Kabocha Sushi ไขข้อข้องใจ ทำไมคนญี่ปุ่นถึงชอบสะสมแต้ม?

        こんにちは。คอนนิจิวะค่ะทุกคน~ วันนี้ร้านอาหารญี่ปุ่นคาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) ก็กลับมาพร้อมสาระน่ารู้ ที่หยิบมาอัพเดทเพื่อนๆ กันเป็นประจำอย่างเช่นเคย คราวนี้เราอยากจะพาย้อนความทรงจำกลับไปในขณะที่ทุกคนกำลังท่องเที่ยวอยู่ในประเทศญี่ปุ่นกันค่ะ เพื่อนๆ เคยสังเกตไหมเวลาเราเข้าไปช้อปปิ้งตามตรอกออกตามซอย แวะร้านนู้นที ร้านนี้ที นอกจากเราจะได้ของที่ช้อปแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เราจะได้ติดมือมาก็คือบัตรสี่เหลี่ยมผืนผ้าใบเล็กๆ ขนาดเท่ากับนามบัตร ซึ่งบัตรใบนั้นก็คือบัตรสะสมแต้มนั่นเองค่ะ

ตามร้านค้าหรือสถานประกอบการหลายแห่งในประเทศญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะเป็นการส่งต่อธุรกิจแบบรุ่นต่อรุ่น วัฒนธรรมการดำเนินธุรกิจจึงจะรักและทุ่มเทให้ร้านตัวเองเป็นอย่างมาก เพราะเป็นธุรกิจที่ดำเนินการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ จึงไม่แปลกที่แต่ละร้านจะรู้จักลูกค้าเป็นอย่างดีและอย่างแท้จริง  รู้ว่าชอบอะไร ไม่ชอบอะไร เป็นความพิเศษที่เอื้อกันและกัน ลูกค้าก็จะได้ความรู้สึกถึงความพิเศษมากยิ่งขึ้น อีกอย่างความพิเศษที่ทางร้านก็มักจะมีการนำเสนอคือ  ポイントカード (ปวงโกคาโด) ที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีในนามพอยท์การ์ด หรือบัตรสะสมแต้มให้กับผู้ที่มาใช้บริการในทุกๆ ครั้งค่ะ โดยจุดประสงค์ของร้าน นอกจากจะเพื่อส่งเสริมการขาย สร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังต้องการมอบความคุ้มค่าให้กับลูกค้า เพื่อที่จะประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัว ร้านค้าต่างๆ จึงทำโปรสะสมแต้มหรือคะแนนสะสม เพื่อแลกส่วนลดในการใช้บริการในครั้งต่อไป หรือรับของขวัญพรีเมี่ยม limited items ที่ไม่มีขายทั่วไป นอกจากนี้ยังมอบสิทธิพิเศษที่เหนือกว่าในโอกาสพิเศษอย่างในวันเกิดของผู้ที่ถือบัตรเช่นกัน อย่าง ร้าน Kuga Kuremono ใน Kitakyushu เริ่มออกไพ่หรือระบบแต้มครั้งแรกในญี่ปุ่นในปี 1916 และในปีพ. ศ. 2471 Glico Esaki ได้เริ่มแคมเปญ สะสมบัตรกำนัล 20 ใบ แลกเปลี่ยนเป็นแพ็คเกจขนมฟรี

ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นนั้น พอยท์การ์ด บอกได้เลยว่าเป็นที่ฮอตฮิต หรือเป็นที่นิยมในการใช้งานเป็นอย่างมาก จนได้ชื่อว่าเป็นมาเฟียแต้มไพ่กันเลยทีเดียว ก็เพราะว่าคนญี่ปุ่นนั้นชื่นชอบในการสะสมแต้มมากๆ โดยสามารถดูได้จากหลากหลายห้างร้านที่ต่างทยอยออกบัตรสะสมแต้มออกมาให้คนญี่ปุ่น ตลอดจนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศได้ช้อปปิ้งอย่างสนุกสนานไปอีกขั้น ไม่ว่าจะเป็นบัตร Nanaco จาก 7-11 Japan ก็ซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ 7-11 ในประเทศญี่ปุ่น แล้วสามารถใช้สะสมแต้มในร้านค้าพันธมิตรมากกว่า 7,000 แห่งในประเทศญี่ปุ่นได้เลย หรือในยุคดิจิทัลแบบนี้หลายบริษัทก็เปลี่ยนการสะสมแต้มมาไว้บทแอปพลิเคชั่นออนไลน์อย่าง Line Points ก็ให้คุณได้ช้อปปิ้งทั้งในออนไลน์ และออฟไลน์อย่างสะดวกสบาย

หากเพื่อนๆ นึกภาพไม่ออก ถ้าอย่างนั้นเราจะลองยกตัวอย่างกันให้มองภาพชัดเจนกันยิ่งขึ้นนะคะ เพื่อนๆ คงรู้จักร้านค้าสะดวกซื้อชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง LAWSON 108 กันนะคะ ซึ่งที่ร้านนี้ก็จะมีบัตรสมาชิกที่เรียกว่าบัตร Ponta ที่เพื่อนๆ สามารถใช้จ่ายและสะสมแต้มทั้งจากที่ร้าน LAWSON 108 และจากร้านค้าพันธมิตรต่างๆ ในบัตรเดียวกัน โดยเพื่อนๆ สามารถเลือกได้ว่าจะนำแต้มไปแลกเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าครั้งต่อไป ทุก 1 พอยท์ = 1 เยน หรือเพื่อนๆ จะสะสมแต้มเยอะๆ แล้วนำไปใช้แลกของพรีเมียมสุดลิมิเต็ด อิดิชั่นอย่างเซตเครื่องครัวคุณภาพดี ใช้ได้จริง หรือเซตเครื่องนอนสุดมุ้งมิ้งก็ยังได้อีกเช่นกัน

แต่หากท่านใดเป็นสายพ่อบ้านแม่บ้าน ตามซูเปอร์มาร์เก็ตอย่าง DON QUIJOTE ก็มีบัตรสมาชิก เพื่อสะสมคะแนน dMiles เมื่อซื้อสินค้าทุกครั้ง และคะแนนเหล่านี้ก็สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นคูปองพิเศษสำหรับสมาชิก ทั้งคูปองส่วนลดเมื่อซื้อสินค้า หรือส่วนลดสินค้าที่น่าสนใจต่างๆ มากมาย ยิ่งใช้มากก็ยิ่งเพลิดเพลินไปกับเซอร์ไพรซ์ที่ยิ่งใหญ่และจัดหนักกว่าเดิม

เมื่อร้านอาหารญี่ปุ่นคาโบฉะ ซูชิ จึงให้ความสำคัญกับการใช้พอยท์การ์ดเหมือนกับคนญี่ปุ่นเช่นกัน จึงไม่รอช้าที่จะนำพอยท์การ์ดมาใช้กับที่ร้านด้วยเช่นกัน ก็เพราะว่าเราต้องมอบสิทธิประโยชน์ ความคุ้มค่าต่างๆ อย่างเต็มที่ให้กับลูกค้าทุกท่าน ผู้ที่มอบความไว้วางใจเลือกใช้บริการคาโบฉะ ซูชิมาโดยตลอดกับบริการ KABOCHA SUSHI MEMBER สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก VIP Member และ Friend Member ให้คุณลิ้มรสความอร่อยได้หลากหลายเมนูกันแบบ Exclusive ที่มาพร้อมสิทธิประโยชน์ รับส่วนลดสูงสุดถึง 30% กันเลยทีเดียวค่ะ นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชั่นในการสะสมแต้มเพื่อแลกรับเมนูพิเศษทุกเดือนที่ทางร้านจัดเตรียมไว้ให้ แถมในเดือนเกิดเราก็มีของสุดเซอร์ไพรส์มอบให้คุณเช่นกัน ทีนี้เราไปดูกันค่ะว่ารายละเอียดสิทธิพิเศษต่างๆ เมื่อคุณได้ถือบัตรสะสมแต้มของร้านอาหารญี่ปุ่นคาโบฉะ ซูชิ จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลยค่ะ 

