12 เรื่อง ที่ต้องแปลกใจ แต่นี่คือ "ญี่ปุ่น" โดยแท้ Japan Only!

เพื่อน ๆ คงได้ยินเรื่องราวของประเทศญี่ปุ่นกันมาบ้างว่า...

มีขนบธรรมเนียม ประเพณี และกฎมารยาทมากมายที่ทำให้เราประหลาดใจ เช่น การโค้งคำนับ 45 องศา การซดบะหมี่เสียงดัง หรือการล้างมือก่อนเข้าศาลเจ้าเสมอ เป็นต้น แต่ญี่ปุ่นยังมีเรื่องที่แปลก ๆ อีกมายมาย ใครจะไปญี่ปุ่นต้องรู้ไว้..เพราะที่นี่คือ ประเทศญี่ปุ่น

1. ญี่ปุ่นเป็นนักกินตัวยง

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่คลั่งไคล้ตู้ขายของอัตโนมัติมาก เราจึงเห็นตู้น้ำดื่ม กาแฟ เบียร์ ขนมทั่วทุกมุมถนน เพราะคนญี่ปุ่นชอบเครื่องดื่มใหม่ ๆ ของกินรสชาติใหม่ ๆ มาก รู้หรือไม่? โดยเฉลี่ยแล้วญี่ปุ่นจะมีเครื่องดื่มแปลกใหม่เพิ่มขึ้นถึงปีละ 300 ถึง 1,000 รายการ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมที่นี่ถึงมีเครื่องขายของอัตโนมัติเรียงรายกันเต็มไปหมด

2. ชอบกินไข่ดิบมากกว่าไข่สุก

ปกติแล้วเวลาเราจะทานอาหาร เราจะได้ยินคนพูดเสมอว่าควรกินอาหารที่ปรุงสุกเท่านั้น ไม่ควรกินอาหารดิบเพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพ คำพูดเหล่านี้นใช้ไม่ได้กับที่นี่ โดยเฉพาะไข่! เพราะญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องไข่ดิบมาก อาหารญี่ปุ่นหลายอย่างก็มักจะมีไข่ดิบเป็นส่วนผสม เนื่องจากไข่ดิบที่ญี่ปุ่นมีความความสะอาดมาก รสชาติอร่อย ปลอดภัย แถมยังได้รับความนิยมมากด้วยนะ ใครมาถึงญี่ปุ่นต้องลอง

3. ผ้าร้อนไว้เช็ดมือเท่านั้น!

ร้านอาหารในญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเตรียมผ้าร้อนไว้ให้กับลูกค้าเสมอ เช่นเดียวกับร้านอาหารไทยบางร้านที่มีผ้าเย็นให้ แต่ผ้าร้อนที่ญี่ปุ่นมีไว้สำหรับเช็ดมือระหว่างรับประทานอาหารเท่านั้นนะ อย่าเผลอเอาไปเช็ดหน้าล่ะ เพราะคนญี่ปุ่นถือว่าเป็นการเสียมารยาท ไม่ควรทำเด็ดขาด

4. ถือชามข้าวด้วยข้างที่ไม่ถนัด

เมื่อเพื่อน ๆ ไปทานอาหารญี่ปุ่นสิ่งหนึ่งที่ควรรู้ คือ คนญี่ปุ่นจะมีชามข้าวเล็ก ๆ มาให้ ให้เราถือชามข้าวด้วยมือข้างไม่ถนัด ยกขึ้นมาไว้ใกล้ ๆ ปากเพื่อให้ทานอาหารได้สะดวก นี่ไม่เพียงแต่ถือเป็นมารยาทที่ดีเท่านั้น แต่ยังทำให้กินง่ายขึ้นอีกด้วย แต่ถ้าจานอาหารชามใหญ่ เราสามารถวางไว้ที่โต๊ะได้ และไม่ควรยื่นหน้าเข้าไปใกล้ชามเพื่อตักข้าวเข้าปาก เพราะแบบนี้ถือว่าเสียมารยาทมาก

5. คนญี่ปุ่นชอบดื่มเหล้าหลังเลิกงาน

ใครไปญี่ปุ่นคงจะชอบเห็นคนทำงานตั้งแต่วัยหนุ่มสาวจนถึงวัยกลางคนนอนอยู่ตามข้างทาง หรือตามรถไฟช่วงกลางคืนในอาการมึนเมา เพื่อน ๆ ไม่ต้องตกใจไปเพราะเป็นเรื่องปกติของที่นี่ เนื่องจากคนญี่ปุ่นชอบพบปะพูดคุยกับเพื่อนหลังเลิกงานเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกัน หรือแชร์เรื่องราวในระหว่างวัน พวกเขาจึงมักนัดกันไปกินข้าวด้วยกันบ่อย ๆ

6. นิยมให้ช็อกโกแลตในวันวาเลนไทน์

เมื่อถึงเทศกาลวันวาเลนไทน์ คนไทยอย่างเราจะเห็นแต่คนพูดถึงช่อดอกกุหลาบใหญ่ ๆ สวย ๆ ที่มอบให้กับคนรัก หรือได้รับจากคนรัก ต่างจากญี่ปุ่นที่ประเทศนี้เขานิยมมอบช็อกโกแลตแทนใจมากกว่า และยังมีวัฒนธรรมการมอบช็อกโกแลตให้กับเพื่อนร่วมงาน เพื่อนรักของเรา เพื่อเป็นมารยาทอีกด้วย

