KAKI หอยราชันย์ กับเทคนิคกินหอยให้อร่อยแบบคนญี่ปุ่นเท่านั้น

              หอยนางรม ในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า กาคิ (Kaki) ซึ่งหอยนางรมของญี่ปุ่นแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ หอยนางรมมากาคิ คือ หอยนางรมที่มีการเพาะเลี้ยงขึ้นมาส่วนใหญ่จะอยู่ฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ส่วนหอยนางรมอะกาคิ คือ หอยนางรมที่เติบโตตามธรรมชาติมักจะอยู่ฝั่งทะเลญี่ปุ่น ในญี่ปุ่นมีแหล่งผลิตหอยนางรมมากมายและแต่ละพื้นที่จะมีความพิเศษที่แตกต่างกัน จะต่างกันแบบไหนกันมาตามกันเลย 

 

 

แนะนำหอยนางรมที่ขึ้นชื่อของญี่ปุ่น

 

1. หอยนางรมมิยางิ

จังหวัดมิยางิ เป็นแหล่งจับหอยนางรมอันดับสองของประเทศญี่ปุ่น ลักษณะของหอยนางรมที่นี่จะมีเปลือกบาง รูปร่างทรงเรียวยาวและได้รับสมญานามว่าเป็น “น้ำนมแห่งท้องทะเล” เพราะหอยนางรมมีขนาดตัวใหญ่อวบอ้วนและให้รสครีมมี่ จึงเหมาะกับการทานหอยนางรมแบบสด ๆ 

2. หอยนางรมฮิโรชิม่า 

ฮิโรชิม่าเป็นแหล่งผลิตหอยนางรมขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น เพราะอยู่ในน่านน้ำที่กระแสน้ำอุ่นและกระแสน้ำเย็นบรรจบกัน ทำให้มีแหล่งอาหารของสัตว์ทะเลมากมาย หอยนางรมของที่นี่จึงมีลักษณะตัวใหญ่ เปลือกเล็ก มีรสชาติที่เข้มข้น เหมาะสำหรับนำไปทำเมนูหอยนางรมที่ต้องผ่านความร้อนเป็นที่สุด

 

3. หอยนางรมมิเอะ

จังหวัดมิเอะเป็นแหล่งผลิตหอยนางรมอันดับ 7 ของญี่ปุ่น มีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามแหล่งที่ผลิต เช่น หอยนางรมมาโตยะ จากอ่าวมาโตยะที่อุดมไปด้วยอาหารของหอยทำให้หอยนางรมมีรสหวานทานแบบสด ๆ ยิ่งอร่อย หอยนางรมอุรามุระ เป็นหอยจากเมืองโทบะเติบโตในน่านน้ำจืดและน้ำเค็มมาเจอกัน ทำให้โตเร็ว เนื้อแน่น รสหวานแบบอูมามิ เป็นต้น ด้วยควาหลากหลายขงแหล่งผลิตหอยนางรมของมิเอะจึงสามารถทานแบบสด ๆ และผ่านการปรุงรสนั่นเอง

4. หอยนางรมฮอกไกโด

ฮอกไกโดเป็นภูมิภาคที่ขึ้นชื่อของอาหารทะเลในญี่ปุ่น ด้วยสภาพของทะเลที่เป็นน้ำเย็นแต่มีความสมบูรณ์ของแหล่งอาหารของหอย ทำให้หอยนางรมของฮอกไกโดมีลักษณะเปลือกที่ใหญ่ ตัวใหญ่ เนื้อแน่น หวานฉ่ำ และสามารถทานได้ทั้งแบบดิบและแบบผ่านการปรุงรสเช่นกัน

 

หอยนางรม กินแบบไหนถึงอร่อย

คนญี่ปุ่นมักจะใส่ใจกับการปรงรสของวัตถุดิบเป็นอย่างมาก ทำให้เมนูอาหารมีความอร่อยโดดเด่นไม่เหมือนกัน สำหรับเมนูหอยนางรมที่คนญี่ปุ่นชอบทานนั้นมีตามนี้เลย

