เมื่อเข้าฤดูใบไม้ผลิ คนญี่ปุ่น นึกถึงอะไรกันนะ?

     ฤดูใบไม้ผลิของ ญี่ปุ่น เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมและสิ้นสุดลงในเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงที่อากาศเริ่มอบอุ่นขึ้น ดอกไม้ค่อย ๆ ผลิดอกออกบานสะพรั่ง สำหรับคนในท้องถิ่นแล้วฤดูใบไม้ผลิหมายถึงการเริ่มต้นไปโรงเรียนทั้งยังเป็นช่วงที่ คนญี่ปุ่น ต่างรอคอยงานเทศกาล อาหาร และความสนุกสนานที่กำลังจะเกิดขึ้น ว่าแต่ทำไม คนญี่ปุ่น ถึงรอคอยช่วงฤดูใบไม้ผลิกันน้า Kabocha จะเล่าให้ฟังจ้า      

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery คนญี่ปุ่น ปิกนิกที่ใต้ต้นซากุระ

ดื่มด่ำกับอากาศที่อบอุ่น

     ในโตเกียว ช่วงเดือนมีนาคมอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 13°C (55°F) ในช่วงบ่าย และ 5°C (41°F) ในช่วงเช้าและเย็น กลางเดือนเมษายนอากาศจะอุ่นขึ้นไปอีก โดยอุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 18.5°C (65°F) และต่ำสุดที่ 10.0°C (51°F) ส่วนเดือนพฤษภาคมเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดของฤดูใบไม้ผลิ โดยมีอุณหภูมิสูงถึง 23°C (73.5°F) ในตอนบ่าย และเย็นลงถึง 15°C (59°F) ในตอนเช้าและตอนเย็น

 

เที่ยวชมดอกไม้ที่กำลังผลิบาน

แน่นอนว่าช่วงฤดูใบไม้ผลิ ทั่วทั้งเมืองในญี่ปุ่น จะคราคร่ำไปด้วยผู้คนออกมาเที่ยวชมดอกซากุระบานที่เรียกว่า “ฮานามิ (花み)” กับเพื่อน ครอบครัว หรือเพื่อนร่วมงาน บางคนก็หอบหิ้วเอาเสื่อมาปูนั่งปิกนิกที่ใต้ต้นซากุระ พร้อมถือเบนโตะ (弁当) และเครื่องดื่มอย่างกระป๋องเบียร์ติดไม้ติดมือมาด้วย ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีดอกบ๊วยที่เป็นสัญญาณแรกของ ฤดูใบไม้ผลิในญี่ปุ่น ด้วยนะ เราจึงเห็นขนมรสบ๊วยวางขายอยู่ในทุก ๆ ที่ รวมถึงเหล้าบ๊วยดวงตามฤดูกาล นอกจากนี้เหล้าบ๊วยยังถือเป็นยาแก้เมาค้างที่ดี

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery คนญี่ปุ่น นึกถึงอาหารญี่ปุ่น นานาชนิด

 

สนุกสนานไปกับเทศกาลช่วงฤดูใบไม้ผลิ

     ญี่ปุ่น เต็มไปด้วยเทศกาลหรือ มัตสึริ (祭り) ตลอดทั้งปี ฤดูใบไม้ผลิก็เช่นกัน ภายในงานจะเต็มไปด้วยแผงขายอาหารนานาชนิด การแสดงต่าง ๆ และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย เทศกาลที่ขึ้นชื่อ เช่น “เทศกาลซันจะมัตสึริ” (Sanja Matsuri) ณ วัดเซนโซจิ (Senso-ji Temple) ย่านอาซากุสะ (Asakusa) เป็น 1 ใน 3 เทศกาลขนาดใหญ่ของศาสนาชินโตที่จัดขึ้นในกรุงโตเกียว เทศกาลมีชื่อเสียงอีกแห่งคือ “เทศกาลฮานะมัตสึริ” (Hana Matsuri) หรือการประสูติของพระเจ้าภายในวัด ซึ่งตรงกับวันที่ 8 เมษายน โดย ญี่ปุ่นจะเฉลิมฉลอง วันประสูติของพระพุทธเจ้า ด้วยการทรงน้ำพระที่มีการประดับประดาไปด้วยดอกไม้หลากสีสัน

นอกจากนี้ ยังมีเทศกาลและงานแสดงอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงงาน ตุ๊กตาดารุมะ จัดขึ้นที่วัดจินไดจิด้วยนะ ภายในงานเราจะเห็นตุ๊กตาดารุมะสีสันสวยงามมากมาย และการออกแบบแปลกตา ซึ่งตุ๊กตาเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์ของความพากเพียรและความโชคดี  เพราะมีความเชื่อที่ว่าเมื่อคุณซื้อตุ๊กตาไปแล้ว ให้วาดดวงตาข้างใดข้างหนึ่งเพื่อเป็นการอธิษฐานเพื่อให้ได้ตามที่ต้องการ หากบรรลุเปาหมายแล้วค่อยกลับมาวาดตาอีกข้าง

