เจาะลึก "กุ้งญี่ปุ่น" เรื่องความเชื่อ และทำเมนูอาหารญี่ปุ่นแบบไหนอร่อยสุดฟิน

            ญี่ปุ่นมีวิถีชีวิตวัฒนธรรมอาหารที่น่าสนใจมากมาย อย่างที่รู้กันประเทศญี่ปุ่นเป็นเกาะ อาหารทะเลอร่อยๆ เลยมีไม่ขาด และหนึ่งวัตถุดิบที่เป็นที่นิยมในญี่ปุ่นและทั่วโลก นั่นคือ “กุ้ง” และกุ้งในญี่ปุ่น ถือเป็นวัตถุดิบชั้นเลิศอีกหนึ่งอย่างที่คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญ วันนี้ Kabocha Sushi จะพาไปเจาะลึกเรื่อง “กุ้งญี่ปุ่น” กันครับ

กุ้งญี่ปุ่น กับความเชื่อของคนญี่ปุ่น

วันขึ้นปีใหม่ในทุกปี ในประเทศญี่ปุ่นมีความเชื่อในการทานอาหารมงคลในช่วงต้นปี ที่เรียกว่า โอะเซชิ เรียวริ (Osechi ryori おせち料理) เป็นอาหารที่มีแต่วัตถุดิบที่สื่อถึงความหมายดีๆ เป็นมงคลเพื่อเป็นการอวยพรให้สมาชิกในครอบครัวทุกคนมีแต่ความสุขตลอดทั้งปี หนึ่งในอาหารมงคลนี้ คือ กุ้งญี่ปุ่น ที่สื่อความหมายว่า มีอายุยืนยาว เพราะลักษณะตัวกุ้ง จะมีหนวดยาว หลังโค้งงอ เหมือนชายแก่ที่มีอายุยืนยาวนั่นเอง

กุ้งญี่ปุ่น มีกี่ชนิด ทำเมนูอะไรถึงอร่อยเลิศรส

กุ้งหวาน (Ama-Ebi 甘海老 あまえび)

คนไทยมักรู้จักกันในชื่อ “กุ้งหวานญี่ปุ่น” ซึ่งในภาษาญี่ปุ่นจะเรียกว่า อมาอิบิ (Ama-Ebi) หรือ ชื่ออย่างเป็นทางการ คือ "Alaskan Pink Shrimp (Pandalus eous) ถ้าได้กินสดๆ จะให้รสหวานที่ไม่เหมือนใครราวกับละลายได้ในปาก กุ้งหวานจะมีขนาดเล็ก ลำตัวยาวประมาณ 10 - 13 ซม. สีแดงเข้ม เปลือกนิ่มแกะง่าย มักจะอาศัยอยู่ในน้ำเย็น สะอาด ช่วงเวลาที่กุ้งหวานอร่อยที่สุด จะเป็นช่วงอากาศหวาน ตั้งแต่ปลายฤดูใบไม้ร่วงไปจนถึงช่วงหิมะละลาย กุ้งหวานญี่ปุ่น จะนิยมนำไปทำเป็นเมนู ซูชิ (sushi) และ ซาชิมิ (sashimi) และ ไข่กุ้งหวานญี่ปุ่น สีฟ้าสด ก็เป็นนิยมทาน ถือเป็นอาหารเลิศรสเช่นกัน

กุ้งคุรุมะเอบิ (Kuruma shrimp 車えび)

เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “กุ้งลายเสือญี่ปุ่น” กุ้งยอดนิยมที่คุณพบในญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในประเภททั่วไปที่เสิร์ฟในร้านซูชิ Edomae ร้านซูชิ สไตล์โตเกียว ที่เน้นความสดอร่อยของวัตถุดิบตามแบบยุคเอโดะ แบบดั้งเดิม  กุ้งคุรุมะเอบิ นี้มีจุดเด่นที่เนื้อหวานแน่นรสชาติอร่อยมีเอกลักษณ์ ลำตัวยาวประมาณ 15 - 20 ซม.  เป็นกุ้งที่มีให้ทานได้ตลอดทั้งปี แต่จะมีเยอะช่วงฤดูร้อนและฤดูหนาว  เหมาะแก่การนำไปทานแบบซาซิมิสดๆ หรือปรุงด้วยความร้อนช่วยดึงรสชาติความหวานออกมาจากตัวกุ้งได้เป็นอย่างดี หรือนำมาทำเมนู กุ้งย่างเกลือ หรือ เทมปุระ ก็อร่อยไม่แพ้กัน

กุ้งซากุระ (Sakura-ebi サクラエビ)

