โตเกียว VS เกียวโต กับคำถามที่มีมากว่าที่เดียวกันไหม?

         

           มีคนไม่น้อยที่สับสนกับ 2 เมือง ในประเทศญี่ปุ่น ที่คล้ายกันเหลือเกิน ระหว่าง เกียวโต กับ โตเกียว ว่าที่เดียวกันไหม แถมอยู่ที่เมืองชื่อคล้ายกันอีกต่างหาก เมืองหนึ่งอยู่คันโต อีกเมืองอยู่คันไซ บางคนนึกว่าเป็นเมืองเดียวกันด้วยซ้ำไป วันนี้ Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูชิ)  จะพามาทำความรู้จัก 2 เมืองชื่อคล้าย น่าเที่ยว ว่าต่างกันอย่างไร มีอะไรบ้างที่ต่างกัน มีที่เที่ยวที่ไหนที่น่าไปเยือน มาหาคำตอบกันครับ  

โตเกียว (Tokyo 京都)

          ปัจจุบัน “โตเกียว” เป็นเมืองหลวง ของประเทศญี่ปุ่น หรือชื่อเป็นทางการว่า มหานครโตเกียว ตั้งอยู่บริเวณภูมิภาคคันโตของญี่ปุ่น ถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ แหล่งรวมเทคโนโลยีและความทันสมัยเลยก็ว่าได้ มีตึกสูงเรียงกันอยู่มากมาย 

          มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าเที่ยวมากมาย อย่างย่านการค้าที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของโลก หรือเรียกได้อีกอย่างว่าแหล่วละลายทรัพย์ของนักท่องเที่ยว เช่น ชินจูกุ (Shinjuku) ชิบุย่า (Shibuya) ฮาราจูกุ (Harajuku) กินซ่า (Ginza) อุเอโนะ (Ueno), อากิฮาบาระ (Akihabara) อิเคะบุคุโระ (Ikebukuro) อาซากุสะ (Asakusa) รปปงหงิ (Roppongi) โอไดบะ (Odaiba) และยังมีหอคอยสูง ชมวิวได้ได้เต็มตา อย่าง โตเกียวสกายทรี (Tokyo Skytree) โตเกียวทาวเวอร์ (Tokyo Tower) นอกจากนี้ยังมีสวนสนุกที่นักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลมาเที่ยวทุกครั้งเมื่อมาเยือนญี่ปุ่น นั่นคือ โตเกียวดิสนีย์แลนด์ (Tokyo Disneyland) สวนสนุกขวัญใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ที่รัก Disney อีกด้วย และอีกสถานที่ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก อย่างวัดที่มีชื่อเสียงอย่างวัด Asakusa อีกด้วย

          การใช้จ่ายเงินใน โตเกียว จะสูงกว่าที่ เกียวโต นิดหน่อย เพราะด้วยความที่เป็นเมืองหลวง อย่างค่าอาหารถ้าถูกที่สุดในร้านสะดวกซื้อจะอยู่ที่ราคา 100 เยนขึ้นไป แต่หากว่าเป็นร้านอาหารเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 400 เยนขึ้นไป และแน่นอนว่าราคาที่พักใน โตเกียว ก็จะสูงกว่าที่ เกียวโต เช่นกัน

เกียวโต (Kyoto 東京)

               จังหวัดเกียวโต หรือเรียกอีกอย่างว่า เมืองเกียวโต ตามที่หลายคนคุ้นเคย ซึ่งอยู่ที่ภูมิภาคคันไซ ในอดีต เมืองเกียวโต เคยเป็นเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น เพราะเป็นเมืองที่ล้อมรอบด้วยภูเขาสามด้าน รายล้อมไปด้วยวิวภูเขาครบ 360 องศา อบอวลด้วยกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นโบราณแท้ๆ เพราะไม่ว่าจะเดินทางไปไหนก็จะเจอคนใส่ชุดกิโมโนเดินกันทั่วเมือง หนึ่งในเสน่ห์ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปเยือนทุกปี

              เมืองเกียวโตแห่งนี้ มีความเก่าแก่อย่างมาก เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมของญี่ปุ่น บ้านเรือนให้บรรยากาศแบบญี่ปุ่นแบบดั่งเดิม อบอวลไปด้วยบรรยากาศและกลิ่นอายญี่ปุ่นแบบเก่าๆ เป็นเมืองที่รวบรวมสถานที่ทางประวัติศาสตร์ไว้มากมาย และยังเป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมอีกด้วย นอกจากนี้ยังเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อย่าง วัดญี่ปุ่น และ ศาลเจ้าญี่ปุ่น ชื่อดังมากมาย อย่าง วัดน้ำใส (Kiyomizu-dera)  ศาลเจ้าฟุชิมิ อินาริ หรือที่เรียกกันว่า ศาลเจ้าจิ้งจอก (Fushimi Inari Taisha) และวัดคินคะคุจิ หรือวัดทอง (Kinkakuji Temple) ที่มีแต่คนกล่าวขานว่าเป็นวัดสวยงาม โดยเฉพาะฤดูหนาว จะมีหิมะปกคลุมหลังคาวัดเป็นวิวที่สวยมากจริงๆ หรือจะเที่ยวชมธรรมชาติ อย่าง ป่าไผ่ ที่โด่งดัง อาราชิยาม่า (Arashiyama) และย่านท่องเที่ยวอื่นๆ อย่าง กิออน (Gion) ย่านเก่าแก่ที่มีชื่อเสียง เป็นต้น

              การใช้จ่ายเงินใน เกียวโต จะน้อยกว่า โตเกียว นิดหน่อย ค่าอาหารทั่วเมืองเกียวโต ส่วนมากจะราคาใกล้เคียงกันหมด ส่วนที่พักหากเลือกโรงแรมแบบเรียวกัง หรือ โรงแรมที่มีบรรยากาศญี่ปุ่นเก่าๆ ก็จะมีราคาสูงอยู่มากเลยทีเดียว

               หากสรุปแล้ว ก็คือ เกียวโต กับ โตเกียว เป็นเมืองคนละอารมณ์ คนละสไตล์กันเลยทีเดียว เมืองโตเกียว ดูทันสมัย ช้อปกินกันแบบฟินๆ ส่วน เมืองเกียวโต เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์มากมาย เต็มไปด้วยมนต์ขลังน่าค้นหา เหมาะสำหรับคนชอบบรรยากาศ  Slow Life แต่ไม่ว่าจะเมืองไหนก็น่าเที่ยวเสน่ห์ที่แตกต่างกัน รวมถึงแต่ละเมนูของ อาหารญี่ปุ่น ก็มี เสน่ห์ที่แตกต่างกัน ชวนให้นักท่องเที่ยวต้องลองชิมไม่ว่าจะเป็นเมนูไหน ที่ เกียวโต กับ โตเกียว รับรองว่าคุณต้องหลงรักญี่ปุ่นแบบลืมไม่ลงแน่นอน แต่หากใครยังไม่ได้ไปญี่ปุ่น ก็สามารถมาลิ้มรสเสน่ห์ของ อาหารญี่ปุ่น ได้เช่นกัน เพราะที่ Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูชิ) คัดสรรแต่วัตถุดิบคุณภาพดี ส่งตรงจากญี่ปุ่นทุกวัน รับประกันความสดใหม่อร่อยทุกเมนู หรือ สั่งออนไลน์ เดลิเวอรี่ delivery อิ่มอร่อยที่บ้านได้เช่นกันนะครับ