sushi แซลมอน 6 แบบ แต่ละแบบเรียกว่าอะไร?

     สายซูชิ ทักกก! “sushi” หนึ่งในเมนู อาหารญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก อยู่ที่ไหนก็เจอเมนูนี้จะใน ร้านอาหารญี่ปุ่นสุดหรู ร้านอาหารทั่วไป หรือในซูเปอร์มาร์เก็ตก็มี ซูชิเป็น เมนูที่ทานง่าย ทานได้ทุกวัย ทานได้ทุกมื้อ จะกินเบาๆ พออิ่มท้อง หรือจะจัดหนักแบบอิ่มจุกๆ ก็ได้หมด ไม่แปลกใจเลยที่ใครๆ ก็ชื่นชอบ เมนูซูชิ พอๆ กับซาชิมิ ในเมืองไทยเองก็เช่นกัน ซูชิ เป็นอาหารญี่ปุ่นสุดฮิตอยู่ตลอด โดยเฉพาะซูชิหน้าปลาแซลมอนหรือที่เรียกสั้นๆ กันว่า ซูชิแซลมอน หรือ sushi salmon เพราะว่าคนไทยนิยมทานปลาแซลมอนมาก ทั้งแบบดิบและแบบสุก ซูชิแซลมอน จึงขายดีทั่วบ้านทั่วเมือง ยิ่งถ้าร้านไหน นำเข้าแซลมอนคุณภาพดี ปลาสด สะอาด ยิ่งจะทำให้ซูชินั้น อร่อยสุด ๆ ถ้าเราสังเกตดู เราจะเห็นว่า ซูชิหน้าแซลมอนมีหลายแบบหลายเมนู จะมีชื่อเรียกที่ต่างกันไป แต่อยู่ในรูปแบบของซูชิ (ข้าวที่ผสมน้ำส้มสายชู และมีอาหารทะเล สดวางอยู่ด้านบน) มาดูกันว่า ซูชิแซลมอน 6 แบบที่ได้รับความนิยม แต่ละแบบนั้นเรียกว่าอะไรกันบ้าง ? 

 

sushi salmon ซูชิ แซลมอน จาก ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha

 

 1. แซลมอน ซูชิ (salmon sushi) 

     เป็นซูชิยอดนิยมที่พบเห็นได้ทั่วไป ประกอบด้วยแซลมอนดิบ วางบนข้าวญี่ปุ่นที่ ผสมน้ำ ส้มสายชู จิ้มกับโชยุ หรือ วาซาบิ 

 

sushi salmon ซูชิ แซลมอน จาก ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha

 

2. อาบูริ แซลมอน นิกิริ  (Aburi Salmon Nigiri/Aburi sake Nigiri)  

     มักเรียกสั้นๆ ว่า แซลมอนเบิร์น คือจะมีการย่างหรือใช้ไฟเบิร์นอ่อนๆ บนหน้า แซลมอนดิบให้สุกขึ้นแบบกำลังดี ใครไม่ชอบทานดิบๆ แบบนี้ทานได้แน่นอน 

 

sushi salmon ซูชิ แซลมอน จาก ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha

 

3. แซลมอน ฟิวชั่น ซูชิ (salmon  fusion sushi) 

     เป็นการผสมผสานวัตถุดิบหลัก 2-3 อย่าง ทำให้เกิดซูชิรสชาติใหม่ๆ แปลกขึ้น และสนุกในการทานขึ้นด้วย ซึ่งแต่ละร้านอาจคิดค้นหน้าซูชิใหม่ๆ ให้เป็น เอกลักษณ์ประจำร้านก็ได้ และก็มีหลายหน้าที่ ได้รับความนิยมทั่วไป  ยกตัวอย่าง เช่น

 - แซลมอนซูชิ ท็อปด้วยไข่ปลาแซลมอน

 - แซลมอนซูชิ ท็อปด้วยฟัวกราส์ (ตับห่าน) 

- แซลมอนซูชิ ท็อปด้วยเนื้อวากิว  

 

sushi salmon ซูชิ แซลมอน จาก ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha

 

4. แซลมอน มากิ ซูชิ (salmon maki sushi) 

     ซูชิสุดคลาสสิก แบบข้าวญี่ปุ่นห่อสาหร่ายกรอบๆ มีไส้ต่างๆ ข้างในข้าว ที่เราเห็นกันบ่อยๆ ซูชิแบบนี้ทั้งทำง่าย ทานง่าย พอดีคำ อิ่มกำลังดี ไม่มากไม่น้อยไป  

 

ซูชิ แซลมอน จาก ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha

 

5. แซลมอน โรล ซูชิ (salmon roll sushi) 

เป็นซูชิสไตล์ใหม่ ที่เกิดจากการเผยแพร่วัฒนธรรม การกินซูชิสู่สหรัฐอเมริกา แล้วได้ทำการปรับปรุง รูปแบบซูชิ ให้เข้ากับชาวตะวันตก มีการฟิวชั่นเกิดขึ้น ให้ได้ซูชิรูปแบบและรสชาติใหม่ๆ ซูชิโรลที่ว่าใครก็ต้องรู้จักก็คือ แคลิฟอร์เนียโรล นั่นเอง หนึ่งในเมนูซูชิสุดโปรด ของหลายคน  

 

ซูชิ แซลมอน จาก ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha

 

 6. แซลมอน เทมากิ  (Salmon Temaki) 

     ซูชิแบบนี้จะคล้ายๆ กับ มากิ ซูชิ แต่ต่างกันตรงที่เชฟจะห่อ ข้าวญี่ปุ่น และไส้ ต่างๆ ด้วยสาหร่ายกรอบให้เป็นรูปกรวย คำใหญ่ เพื่อให้ถือทานได้ง่าย เป็นที่มาของคำว่า Temaki (Te แปลว่า มือ) และในภาษาอังกฤษ จะเรียกมากิชนิดนี้ ว่า Hand Roll หรือ ซูชิโรล แบบมือถือ 

         ซูชิแซลมอน หรือ sushi salmon ทั้ง 6 แบบนี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากผู้คนทั่วโลก และ มีอยู่ในร้านอาหารญี่ปุ่นแทบทุกร้าน คนรักซูชิ คงไม่พลาดทุกแบบ แต่ละร้าน อาจมีความแตกต่างกันในเรื่องความสดของวัตถุดิบ โดยเฉพาะปลาดิบ ยิ่งปลา และอาหารทะเลสดมากเท่าใด ซูชิของเรายิ่งอร่อย และถ้าคุณอยากทานซูชิทั้ง 6 แบบอร่อยๆ ที่ใช้วัตถุดิบพรีเมี่ยมส่งตรงจาก ตลาดปลาดังระดับประเทศของญี่ปุ่น  มาทานเลยที่ร้าน Kabocha Sushi ทัั้ง 10 สาขา แล้วคุณจะหลงรักซูชิของเรา จนต้องอยากมาทานซ้ำ ๆ ทุกวัน 

 

พร้อมเสิร์ฟเมนูสดใหม่ของวัตถุดิบล้ำค่า แล้วที่ Kabocha sushi ทุกสาขา 

อิ่มอร่อยได้ที่ร้าน เช็คสาขาใกล้คุณ คลิกที่นี่ 

หรือสั่งความอร่อยส่งถึงบ้านได้ที่ Kabocha delivery คลิกที่นี่ 

พร้อมอัพเดทโปรโมชั่นพิเศษทุกเดือน คลิกที่นี่