7. ทิ้งทิชชู่ในชักโครก

โดยปกติแล้วเราไม่ควรทิชกระดาษทิชชู่ หรือกระดาษชำระลงในชักโครก เพราะเศษกระดาษเหล่านั้นอาจทำให้เกิดการอุดตันของท่อ แต่สำหรับญี่ปุ่นกระดาษชำระที่ใช้ในห้องน้ำนั้นมีเส้นใยพิเศษที่ช่วยให้ย่อยสลายได้ง่ายเมื่อเจอน้ำ ถ้าเพื่อน ๆ ไปญี่ปุ่นแล้วเข้าห้องน้ำก็สามารถทิ้งกระดาษชำระลงในชักโครกได้เลยโดยไม่กลัวว่าจะทำให้ท่ออุดตัน

8. เด็กประถมไปโรงเรียนด้วยตัวเอง

เป็นภาพแปลกตามากเมื่อเราเห็นเด็กประถมญี่ปุ่นเดินทางไปโรงเรียนโดยการขึ้นรถไฟไปเองด้วยคนเดียว หรือการเดินไปโรงเรียนกับเพื่อน ๆ โดยไม่มีผู้ปกครองไปส่ง แต่เป็นเรื่องปกติมากในญี่ปุ่น เพราะคนญี่ปุ่นมักจะฝึกให้ลูกพึ่งพาตัวเอง การเดินทางคนเดียวตั้ฝแต่เล็ก ๆ จึงเห็นเป็นเรื่องที่ชินตา แถมญี่ปุ่นยังมีความปลอดภัยสูง การเดินทางคนเดียสจึงไม่ป็นอันตรายอย่างที่คิดเลย

9. ฉลองคริสต์มาสด้วยไก่ทอด

ปกติแล้วทางชาติตะวันตกจะเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสด้วยการกินไก่งวง ส่วนคนไทยเองไม่เน้นว่าจะต้องกินอาหารอะไรในวันคริสต์มาส แต่สำหรับคนญี่ปุ่นนั้นต่างออกไป เพราะในอดีตชาวต่างชาติที่อยู่ในญี่ปุ่นมักจะกินไก่ทอดร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังในวันคริสต์มาส และได้กลายมาเป็นวัฒนธรรมทานไก่ทอดที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 1970 จนถึงปัจจุบัน

10. ใช้ตราประทับแทนลายเซ็น

ลายเซ็นเปรียบเสมือนสิ่งที่ใช้แทนตัวบุคคล เราจะใช้ลายเซ็นในการทำเรื่องสำคัญต่าง ๆ มากมาย แต่คนญี่ปุ่นนั้นไม่ได้ใช้ลายเซ็นเหมือนกันกับเรา แล้วเขาใช้อะไร? สิ่งนั้นเรียกว่า "อินคัง" เป็นตราประทับเล็ก ๆ ที่แกะสลักตราส่วนบุคคลลงไป ใช้สำหรับประทับตราในเอกสารสำคัญคล้ายกับลายเซ็นเลย

11. ไม่มีการให้ทิปในญี่ปุ่น

ไปญี่ปุ่นห้ามให้ทิปเชียวนะ! เวลาไปไหนมาไหนคนไทยมักจะคุ้นเคยกับการให้ทิปเป็นสินน้ำใจต่อการบริการของพนักงาน ทำให้เมื่อคนไทยไปเที่ยวก็มักจะทำแบบนี้อยู่บ่อย ๆ แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไปญี่ปุ่นอย่าเผลอให้ทิปแก่พนักงงานเชียวล่ะ เพราะญี่ปุ่นเค้าถือเรื่องนี้มาก เขาตั้งใจมอบการบริการให้ทุกคนด้วยใจ ถ้าเราให้ทิปกับเขาถือว่าเป็นการเสียมารยาท

12. ให้ความสำคัญกับการแยกขยะ

ใครเป็นญี่ปุ่นเราจะเห็นถังขยะหลายอันวางอยู่ติดกัน ซึ่วแต่ละอันเราจะเห็นรูปสัญลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน เพื่อน ๆ ต้องสังเกตให้ดีก่อนทิ้งขยะนะ เพราะคนญี่ปุ่นเขาให้ความสำคัญกับการแยกขยะมาก นอกจากการคัดแยกขยะเบื้องต้นแล้ว คนญี่ปุ่นยังมีวันทิ้งขยะที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย ถ้าเราเอาขยะผิดประเภทไปทิ้งในวันนั้นรถขยะก็จะไม่รับเลย!

 

               อ่านเรื่องราวสุดประหลาดของญี่ปุ่นไปแล้ว ตอนนี้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกของเพื่อน ๆ แล้วใช่ไหม แล้วอาหารญี่ปุ่นล่ะ เพื่อน ๆ เคยกินครบทุกเมนูแล้วหรือยัง? ถ้ายังอยากให้เพื่อน ๆ มาลองกินอาหารญี่ปุ่นที่ร้าน Kabocha sushi ร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีเมนูให้ทุกคนเลือกอย่างจุใจ มีทั้งเมนูที่เราคุ้นเคย หรือเมนูที่คุณอาจยังไม่เคยลองทาน ลองเปลี่ยนมาลองอะไรใหม่ ๆ กับอาหารรสชาติเยี่ยม คุณภาพเกินราคา ในราคาโดนใจกับเราเลยที่ kabocha sushi ทุกสาขา แต่ถ้าอยากเปิดโลกอาหารญี่ปุ่นใหม่กับครอบครัวหรือคนรักก็สามารถสั่งทาง delivery ได้เหมือนกันครับ^^