หอยญี่ปุ่น ไม่ได้มีแค่โฮตาเตะ สุดยอดหอย 7ชนิด กับเมนูที่ต้องลองก่อนหมดฤดูกาล

 

หอยญี่ปุ่นไม่ได้มีแต่หอยเซลล์โฮตาเตะเท่านั้นนะ.....

ญี่ปุ่นเป็นแหล่งของอาหารทะเล มีปลา หอยมากมายนานาชนิดที่สามารถนำมาทานและประกอบอาหารได้ทั้งสิ้น ทั่วทั้งภูมิภาคของญี่ปุ่นที่ล้อมรอบด้วยทะเลและมหาสมุทรที่มีความอุดมสมบูรณ์ ด้วยความแตกต่างของสภาพแวดล้อมทำให้หอยญี่ปุ่นมีหลายชนิดและมีความอร่อยที่ไม่เหมือนกัน วันนี้เราจะมาทำความรู้จักสุดยอดหอยญี่ปุ่นกันครับ

 

1. หอยตลับ ฮามากุริ (Hamaguri)

หอยชนิดนี้ได้รับความนิยมมาก เราจึงเห็นชื่อหอยลับฮามากุริปรากฏในเมนูตามร้านอาหารญี่ปุ่น เช่น เมนูซุปหอย หอยย่างเป็นท็อปปิ้งหน้าซูชิ เป็นต้น หอยฮามากุริเป็นหอยที่เนื้อนุ่ม ไม่ค่อยมีกลิ่นคาว เมื่ออยู่ในน้ำซุปทานแล้วจะสดชื่นมาก ๆ แถมยังให้กลิ่นหอมอ่อน ๆ ด้วยแนะ เป็นเมนูแนะนำเลย 

2. หอยนางรม โคมาชิ (Komachi)

หอยนางรมชนิดนี้เป็นหอยนางรมที่อยู่ในจังหวัดฮิโรชิม่า มีลักษณะตัวใหญ่ เนื้อหวาน สามารถจับได้ตลอดทั้งปี แต่ฤดูที่หอยนางรมฮิโรชิม่าอร่อยที่สุดคือช่วงฤดูหนาว ใครมาเยือนฮิโรชิม่าต้องไม่พลาดเพราะหอยนางรมของที่นี่เป็นเมนูแนะนำด้วยนะ เพื่อน ๆ สามารถเที่ยวตะลอนกินกันอย่างจุใจ พร้อมจิบเบียร์และสาเกชั้นดีของเมืองนี้บอกเลยว่ามันเข้ากันมาก 

 

 

3. หอยเซลล์ อาโอโมริ (Aomori)

อาโอโมริเป็นอีกแหล่งที่ผลิตหอยเซลล์ติดอันดับของญี่ปุ่น หอยเซลล์ของที่นี่จะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นโดยเฉพาะเรื่องของรสชาติที่หวาน เนื้อแน่นหนึบหนับ มีเอ็นหอยที่หนา เหมาะสำหรับทำกินเป็นซาซิมิ หรือนำไปปรุงรสทั้งแบบทอ ย่าง หรือต้ม หอยฌซลล์อาโอโมริมีมากในช่วงเดือนมิถุนายนไปจนึงเดือนสิงหาคมเพราะเป็นฤดูจับหอยเซลล์ ใครมาเที่ยวแถบนี้ต้องลองนะ

4. หอยสังข์ ซาซาเอะ (Sazae)

เกียวโตเป็นแหล่งผลิตหอยซาซาเอะรายใหญ่ของญี่ปุ่น หอยชนิดนี้มีจุดเด่นที่เนื้อหวาน รสชาติเข้มข้น และมีความกรุบ เหมาะสำหรับนำไปย่างและทานดิบกินแบบซาชิมิ หรือลวกด้วยความร้อนเพื่อให้หอยมีความนุ่มเพิ่มมากขึ้น ฤดูกาลที่หอยซาซาเอะฤดูที่สุดจะเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิไปจนถึงฤดูร้อนเลยจ้า อิ่มอร่อยกันไปยาว ๆ

5. หอยลาย อะซะริ (Asari)

แม้จะเป็นหอยลายเหมือนกันแต่ความอร่อยไม่เหมือนกันนะ เพราะเคล็ดลับความอร่อยของหอยลายอยู่ที่การเก็บหอยลายนั่นเอง หอยลายจะมีรสชาติอร่อยมากยิ่งขึ้นถ้าเก็บในช่วงที่ทะเลมีความใสสะอาดเป็นที่สุด หอยลายของอะชะริจะมีเนื้ออร่อยที่สุดในช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือราว ๆ เดือนมีนาคมไปจนถึงพฤษภาคม และฤดูหนาวคือช่วงราวเดือนกันยายนถึงตุลาคม

 

 

6. ไข่หอยเม่น (Uni)

อูนิ ไข่หอยเม่นที่ได้จากรังไข่ของหอยเม่นตัวเมียและอัณฑะของหอยเม่นตัวผู้ ไข่หอยเม่นมีมากกว่า 200 สายพันธุ์แต่สายพันธุ์ที่นิมในญี่ปุ่น ได้แก่ มุราซากิ (Murasaki) มีลักษณะเด่นเลยคือเนื้อหอม มัน เนื้อนุ่มหวานละมุน ให้สีออกมัสตาร์ด และบาฟุน(Bafun) ที่มีมีสีที่สดออกโทนส้มมากกว่า ส่วนเนื้อก็จะมีความครีมมี่มากกว่า รสชาติก็หวานกว่าด้วย  เป็นต้น ซึ่งฤดูความอร่อยของไข่หอยเม่นคือช่วงฤดูร้อน เพราะไข่หอยเม่นจะมีขนาดใหญ่มากที่สุด

7. หอยเป๋าฮื้อ อะวาบิ (Awabi)

หอยเป๋าฮื้อมีลายสายพันธุ์ซึ่งหนึ่งในนั้งคือสายพันธุ์อะวาบิ หรือหอยเป๋าฮื้อดำ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหอยเป๋าฮื้อที่มีราคาแพงและคุณภาพยอดยี่ยมที่สุด สำหรับฤดูกาลที่เหมาะกับการกินหอยเป๋าฮื้ออะวาบิมาก ๆ เลย คือช่วงฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีการวางไข่ทำให้ได้หอยมีมีความอวบอ้วนและอร่อยมากที่สุด โดยมักจะนำมาทำเป็นเมนูซาชิมิหรือนำมาย่างทั้งเปลือก อื้อหื้อ แค่คิดก็หิวแล้ว 

 

               ใครอยากทานหอยทั้ง 7 ชนิด สามารถมาอิ่มอร่อยกับหอยญี่ปุ่นรสชาติเยี่ยมที่มีความสดใหม่ได้ที่ Kabocha sushi ร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีนำเจ้าหอยสด ๆ ส่งตรงจากญี่ปุ่นมากมายเพื่อให้คุณเพลิดเพลินได้หลากหลายเมนู อยากทานหอยญี่ปุ่นดิบ ๆ ก็ต้องเป็นเมนูซาชิมิ อยากทานหอยลวกหน่อย ๆ เลือกเป็นซูชิ หรืออยากสดน้ำซุปหอยที่สดชื่นก็เลยเมนูซุปหอยได้เลยครับ อยากนั่งทานที่บ้านหรือสังสรรกับเพื่อนที่ทำงานสามารถสั่งผ่าน delivery ได้เลย รับรองว่าอร่อยเหมือนทานที่ร้านแน่นอน