KABOCHA FRIEND MEMBER

• รับทันทียอดสะสม 1 แต้ม เพียงคุณทานอาหารญี่ปุ่นที่คาโบฉะ ซูชิ ในทุกๆ 200 บาท 

• คุณจะได้รับสิทธิ์การเป็น KABOCHA FRIEND MEMBER ทันที เมื่อสะสมคะแนนครบ 45 แต้ม 

• ส่วนลด 15% เมื่อสั่งซื้ออาหารญี่ปุ่นที่คาโบฉะ ซูชิ ที่เป็นวัตถุดิบสดตามฤดูกาลในราคาปกติ

• รับเมนูอาหารญี่ปุ่นพิเศษจากคาโบฉะ ซูชิ เพิ่มทุกเดือนตลอดการเป็นสมาชิก 

• รับส่วนลด 30% สำหรับการสั่งเมนูซูชิ ฟัวกราส์ แบบไม่จำกัดที่กันเลยทีเดียว 

• เมื่อถึงเดือนเกิด คุณจะได้รับฟรี KABOCHA DAIFUKU 1 ที่

• รับสิทธิ์ทาน Salmon Sashimi ฟรี 1 ครั้ง 

 KABOCHA VIP MEMBER

• ปรับเป็นสมาชิก VIP ทันที เมื่อสะสมคะแนนครบ 100 แต้ม (โดยไม่รวมแต้มสะสมระดับ FRIEND MEMBER)

• ส่วนลด 15% เมื่อสั่งซื้ออาหารญี่ปุ่นที่คาโบฉะ ซูชิ ที่เป็นวัตถุดิบสดตามฤดูกาลในราคาปกติ

• รับเมนูอาหารญี่ปุ่นพิเศษจากคาโบฉะ ซูชิ เพิ่มทุกเดือนตลอดการเป็นสมาชิก 

• ส่วนลด 30% สำหรับการสั่งเมนูซูชิ ฟัวกราส์ แบบไม่จำกัดที่กันเลยทีเดียว 

• เมื่อถึงเดือนเกิด คุณจะได้รับฟรี PREMIUM MENU จากร้านอาหารญี่ปุ่นคาโบฉะ ซูชิ

• พบกับ Special Complimentary ทุกครั้งที่ใช้บริการ

• ส่วนลด 10% เมื่อสั่งซื้ออาหารญี่ปุ่นในดลุ่มเมนูซูชิ เซ็ตซาชิมิ เมนูดงบุริ สลัด ทาทากิ และยากิโมโน เท็มปุระ ในราคาปกติที่คาโบฉะ ซูชิ

             เห็นสิทธิประโยชน์ที่ร้านอาหารญี่ปุ่นคาโบฉะ ซูชิมอบให้สำหรับสมาชิกทั้ง FRIEND MEMBER และ VIP MEMBER แล้วทุกคนก็พอจะร้องอ๋อกันแล้วใช่ไหมคะว่าทำไมน้า...คนญี่ปุ่นถึงชื่นชอบการสะสมแต้มกันมากมายขนาดนี้ ก็เพราะว่าเงินที่เราเสียไป นอกจากได้สินค้าหรือได้รับการบริการแล้ว เรายังจะได้สะสมคะแนนเพื่อนำไปแลกเป็นของรางวัลต่างๆ อีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มค่ากันแบบ 2 ต่อเลยทีเดียวค่ะ หากใครสนใจก็อย่ารอช้า รีบมาสมัครเป็นครอบครัวเดียวกับคาโบฉะ ซูชิกันนะคะ