ความลับการดื่ม สาเก (パンノキ) ของคนญี่ปุ่น

           สาเก หรือ เหล้าญี่ปุ่น เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ทำจากข้าวหมักและน้ำของ ประเทศญี่ปุ่น ที่มีการสืบทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณ สาเก เป็นเครื่องดื่มที่มีลักษณะคล้ายไวน์ขาว มีสีใสหรือสีอ่อน แต่มีกระบวนการผลิตที่คล้ายกับเบียร์มากกว่า สมัยก่อนสาเกถูกนำมาใช้เพื่อถวายแด่พระเจ้า ทำให้เราเห็น ถังสาเก ได้ทั่วไปในศาลเจ้าที่เรียกว่า “สาเกดารุ” แต่เดี๋ยวก่อน! เรื่องนี้ยังไม่ใช่ ความลับของสาเก นะทุกคน เพราะเรื่องลับ ๆ ของจริงกำลังจะเปิดเผยเร็ว ๆ นี้ ความลับอะไรที่ Kabocha อยากจะบอกให้ทุกคนรู้กันน้า เข้ามาใกล้ ๆ แล้วจะเล่าให้ฟัง เริ่ม!

ความลับที่ 1 สาเกที่ไม่ได้แปลว่า “สาเก” อย่างเดียว

           สาเก หรือซะเกะใน ภาษาญี่ปุ่น คำนี้มี 2 ความหมาย ความหมายแรกหมายถึง เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด ส่วนอีกความหมายจะมีความเจาะจง ซึ่งก็คือ “เหล้าญี่ปุ่น” หรือเรียกว่า “นิฮนชุ” สำหรับใครที่เดินทางไป ญี่ปุ่น หรือมีเพื่อน ชาวญี่ปุ่น ชวน กินสาเก ต้องแยกให้ออกว่า “สาเก” ที่พูดถึงมีความหมายแบบไหน อย่างที่บอกไปว่า สาเกหมายถึงเหล้าทุกชนิด และหมายถึง เหล้าญี่ปุ่น หากคุณต้องการปฏิเสธว่า “ฉันไม่ดื่มสาเก” คุณอาจจะได้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่นที่ไม่ใช่เหล้าหมักนิฮนชุมาแทนก็ได้ เพราะฉะนั้น คุณอาจจะต้องบอกให้ชัดเจนว่า “ฉันไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด” 

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ การดื่ม สาเก

 

 ความลับที่ 2 แก้วใส่สาเกเหมือนกัน แต่เรียกไม่เหมือนกัน

            สาเก มักจะถูกเสิร์ฟด้วยขวดโหลลักษณะคล้ายแจกัน เรียกว่า “ทคคุริ (Tokkuri)” บางครั้งอาจมีการเสิร์ฟในถ้วยปากริน ที่เรียกว่า “คาตาคุจิ (Katakuchi)” ส่วนภาชนะที่ใช้ดื่มก็มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันเช่นกัน หาก ดื่มสาเก จากเซรามิกทรงกลมขนาดเล็กหรือแก้วจะเรียกว่า “กวิโนมิ (Guinomi)” และ “โอโคโกะ (Ochoko)” ซึ่งแก้วทั้ง 2 ชนิดนี้มีความคล้ายคลึงกันแตกจะต่างกันที่ปริมาณความจุของแก้ว 

โดยที่กวิโนมิสามารถ บรรจุสาเก ได้ 20-30 มล. ส่วนโอโคโกะจะ บรรจุสาเก ได้ตั้งแต่ 40 มล. ขึ้นไป และในบางร้าน แก้วสาเก คุณอาจถูกเสิร์ฟในกล่องไม้ที่มีกลิ่นหอมที่เรียกว่า “มาสุ (masu)” ในโอกาสพิเศษอื่น ๆ เช่น ในพิธีแต่งงานของศาสนาชินโต และศาสนพิธีอื่น ๆ จะใช้แก้วที่มีลักษณะก้นตื้นที่ต้องใช้มือประคองทั้งสองข้าง เรียกว่า “ซากาซุกิ (sakazuki)” 

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ การดื่ม สาเก

 

 ความลับที่ 3 สาเกที่คนญี่ปุ่นปลื๊ม..ปลื้ม

          สาเกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ เหล้าหมัก เหล้ากลั่น และเหล้าผสม แต่สาเก ที่คนญี่ปุ่นนิยมดื่มกัน คือ เหล้าหมัก และเหล้ากลั่น