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery คนญี่ปุ่น นึกถึงซาซิมิ อาหารตามฤดูกาล

 

อย่าพลาดอาหารตามฤดูกาล

     แน่นอนว่ายังมี อาหารญี่ปุ่น มากกว่า ราเมง ซูซิ และ ซาซิมิ ! แต่ยังมีอาหารอีกมายมายที่มีเฉพาะในฤดูกาลนี้ แต่จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

เริ่มจากปลาไท หรือปลากะพง ซึ่งฤดูใบไม้ผลิโดยเฉพาะในเดือนพฤษภาคมจะเป็นช่วงที่ปลามาวางไข่ ช่วงนี้ปลาจึงมีความอ้วนมากที่สุด เราจึงเห็นปลาไทวางเรียงรายอยู่บนถาดซูซิ ว่ากันว่าปลาชนิดนี้ยังเป็นอาหารมงคลด้วยนะซ่งหมายถึงความโชคดี เป็นอาหารยอดนิยมของนักเรียนที่กำลังเปิดเทอมใหม่ หรือพนักงานที่เพิ่งได้เข้าทำงานใหม่ พราะเป็นช่วงแห่งการเริ่มต้นนั่นเองค่ะ

หอยอาซาริ หอยลายญี่ปุ่น (あさり) จะพบมากในช่วงเดือนมีนาคมไปจนถึงกรกฎาคม บริเวณอ่าวโตเกียว ทำให้ในช่วงนี้ ชายหาดของญี่ปุ่น จะเต็มไปด้วยผู้คนมาขุดหอยกันจำนวนมากจนกลายมาเป็นกิจกรรมยอดนิยมในของทุกปี เราจึงเห็นหอยลายในเมนูซุปมิโซะ หรือนำไปผัดกับเนยหอม ๆ 

หน่อไม้ เป็นอาหารในฤดูใบไม้ผลิ เพราะมีการแตกหน่อในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม โดยมีเมนูข้าวไม้ไผ่ (Takenoko gohan) เป็นอาหารยอดนิยม รวมถึงเมนูเทมปุระด้วย

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery คนญี่ปุ่น นึกถึงฤดูใบไม้ผลิ

 

             ชิราชิซูชิ แม้ว่าจะไม่ถือว่าเป็นอาหาร 'ฤดูใบไม้ผลิ' แต่เป็น ซูซิ ที่กินใน วันฮินามัตสึริ หรือ'วันเด็กผู้หญิง' เพื่อเฉลิมฉลองทำให้เราจะเห็น ซูซิ รวมถึง ซาซิมิ กุ้งต้ม เห็ดชิตาเกะ ไข่ และ ผักอื่นๆ เป็นท็อปปิ้งด้วย แม้แต่ในช่วงเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ หลายคนก็นิยมกินเมนูนี้เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองวันแห่งการเริ่มต้นใหม่

ส่วนของหวาน เราจะเห็นว่า ไดฟุกุใส่ สตรอเบอร์รี่ ในร้านขายขนม ร้านสะดวกซื้อ และซูเปอร์มาร์เก็ตตลอดจนแผงขายอาหารต่าง ๆ มากมาย รวมถึงสตรอเบอร์รี่สด ๆ ด้วยนะ 

 

 

             เมื่อหน้าหนาวสิ้นสุดลง ฤดูกาลใหม่ได้เริ่มต้นขึ้น ผู้คนต่างรอคอยช่วงเวลานี้เพื่อมาเฉลิมฉลองและสนุกสนานกันอย่างเต็มที่ จึงออกมาในรูปของเทศกาล งานกิจกรรม และอาหารต่าง ๆ สำหรับใครที่อยากฉลองเทศกาลใบไม้ผลิลองมาที่ร้าน Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูซิ) ร้านอาหารญี่ปุ่นต้นตำรับได้นะ เพราะที่นี่มีเมนูให้เลือกมากมายตั้งแต่ ซูซิ เทมปุระ ซาซิมิ และอาหารตามฤดูกาลต่าง ๆ ที่รอให้ทุกคนมาลิ้มลอง ไม่ว่าจะเป็นปลาสด ๆ หอยหวาน ๆ เนื้อนุ่ม ๆ หรือแม้แต่ข้าวที่หอมกรุ่น ว่าแล้วก็น้ำลายไหล! สำหรับใครที่ คิดถึงอาหารญี่ปุ่น อย่าลืมคิดถึง Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูซิ) นะคะ