เฉลยแล้ว! ใบสีเขียวของ ต้นหอมญี่ปุ่น กินได้ หรือไม่?

ต้นหอมญี่ปุ่น เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาทำอาหาร

ไม่ว่าจะทำกินแบบดิบ หรือ ทำกินแบบสุก ในเมนูอาหารญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะเห็นว่านิยมทานส่วนของลำต้นที่เป็นกาบใบสีขาวซ้อนกัน เป็นส่วนใบของต้นหอมญี่ปุ่น นำไปปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ส่วนสีเขียว คือ ใบที่อยู่บนดิน ทำหน้าที่สังเคราะห์แสง แล้วจริงๆ แล้ว เราจะกินในส่วนของใบสีเขียวได้หรือไม่ วันนี้ Kabocka sushi จะชวนมาหาคำตอบกันครับ ว่ากินได้ หรือ ทิ้งดี

รู้จัก ต้นหอมญี่ปุ่น แบบเจาะลึกกันก่อน

ต้นหอมญี่ปุ่น ในภาษาญี่ปุ่นจะเรียกต้นหอมญี่ปุ่นว่า “เนกิ” (ねぎ Negi)  หรือในภาษาอังกฤษ เรียกว่า Japanese Bunching Onion ซึ่งถูกจัดว่าเป็นพืชที่อยู่ในตระกูลเดียวกับกระเทียมหรือต้นหอม แต่จะมีขนาดลำต้นที่ใหญ่กว่าต้นหอมไทยอยู่มาก ลักษณะตรงใบจะเป็นหลอดกลวงตรงกลาง มีเนื้อละเอียด ส่วนตรงโคนต้นจะไม่ป่องออกเป็นกระเปราะเหมือนหอมไทย ส่วนรสชาติของต้นหอมญี่ปุ่น จะหวานกว่าต้นหอมไทย และจะมีกลิ่นฉุนที่น้อยกว่ามาก รสชาติยังไม่เผ็ดร้อนเท่าต้นหอมทั่วไป

ต้นหอมญี่ปุ่น ส่วน สีขาว VS สีเขียว แตกต่าง?

ต้นหอมญี่ปุ่น จะใช้เป็นส่วนผสมเพื่อเพิ่มรสชาติให้กับอาหารญี่ปุ่นในเมนูก็ว่าได้ และนิยมนำเอาส่วนสีขาวไปปรุงอาหารเป็นส่วนใหญ่ แต่จริงๆ สีเขียว ก็สามารถนำปรุงอาหารได้เช่นกัน ซึ่งจะมีข้อดีที่แตกต่างกันไป และเลือกทำอาหารที่เหมาะสมแตกต่างกัน นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ทั้งในส่วนสีเขียวและส่วนสีขาว ที่แตกต่างกันเช่นกัน 

           ส่วนลำต้นสีขาว อุดมไปด้วย สารเนกิออล (Negiol) ซึ่งสามารถช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและลดไข้ ซึ่งคนญี่ปุ่นจะชอบนำมารับประทานแบบสดๆ เพื่อบรรเทาอาการไข้ และอีกวิธีคือ น้ำต้นหอมญี่ปุ่นมาพันรอบคอ เพื่อบรรเทาอาการหวัด นอกจากนี้ยังมีวิตามินซี แต่ในส่วนที่น้อยกว่าส่วนสีเขียว และถ้าหากนำมาทำเป็นอาหารก็จะนิยมนำส่วนสีขาวมาซอยเป็นเส้นฝอย  โดยใช้โรยตกแต่งอาหาร  หรือนำมาสับละเอียดเป็นส่วนผสมในการปรุงอาหารต่างๆ เช่น หั่นเป็นท่อนใส่ลงในเมนูต้ม ผัด กรือจะสับละเอียดคลุกผสมรวมกับหมูหรือกุ้งในเกี๊ยวซ่า เป็นต้น

           ส่วนใบสีเขียว อุดมด้วย บีต้า แคโรทีน แคลเซียม และวิตามินซี ในปริมาณที่สูงกว่า ส่วนสีขาว นอกจากนี้ ยังมีสารประกอบที่มีคุณค่าต่อร่างกายมากมาย เช่น ฟรุคแทน (Fructan) ซึ่งเป็นสารประกอบโพลีแซคคาไรด์ที่อยู่ในของเหลวที่เป็นเมือกใสในส่วนสีเขียว สารชนิดนี้มีสรรพคุณในการปรับสมดุลของลำไส้ พร้อมเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง อัลลิซิน (Allicin) ซึ่งเป็นสารให้กลิ่นและรสชาติเผ็ดที่ช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้า เเละยังลดระดับคลอเลสโตรอลในเลือด พร้อมทั้งช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินบี 1 ได้ดี และหากพูดถึงเส้นใยอาหาร ส่วนสีเขียวมีมากกว่าส่วนสีขาวอีกด้วย หากนำไปปรุงอาหารก็สามารถนำส่วนสีเขียวมาซอยละเอียดผสมในเครื่องปรุงอาหารต่างๆ หรือหั่นเป็นท่อนยาวๆ นำไปต้มกับน้ำซุปเพื่อให้มีกลิ่นหอมและรสชาติดียิ่งขึ้น รวมถึงทานกับสลัด หรือนำมาจัดวางแต่งจานอาหารเพื่อเพิ่มความสวยงามก็ได้ 

         นอกจากนี้ ต้นหอมญี่ปุ่น ยังมีประโยชน์ต่อคุณแม่ที่ให้นมบุตร ซึ่งคุณแม่ญี่ปุ่นหลายคนมักใช้ต้นหอมญี่ปุ่นมารับประทานเพื่อช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมในคุณแม่แรกคลอดอีกด้วย

         ต้นหอมญี่ปุ่นมีทั้งความอร่อย และอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีคุณประประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย และมักเป็นผักที่อยู่ในอาหารญี่ปุ่นมากมายด้วยเช่นกัน หากใครอยากกินอาหารญี่ปุ่นที่ใช้ ต้นหอมญี่ปุ่น เเท้ๆ รวมถึงวัตถุดิบอื่นๆ ที่ส่งตรงมาจากญี่ปุ่น ตรงมากินได้ที่ 11 สาขา ของ Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูชิ) ใกล้สาขาไหน มาทานกันได้เลยครับ รับประกันความอร่อยสดใหม่ทุกเมนู และยังมีบรการสั่งออนไลน์ เดลิเวอรี่ delivery ส่ง อาหารญี่ปุ่น ให้คุณอร่อยที่บ้านได้ด้วยนะครับ