  • นามากาคิ(Namakaki) - หอยนางรมแบบดิบ - ปกติแล้วคนญี่ปุ่นชอบกินอาหารทะเลดิบอยู่แล้วเมนูหอยนางรมดิบจะพลาดได้ยังไง แต่คนญี่ปุ่นมักจะกินดิบเฉพาะหอยนางรมสด ๆ เท่านั้นนะครับ
  • ซูชิ(Sushi) - ซูชิเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ได้ความนิยมในญี่ปุ่น สำหรับคนไทยอาจจะค่อยมีใครทานซูชิหน้าหอยนางรมเท่าไหร่ แต่ถ้าเพื่อน ๆ ได้มีโอกาสอย่าลืมลองสั่งมากินน้า อร่อยสุด ๆ ไปเลย
  • มูชิ กาคิ(Mushi kaki) - เป็นการนำหอยนางรมไปนึ่ง วิธีทำไม่ยากเลยเพียงแค่นำหอยนางรมไปล้างให้สะอาดโดยไม่ต้องเอาเปลือกออก จากนั่นนำหอยไปวางไว้บนถาดนึ่ง ราดด้วยซอสสูตรพิเศษ จากนั่นตั้งเตานึ่งประมาณ 5 -10 นาทีก็ได้เป็นเมนูแสนอร่อยแล้ว
  • กาคิ ยาคิ(Kaki Yaki) - พูดถึงเมนูยาคิต้องนึกถึงเมนูย่างใช่ไหมครับ การย่างหอยนางรมที่ง่ายที่สุดคือการย่าวเกลือ แต่ถ้าใครชอบชีสอย่าลืมใส่ชีสเพิ่มเข้าไปด้วยเพื่อเพิ่มความหอมและความอร่อยให้กับหอยนางรม
  • กาคิ ฟูไร(Kaki Furai) เป็นวิธีการนำหอยนางรมไปชุบกับชุดแป้งและเกร็ดขนมปังทอดให้เหลืองกรอบ เสิร์ฟคู่กับกับผักกะหล่ำปลีเป็นเครื่องเคียง และซอสพิเศษที่ช่วยดึงรสชาติของหอยนางรมให้อร่อยยิ่งขึ้น
  • กาคิ โนะ โดเตะ นาเบะ(Kaki no Dote Nabe) - หม้อไฟหอยนางรมในซุปมิโซะแสนอร่อยในหม้อดินเผา โดยมีแครอท ต้นหอม เห็ดหอม ผักกาด เต้าหู้ และวัตถุดิบอื่น ๆ ตามใจชอบ เป็นเมนูยอดฮิตในฤดูหนาวของคนญี่ปุ่นเลย
  • กาคิ เมชิ(Kaki Meshi) - ข้าวอบหอยนางรม เป็นหนึ่งในเมนูช่วงฤดูหนาว คนญี่ปุ่นมักจะนำหอยนางรมไปหุงกับข้าวสวย พร้อมกับปรุงรสด้วยโชยุ สาเก และน้ำซุปดาชิเพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยและได้กลิ่นหอม

 

               ไม่น่าเชื่อว่าหอยนางรมญี่ปุ่นที่เรารู้จักกับมีความแตกต่างกันอย่างไม่น่าเชื่อแถมยังทำได้หลากหลายเมนูด้วย ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนอยากกินอาหารญี่ปุ่นที่มำจากหอยนางรมญี่ปุ่นตัวโตสามารถมาทานได้ที่ Kabocha sushi ร้านอาหารญี่ปุ่นที่เป็นมากว่าร้านอาหาร เพราะเราคัดสรรเลือกแต่หอยนางรมตัวใหญ่ สดใหม่ ส่งตรงจากท้องทะเลญี่ปุ่น แล้วนำมาปรุงรสเป็นเมนูต่าง ๆ ที่ทุกคนชื่นชอบ ใครไม่สะดวกมาทานที่ร้านเรามีบริการ delivery จัดส่งถึงที่ ด้วยภาชนะจัดส่งที่พร้อมทาน เพื่อคุณทานที่ไหนก็ได้ไม่ยุ่งยาก อยากรู้ว่าหอยนางรมญี่ปุ่นอร่อยแค่ไหนต้องลองแล้ว!