหล่าบุคคลสำคัญของทั้งไทย - ญี่ปุ่นทั้งภาครัฐและเอกชน แวะเวียนกันมาตามลำดับพิธีการในวันต่างๆ โดยหนึ่งในผู้บุกเบิกคนสำคัญ  คุณสึจิยะ ซุนซุเกะ (Mr. Tsuchiya Shunsuke) รองผู้ว่าจังหวัดฮอกไกโด ในปีนี้ก็มาด้วยตนเองเช่นกัน ทั้งยังกล่าวสุนทรพจน์สุดประทับใจ อีกว่า

“สำหรับในปี 2024 สมาคมการค้านานาชาติฮอกไกโด ได้มีโอกาสนำผลิตภัณฑ์อาหารแบบพรีเมียมประเภทต่างๆจากฮอกไกโดแบรนด์ใหม่ๆ มาให้คนไทยได้ลิ้มลองรสชาติกันมากขึ้น เพื่อขยายช่องทางการส่งออกและส่งเสริมการขาย ผมเชื่อมั่นว่าอีกว่าประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางทางการค้าระหว่างไทย-ญี่ปุ่นที่น่าสนใจแห่งใหม่ เพราะมีแนวโน้มการเติบโตด้านเศรษฐกิจอย่างเป็นมิตรกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน สุดท้ายนี้ผมหวังว่าเทศกาลธุรกิจอาหารพรีเมียมจากฮอกไกโด จะเกิดขึ้นเป็นประจำในทุกๆปีเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ด้านธุรกิจอาหารระหว่างไทย-ญี่ปุ่น“

 

 

เทศกาลในครั้งนี้เหล่าผู้ประกอบการร้านอาหารกว่า 200 ร้านค้า และผู้บริโภคกว่า 3 พันคนที่เป็น Japanophilia (ผู้หลงไหลวัฒนธรรมญี่ปุ่น) มีหรือ…? จะพลาดสำหรับงานที่ 1 ปี มี 1ครั้ง !!

เพราะจังหวัดฮอกไกโด ถือเป็นแหล่งผลิตอุตสาหกรรมอาหารและวัตถุดิบคุณภาพชั้นเลิศอันดับต้นๆของญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ อาหารทะเล นมวัว ชีส เนย สาเก อาหารทะเล และผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆทำให้การมาเทศกาลเปรียบเสมือนการมาดูงานสินค้าญี่ปุ่นแท้ๆ ในระยะทางใกล้แค่เอื้อม

 

บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยการพูดคุยแลกเปลี่ยนที่แสนอบอุ่นระหว่างร้านค้าและผู้สนใจ แต่ไฮไลท์ที่น่าจับตามองจนเป็นไวรัลในงานพอสมควร คือบูธผลิตภัณฑ์แปรรูป/วัตถุดิบอาหารทะเลนั่นเอง เพราะมีการให้ทดลองชิมฟรี เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์แบบการทดลองใช้ (Free Trial) ซึ่งอาจจะได้เปรียบโปรดักส์สินค้าอื่นที่อยู่ใน Packaging ที่ถูก Seal อย่างแน่นหนา

เรียกได้ว่าปีนี้ร้านค้าที่เคยมาออกบูธจากปีที่แล้วทำการบ้านมาดีทีเดียว เพราะนอกเหนือจากกลยุทธ์ Free Trial แล้วยังมีภาคส่วนด้านการเล่าเรื่อง (Storytelling) ที่สร้างจุดเด่นและจุดสนใจให้ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาหยุดดูและฟัง  ขนาดชาวไทยบางกลุ่มที่เป็นขาจร และไม่ค่อยมีโอกาสได้ทานอาหารญี่ปุ่น แวะเวียนเข้ามาภายในงานยังถูกกลยุทธ์การตลาดนี้ปิดการขายไปหลายเคส


สิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจอีกอย่าง คือ ร้านค้าบูธผลิตภัณฑ์แปรรูป/วัตถุดิบอาหารทะเล เพราะกล้าลงทุนเพื่อซื้อโอกาส โดยนำอาหารพรีเมียมมาเสิร์ฟ (Free Trial) และเจาะกลุ่มเฉพาะผู้ที่กำลังลังเลใจ ซึ่งต้องขอชื่นชมในความเก๋าการอ่านสถานการณ์ตรงนี้จริงๆ

สุดท้ายนี้ Kabocha Sushi ขอเป็นส่วนหนึ่งการผลักดันธุรกิจอาหารญี่ปุ่นในไทย และรักษาภาพลักษณ์อาหารญี่ปุ่น ด้วยการใช้วัตถุดิบคุณภาพพรีเมียมจากแหล่งที่ดีสุดในญี่ปุ่น เพราะเรายึดมั่นในอุดมการณ์ของแบรนด์ที่จะส่งต่อความรักและเติมความสุขผ่านอาหารญี่ปุ่นในทุกๆคำ

 

Credit : Hokkaido”http://www.mcinenews.com/?p=91226 และ https://siamrath.co.th/n/510728