ที่มาของชื่อกุ้งญี่ปุ่นชนิดนี้ มาจากตัวกุ้งซากุระเป็นสีชมพู เกือบโปร่งแสง คล้ายกับสีของดอกซากุระ จึงได้ชื่อว่า กุ้งซากุระ นั่นเอง ลำตัวกุ้งมีขนาดเล็กยาวประมาณ 5 ซม. พบได้ทั่วไปในอ่าวซุรุกะ อ่าวโตเกียว และ ทะเลทางตอนใต้ที่ ของจังหวัดชิซึโอกะที่มีชื่อเสียงในด้านของความหวานอร่อย ฤดูการจับนั้นมีปีละ 2 ครั้ง นั่นคือในฤดูใบไม้ผลิ และ ฤดูใบไม้ร่วง เท่านั้น ซากุระเอบิเป็นกุ้งที่สามารถกินได้ทั้งเปลือก เนื้อสัมผัสที่กรอบเล็กน้อย มีรสหวานมาก เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีแคลเซียม และเส้นใยอาหารสูงอีกด้วย เหมาะแก่การนำมาปรุงเมนู ซาชิมิ (sashimi) หรือนำมาทอด หรือผัดกับข้าว อีกหนึ่งที่คนญี่ปุ่นนิยม คือ นำมาตากแห้งทำเป็นกุ้งแห้งไว้ปรุงอาหารหลากหลายชนิด

กุ้งโบตั๋น (Botan-Ebi ボトンエビ)

กุ้งญี่ปุ่น ชนิดนี้ จะอร่อยมีรสชาติหอมหวาน เนื้อละลายในปาก และมีคุณภาพที่ดีที่สุด ต้องจับจากน่านน้ำของฮอกไกโด อาศัยอยู่ในท้องทะเลที่ระดับความลึก 300 ถึง 500 เมตร จะจับในช่วง ตั้งแต่ฤดูหนาวไปจนถึงฤดูใบไม้ผลิ ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่กุ้งโบตั๋นอร่อยที่สุด มีขนาดลำตัวใหญ่ ยาวประมาณ 10 - 20 ซม. บนหัวมีส่วนยื่นออกมาเหมือนกับเลื่อย คล้ายกับกุ้งแม่น้ำบ้านเรา เหมาะสำหรับนำมาทำเป็นเมนู ซูชิ (sushi) ซาชิมิ (sashimi) หรือ ชาบูชาบู (shabu shabu) อีกหนึ่งเมนูที่แนะนำ คือ ซุปมิโซะ ที่ทำซุปดาชิจากหัวกุ้งโบตั๋น น้ำซุปจะหวานมันกุ้ง หอมอร่อยไม่หยอก หรือ จะนำไปย่าง แบบง่ายๆ ก็อร่อยไม่แพ้กัน

กุ้งมังกรอิเสะเอบิ (Ise-ebi 伊勢エビ)

กุ้งมังกรอิเสะ เรียกว่า ได้ว่าเป็นกุ้งมังกรแห่งท้องทะเลญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นถือว่าเป็น ราชันย์กุ้งแห่งท้องทะเลญี่ปุ่น เป็นวัตถุดิบคุณภาพชั้นเลิศ มีราคาสูงที่สุดในบรรดากุ้งทั้งหมด และเป็นที่นิยมสำหรับเมนูอาหารชั้นสูง แม้กระทั่งในประเทศญี่ปุ่นเองก็หาทานได้ยากมาก เนื่องจากกุ้งชนิดนี้มีปริมาณไม่มากและมีการจำกัดจำนวนการจับ เนื้อกุ้งมีรสชาติเฉพาะตัว เนื้อหอมหวานฉ่ำ นุ่มเด้ง ไม่แข็งกระด้างเหมือนกุ้งมังกรอื่นๆ เหมาะแก่การนำทำเมนู ซาชิมิ (sashimi) จะได้รสหวานของเนื้อกุ้งเต็มปากเต็มคำ หรือจะนำไปนึ่ง หรือ ย่างเตาถ่าน ก็อร่อยเนื้อหวานนุ่มไม่แพ้กัน

          อ่านมาถึงตรงนี้ หลายต่อหลายคนคงอ่านไปอยากลิ้มรส กุ้งญี่ปุ่น ไป มาได้เลยครับ มาลิ้มรสความอร่อยของ กุ้งญี่ปุ่น เเท้ๆ ไม่ต้องบินไกลถึงญี่ปุ่น ขับรถออกมาเลยครับ ที่ 11 สาขา ของ Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูชิ) ใกล้สาขาไหน มาทานกันได้เลยครับ เพราะที่เราคัดสรรแต่วัตถุดิบคุณภาพดี ส่งตรงจากญี่ปุ่นทุกวัน รับประกันความสดใหม่อร่อยทุกเมนู หรือ หากอยากอร่อยที่บ้าน  สั่งออนไลน์  เดลิเวอรี่ delivery ส่ง อาหารญี่ปุ่น ให้คุณอร่อยที่บ้านได้เช่นกันนะครับ