SALMON LOVER รู้ไหมว่า ปลาแซลมอน ส่วนไหนอร่อยสุด?

นึกถึงอาหารญี่ปุ่นทีไร ภาพเซ็ตซาชิมิ ปลาดิบสดๆ อลังการงานสร้างก็ลอยมาในหัว อยากกินซาชิมิอร่อยๆ แซลมอนเอย ทูน่าเอย หอยโฮตาเตะเอย กุ้งหวานเอย โอยยย ยั่วน้ำลายมากแม่! ปลาดิบ ซาชิมิ นี่กินได้ไม่มีเบื่อจริงๆ ยิ่งถ้าเนื้อปลาสดๆ อวบๆ ฉ่ำๆ โอ้โห ฟินนนเลย โดยเฉพาะสายปลาส้ม คนรักแซลมอน เห็นปลาแซลมอนแล้วใจอ่อน แพ้สีส้มกับริ้วไขมันสวยๆ ขึ้นมาทันที 

คนที่ชอบกินแซลมอน หลายคนอาจรู้ลึกรู้จริงว่าส่วนไหนอร่อย แต่ก็มีอีกหลายๆ คนที่ไม่รู้ว่าแซลมอนแต่ละส่วน มีความอร่อยนั้นแตกต่างกัน (แถมราคาก็ต่างกันด้วยนะ) มาแบบไหนก็ทานได้หมด ถ้าเราไปกินซาซิมิ ลองสังเกตว่าบางชิ้นก็เนื้อนุ่มปกติ พอประมาณ แต่บางชิ้นก็นุ่มสุดๆ แทบจะละลายในปาก หรือถ้าสั่งแซลมอนเมนูอื่นที่ไม่ใช่ซาชิมิ เนื้อแซลมอนก็จะแตกต่างไป ทีนี้เรามาดูกันว่า แซลมอนมีกี่ส่วนหลักๆ แล้วปลาแซลมอนส่วนไหนอร่อยที่สุด ส่วนไหนเหมาะกับทำเมนูอะไรบ้าง

     ปลาแซลมอน 1 ตัว มีบริเวณที่ทานได้อยู่หลักๆ 5 ส่วน คือ บริเวณซี่โครงช่วงบน ช่วงกลาง ส่วนสัน ท้อง และ หาง

1. TOP LOIN - แซลมอนส่วนนี้ เนื้อจะใกล้บริเวณซี่โครงของปลา สมดุลไปด้วยไขมันดีที่สุดในตัวปลา เหมาะสำหรับทำซาชิมิที่สุด เราจะเห็นลายไขมันที่เป็นเส้นๆ สวยงามซึ่งมาจากส่วนนี้ เป็นส่วนที่เราทานกันบ่อย และพบเห็นได้ง่ายตามร้านอาหารญี่ปุ่น

2. LOIN - ส่วนนี้อยู่ช่วงกลางลำตัว จัดว่าเป็นส่วนที่พรีเมียมสุดๆ มีโอเมก้าสูงมาก เป็นไขมันดีที่ร่างกายควรได้รับ เนื้อแซลมอนจะมีความนุ่ม ฉ่ำ ละลายในปาก แซลมอนส่วน LION สามารถนำไปทำอาหารได้ทุกประเภท เมนูที่นิยมคือ ซาชิมิ และ สเต็กแซลมอน

3. BELLY - ส่วนนี้คือเนื้อบริเวณท้องปลา เป็นส่วนที่มีไขมันเยอะมาก และคนนิยมทานมากเช่นกัน เพราะเนื้อปลามีความนุ่มละมุนเป็นพิเศษจากชั้นไขมันของแซลมอน และมักเป็นชิ้นที่ใหญ่ๆ หนาๆ จะทานแบบซาชิมิก็อร่อยเต็มคำ หรือ ท้องปลาแซลมอนทอด ก็เป็นเมนูที่นิยมเช่นกัน ส่วนนี้จะทอดกรอบหรือย่างเกลือก็อร่อย 

4. SECOND CUT - เนื้อส่วนนี้อยู่ช่วงกลางๆ ค่อนไปทางหาง เนื้อจะค่อนข้างบางบาง มีไขมันน้อย ใครไม่ชอบทานแซลมอนมันๆ เลี่ยนง่าย ส่วนนี้รสชาติกำลังดี และเหมาะกับคนไดเอทที่กำลังควบคุมอาหาร แซลมอนส่วนนี้ตอบโจทย์ เหมาะสำหรับทำอาหารประเภทย่างหรือทอด จะย่างเกลือหรือย่างซีอิ๊วก็อร่อย ถ้าใครไดเอทนำแซลมอนมาย่างทานคู่กับผักสลัดก็อร่อย 

5. TAIL : เนื้อส่วนหางล่างของแซลมอน จะบางสุด ไม่มีไขมันเลย ไม่เหมาะทำซาชิมิหรือย่าง แต่เนื้อส่วนหางนำไปทำข้าวผัดได้ดี สับเนื้อแซลมอนให้เป็นชิ้นเล็กๆ ผัดกับข้าวใส่ไข่ อร่อยมากเช่นกัน หรือจะนำไปชุปแป้งทอดก็เหมาะ  

      จริงๆ แล้วนั้น ปลาแซลมอน 1 ตัวสามารถทานได้ทั่วตัว แม้กระทั่งหัวปลาแซลมอนยังนำไปทำหัวปลาต้มซีอิ๊วแบบญี่ปุ่นได้ ต้มหัวปลาจนเปื่อยกับซีอิ๊วหวานๆ กินกับข้าวญี่ปุ่นร้อนๆ อร่อยไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ที่นำไปทำซาชิมิเลย ส่วนเนื้อแซลมอนส่วนอื่นๆ ทานแบบซาชิมิอร่อยที่สุดแล้ว แต่ใครชอบส่วนไหนเป็นพิเศษก็คงต้องลองกินครบทุกส่วน แล้วตัดสินใจว่าจะยกให้ตรงไหนเป็นอันดับ 1 ในใจ เชื่อเถอะว่าสายปลาส้ม คนรักแซลมอนเลือกยากมาก เพราะไม่ว่าจะกินเนื้อส่วนไหนก็อร่อยก็ฟินทั้งนั้น แล้วถ้าอยากกินแซลมอนสดๆ คุณภาพระดับพรีเมียม ส่งตรงจากตลาดปลาเจ้าใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น แวะมาทานที่ร้าน Kabocha Sushi ทั้ง 9 สาขา ใกล้บ้านคุณได้แล้ววันนี้ เหมือนนั่งทานของอร่อยอยู่ญี่ปุ่นเลยล่ะ

 

พร้อมเสิร์ฟเมนูสดใหม่ของวัตถุดิบล้ำค่า แล้วที่ Kabocha sushi ทุกสาขา 

อิ่มอร่อยได้ที่ร้าน เช็คสาขาใกล้คุณ คลิกที่นี่ 

หรือสั่งความอร่อยส่งถึงบ้านได้ที่ Kabocha delivery คลิกที่นี่ 

พร้อมอัพเดทโปรโมชั่นพิเศษทุกเดือน  คลิกที่นี่ 

# คาโบฉะ