6 สัญลักษณ์ประจำชาติญี่ปุ่น ที่สาวกญี่ปุ่นเห็นแล้วรู้ทันที

 

หากพูดถึง “ญี่ปุ่น” ทุกคนคงรู้จักกันดี...

เพราะเป็นประเทศอันดับต้นๆ ของประเทศในฝันที่ไปเที่ยวกี่ครั้งก็ไม่เคยพอ ซึ่งในญี่ปุ่นนั้น ก็มีสถานที่เที่ยว อาหารญี่ปุ่น มากมาย ที่ทำให้สาวกญี่ปุ่นใจละลายมานักต่อนัก แต่รู้หรือไม่… มีสัญลักษณ์ที่ถึงแม้จะไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่สามารถบ่งบอกถึงความเป็นญี่ปุ่น แทรกซึมเข้าสู่สังคมผ่านสิ่งเหล่านี้อยู่หลายอย่าง ที่แสดงได้ถึงอัตลักษณ์ ตัวตน และถือเป็นตัวแทนของประเทศไปโดยปริยาย วันนี้ Kabocha จะพามาดู 6 สัญลักษณ์ประจำชาติญี่ปุ่น ที่สาวกญี่ปุ่นเห็นแล้วรู้ทันทีกันครับ ว่ามีอะไรบ้าง? 

1. สีประจำชาติญี่ปุ่น

หากพูดถึงสีประจำชาติญี่ปุ่น คงจะหนีไม่พ้น สีขาว - สีแดง เพราะสีบนธงชาติ ที่ประกอบด้วยพื้นสีขาวและวงกลมสีแดง จึงเป็นสีที่เเสดงถึงความเป็นชาติ หรือที่เรียกกันว่า National Color แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่สีประจำชาติที่ประกาศเป็นสากลจริงจังอะไรนัก แต่ด้วยความที่เป็นสีธงชาติที่แสดงตัวตนและเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก จึงเป็นสีประจำชาติไปโดยปริยาย 

2. ดอกไม้ประจำชาติญี่ปุ่น

และหากพูดถึงดอกไม้ประจำชาติ ทุกคนคงนึกขึ้นมาถึงดอกซากุระเป็นแน่แท้ แต่จริงๆ แล้ว บางคนอาจจะยังไม่ทราบ ว่าดอกไม้ประจำชาติของญี่ปุ่นมีอีก 1 ดอก นั่นคือ ดอกเบญจมาศ นั่นเอง ด้วยความที่ว่า ดอกซากุระ และ ดอกเบญจมาศ เป็นดอกไม้ที่คุ้นเคยมีอยู่หลายที่ในญี่ปุ่น ตั้งแต่สมัยโบราณ นอกจากนี้ยังนำ ดอกเบญจมาศ มาใช้เป็นตราประจำตระกูลของราชวงศ์ญี่ปุ่น และอยู่ในหนังสือเดินทาง ส่วน ดอกซากุระ ก็นำไปออกแบบให้ไปอยู่ในเหรียญและแสตมป์

3. ต้นไม้ประจำชาติญี่ปุ่น

หากคิดถึงญี่ปุ่น ทุกคนคงคิดถึงต้นซากุระ (桜の花)  หรือ Cherry Blossom  ในช่วงเวลาที่ดอกซากุระบาน ตามสวนสาธารณะหรือท้องถนนในแต่ละท้องที่ของญี่ปุ่น จะมีผู้คนมาปิกนิกหรือจัดงานปาร์ตี้ชมดอกไม้ นักท่องเที่ยวจึงหลั่งไหลไปท่องเที่ยวช่วงเวลานี้มากเป็นพิเศษ เพื่อไปชมความงามของดอกซากุระบาน และจึงไม่แปลกที่ ต้นซากุระ จะถูกมองว่าเป็นต้นไม้ประจำชาติ เพราะเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก

4. สัตว์ประจำชาติญี่ปุ่น

สัตว์ส่งออกที่ทำชื่อเสียงเป็นที่รู้จักให้กับประเทศญี่ปุ่น นั่นคือ “ปลาคาร์ฟ” ที่เรียกได้เลยว่าเป็น “อัญมณีที่มีชีวิต” หรือ “งานศิลปะที่แหวกว่ายในน้ำ” เพราะพันธุ์ปลาคาร์ฟได้รับการชื่นชมจากทั่วโลกว่าเป็นพันธุ์ปลาคาร์ฟที่ดีที่สุดในโลก และ ณ ตอนนี้ทางสมาคม All Japan Nishikigoi Promotion Association ได้ทำการผลักดันให้เป็น ปลาประจำชาติ อย่างเป็นทางการร่วมกับทางรัฐบาลญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมี สัตว์อีก 1 ชนิด ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจนได้กลายเป็น สัตว์ประจำชาติ เช่นกัน นั่นคือ ไก่ฟ้า ที่เคยปรากฏอยู่ด้านหลังธนบัตร 10,000 เยนแบบเก่า 

5. กีฬาประจำชาติญี่ปุ่น

ศิลปะการต่อสู้ที่เปรียบเสมือนเป็นวัฒนธรรมของชาติ นั่นคือ  “ซูโม่” ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาจนเกิดเป็นแรงผลักดันอาคารกีฬาในร่มขนาดใหญ่ที่ใช้ในการแข่งซูโม่อย่างเป็นทางการในปี 1909  Ryougoku Sumo Hall (両国国技館) และได้ตอกย้ำให้คนญี่ปุ่นได้รับรู้ว่า ซูโม่เป็นกีฬาประจำชาติ เพราะ Hall นี้ได้ตั้งชื่อว่า 国技 ซึ่งแปลว่ากีฬาประจำชาติ

6. เหล้าประจำชาติญี่ปุ่น

คอเหล้า คงไม่มีใครไม่รู้จัก “สาเกญี่ปุ่น” เหล้าญี่ปุ่นที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่น  มีวิธีการหมักสาเกที่ถือได้เป็นศิลปะวัฒนธรรมอันเก่าแก่ ซึ่งแต่ละตัวต่างก็มีกลิ่นและรสชาติที่แตกต่างกันไปตามพื้นที่การผลิต ในปี 1980 อดีตนายกรัฐมนตรี Masayoshi Ohira ได้มีการตั้งชื่อประเทศญี่ปุ่นว่า 国酒  หรือแปลว่าประเทศแห่งเหล้า และได้เสนอให้มีคำว่า  乾杯 หรือ คัมปาย เพื่อใช้สาเกญี่ปุ่นในวาระการเฉลิมฉลอง เพราะอยากให้ทั่วโลกรู้จัก สาเกญี่ปุ่น อีกด้วย 

            แต่จริงๆ มีอีกหนึ่งที่เอกลักษณ์ประจำชาติทำให้นึกถึงญี่ปุ่น นั่นคือ อาหารญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอาหารที่ทำให้ผู้คนหลงใหลไปทั่วโลก ในรสชาติความอร่อยที่เป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น และยิ่งถ้าได้ลิ้มรส ทั้งรสชาติ วัตถุดิบของญี่ปุ่นแท้ๆ แล้วหละก็ไม่มีใครที่จะไม่หาโอกาสกลับไปชิมอีกหลายๆ รอบแน่นอน แต่หากใครอยากกิน อาหารญี่ปุ่น อร่อยแบบญี่ปุ่น วัตถุดิบแท้ๆ จากญี่ปุ่น มาได้เลยครับ ไม่ต้องบินไกล เพราะที่ Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูชิ) มีหลากหลายเมนูอาหารญี่ปุ่น ให้คุณได้ลิ้มรสอร่อยไม่เเพ้ร้านอาหารที่ญี่ปุ่นแน่นอน  และตอนนี้มีเปิดบริการส่งถึงบ้าน สามารถสั่งออนไลน์ เดลิเวอรี่ delivery ส่ง อาหารญี่ปุ่น อร่อยถึงบ้านด้วยนะครับ