เหล้าหมัก เรียกว่า โจโซชุ สำหรับสาเก จะใช้กระบวนการหมักน้ำตาล และยีสต์ไปพร้อมกันด้วยความร้อนต่ำที่ประมาณ 5 ถึง 15 องศาเซลเซียส และสูงสุดประมาณ 20 องศาเซลเซียส ทำให้เหล้าหมักมีปริมาณแอลกอฮอล์ที่ต่ำ ตัวเหล้าไม่ได้ใสมาก มีตะกอนอยู่บ้าง แต่ได้รสชาติที่กลมกล่อมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เหล้าประเภทนี้ ได้แก่ สาเก(นิฮนชุ) เบียร์ ไวน์

เหล้ากลั่น เรียกว่า โจริวชุ เป็นการนำวัตถุดิบที่หมักแล้วไปกลั่นด้วยความร้อนจนระเหยไปไอ และค่อยถูกทำให้เย็นจนได้เป็นเหล้าตัวเหล้าจึงมีความใส และปริมาณแอลกอฮอล์สูงกว่าเหล้าหมัก โดยมีแอลกอฮอล์อาจมีมากถึง 40% หรือมากกว่านั้น! เหล้าที่อยู่ในกลุ่มนี้ ได้แก่  สปิริต วิสกี้ บรั่นดี วอดก้า รัม จิน และโชจู

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ การดื่ม สาเก ไม่มีแอลกอฮอล์

 

 ความลับที่ 4 สาเกแบบ non-alcohol ก็มีนะ

          มาถึง สาเกอีกประเภท ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำมาก ซึ่งเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในกลุ่มที่ไม่ชื่นชอบเหล้าแรง ๆ เช่นกัน โดยเหล้าประเภทนี้มีอยู่ 2 ชนิด คือ ฮัปโปชุ และ ฮ็อปปี้ 

ฮัปโปชุ เป็นเเครื่องดื่มที่คล้ายเบียร์จนบางครั้ง คนญี่ปุ่น ก็สับสนเองว่าอันไหนเรียกเบียร์ อันไหนเรียกฮัปโปปุ แต่มีจุดสังเกตที่สามารถรับรู้ได้โดยการดูจากส่วนผสม เพราะฮัปโปชูมีอัตราส่วนของมอลต์น้อยกว่า 50% และมีการใช้วัตถุดิบอื่นมาผสมมากกว่า 5% ทำให้ฮัปโปชูมีรสชาติที่หลากหลาย ไม่ขมมาก ให้รสของเบียร์จาง ๆ เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่ไม่ชื่นชอบเบียร์เข้มๆ แถมยังมีราคาที่ถูกกว่าเบียร์ เนื่องจากภาษีมอลต์ ส่วน ฮ็อปปี้ เป็นเครื่องดื่มที่มีรสเบียร์ผลิตจากมอลต์และฮ็อป มีแอลกอฮอล์ต่ำประมาณ 0.8% เท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าที่ กฎหมายญี่ปุ่น กำหนดไว้ที่ 1% ทำให้ฮ็อปปี้แทบจะเป็นเครื่องดื่ม non-alcohol เลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ต่ำ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์ได้น้อย หรือเบียร์ขม ๆ สำหรับบางคนอาจนำฮ็อปปี้ไปผสมกับเหล้าชนิดอื่น เพื่อให้ได้รสชาติตามที่ต้องการ เช่น โชจู จิน และวอดก้า ในอัตราส่วน "Shoppy 1: Hoppy 5" หรืออาจปรับอัตราส่วนได้ตามใจชอบ

            นอกจากนี้สาเกยังมีทั้งแบบร้อน และแบบเย็นด้วยนะ เรียกได้ว่ามีความหลากหลายมาก ๆ ใครที่อยากลอง ดื่มสาเกญี่ปุ่น แต่ไม่อยากบินไกลไปถึง ญี่ปุ่น ต้องมา จิบสาเก พร้อมทาน อาหารญี่ปุ่นฟินๆ ที่ Kabocha Sushi ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่ทำให้ทุกคนได้สัมผัสถึงบรรยากาศความเป็น ญี่ปุ่นแท้ ๆ ตั้งแต่เมนูอาหารที่หลากหลาย รสชาติอาหารที่อร่อยแบบต้นตำรับ การตกแต่งจานที่สวยงามตาม แบบฉบับคนญี่ปุ่น เครื่องดื่มที่เป็นแบบสาเก หรือ ชาเขียว ทั้งแบบร้อนและเย็นที่ทำให้คุณต้องติดใจ เลิกงานแล้วไม่รู้ไปที่ไหน แวะมา ดื่มสาเก ที่ Kabocha sushi  ทุกสาขา ได้นะ