สรรพคุณล้นเหลือ "ปลิงทะเล" แหล่งโภชนาการแห่งท้องทะเลแปซิฟิค

Kabocha sushi ขอนำสาระน่ารู้มาบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจของ ปลิงทะเล หรือชื่อภาษาญี่ปุ่น Namako (なまこ) ที่ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งในโภชนาการแห่งท้องทะเลแปซิฟิค


หากเรายังไม่ได้รู้จักวัตถุดิบชั้นเลิศชนิดนี้เป็นอย่างดี เราอาจจะมีความรู้สึกประหลาดใจ หรือไม่คุ้นชิน เนื่องจากรูปลักษณ์ภายนอกของสัตว์ทะเลชนิดนี้ มีลักษณะและรูปร่างอ้วนกลมคล้ายก้อนเนื้อขนาดใหญ่เพราะ 70% ของ Namako ประกอบไปด้วยน้ำ ไม่มีกระดูกสันหลัง มีผิวนุ่ม ลื่น พบได้มากในก้นมหาสมุทรแปซิฟิค

Namako หรือ ปลิงทะเล มีจุดเริ่มต้นการนำมาใช้ประกอบอาหารไม่แน่ชัดว่าเริ่มขึ้นเมื่อไหร่ แต่ประเทศแรกที่ได้นำมาลองประกอบอาหารจนเริ่มเป็นที่ยอมรับและเริ่มแผ่ขยายการบริโภคมากเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้ นั่นก็คือ ประเทศจีน ซึ่งจะนิยมทานแบบเมนูปรุงสุกในกลุ่มชนชั้นสูงในพระราชวังจีนโบราณ เช่นการรังสรรค์เมนูเป็น ซุปน้ำแดง ตุ๋นยาจีน และการแกง โดยชาวจีนสมัยโบราณมีความเชื่ออีกด้วยว่า Namako จะช่วยเสริมสร้างกำลังวังชา และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ

ต่อมา ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นได้ค้นพบสรรพคุณเพิ่มเติมว่า ในเนื้อ Namako มีคุณค่าทางโภชนาการที่สูงมาก มีแคลอรี่และไขมันต่ำ แต่มีโปรตีนสูง จัดว่าเป็นอาหารประเภทที่ช่วยลดน้ำหนัก เท่านั้นยังไม่พอปลิงทะเลยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความดันโลหิต และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย หลังจากที่ผลวิจัยเรื่องนี้ออกไป ความต้องการ Namako ของผู้บริโภคในญี่ปุ่นก็เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ส่งผลให้มีราคาที่สูงขึ้นตามอย่างรวดเร็ว

 

ญี่ปุ่นถือเป็นผู้นำพัฒนาด้านการบริโภคปลิงทะเลจากการทานแบบปรุงสุกมาเป็นการทานแบบดิบ หรือ  ซาชิมิ ( 刺身) เพื่อเพิ่มคุณค่าความอร่อย โดยใช้ทักษะการปรุง ความละเอียดและความพิถีพิถันเฉพาะทาง ซึ่งช่วยให้เพิ่มอรรถรสต่อผู้บริโภคเป็นอย่างมาก

สำหรับการทำความสะอาด Namako จะเน้นใช้ปริมาณเกลือจำนวนมาก เพื่อรีดเม็ดทรายและเมือกออกจากผิวหนังให้หมด ต่อมาก็นำไปแช่ในน้ำสะอาดไว้ 1-2 วัน ส่งผลให้รูปร่าง Namako จะเริ่มหดเล็กลงเหลือแต่เนื้ออย่างเดียว หลังจากนั้นก็นำมาหุ้มพลาสติกเพื่อถนอมอาหารหรือจะนำไปประกอบอาหารทันทีก็ได้เช่นกัน

ปัจจุบัน Namako ถือเป็นหนึ่งในวัตถุดิบพรีเมี่ยมที่มักจะอยู่ในเมนูร้านอาหารญี่ปุ่นระดับชั้นนำ และแน่นอนว่าในอนาคตอันใกล้นี้ Kabocha Sushi มีเป้าหมายที่จะนำวัตถุดิบดังกล่าวเพิ่มมาในเมนูแนะนำประจำร้านในบางสาขาอีกด้วย