กว่าจะมาเป็น “อูนิ” ไข่หอยเม่น อาหารญี่ปุ่นชั้นเลิศ ที่ Kabocha Sushi

       “อูนิ” อาหารญี่ปุ่นชั้นเลิศ ซึ่งเป็นอาหารอันโอชะจากท้องทะเล มีใครชอบกินอูนิบ้าง ด้วยรสชาติหวานฉ่ำ เนื้อครีมที่ละมุน กินแล้วละลายในปาก ยิ่งอูนิสด ๆ จะยิ่งสัมผัสถึงความอร่อยเพิ่มขึ้นไปอีก ทำให้อูนิได้กลายเป็นอาหารจานโปรดของใครหลายคน แล้ว “อูนิ” กลายมาเป็นเมนูขึ้นชื่อยอดฮิตของ ร้านอาหารญี่ปุ่น รวมถึงร้าน Kabocha sushi ได้อย่างไร มาค่ะ เราไปตามรอย อูนิจากญี่ปุ่น กันเลย

 

อูนิ ไข่หอยเม่นนำเข้าจาก ญี่ปุ่น

 

อูนิคุณภาพดี ต้องมีความสดใหม่ 

     รู้หรือไม่ว่า อูนิ ทำมาจากอะไร ?  มาทำความรู้จักกับ อูนิ กันค่ะ ซึ่งเพื่อนๆ หลายคนคงเดาได้ใช่ไหมคะว่ามาจาก “ ไข่หอยเม่น ” แต่มันไม่ได้มาจากไข่อย่างเดียวนี่สิ ยังมาจาก “อัณฑะ” ของหอยเม่นด้วย ซึ่งลักษณะของ อูนิที่ดี ต้องมีสีเหลืองนวล ไม่ซีด หรือเข้มเป็นสีน้ำตาล เนื้อแน่น ไม่เละ รสชาติออกเค็ม ๆ แบบทะเล ถ้าใครเจอ อูนิสีเข้มมาก ๆ ทานแล้วเนื้อเละแฉะ มีน้ำไหลออกมา พร้อมกลิ่นแรงและฉุน แสดงว่า อูนิไม่สด ค่ะ ใครเจอแบบนี้เข้าไปคงรู้สึกไม่ชอบอูนิเลยแน่ ๆ เพื่อน ๆ ต้องสังเกตอูนิดี ๆ ก่อนทาน และ เลือกร้านอาหารญี่ปุ่นที่เชื่อถือได้ค่ะ ใครที่ยังอยากรู้เรื่อง “อูนิ” ให้มากขึ้น

 

    เรามาตามรอยว่า จนกว่าจะเป็น อูนิ เมนูเลิศรส  เค้าทำกันอย่างไรค่ะ วิธีการจับหอยเม่น ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ยิ่งวิธีการแกะอูนิ ยิ่งเป็นเรื่องที่ยากเลยค่ะ ด้วยลักษณะของตัวหอยเม่นที่เป็นหนามแหลมยาว ถ้าแกะไม่ดี ไม่ระมัดระวังอาจโดนเจ้าหนามแหลม ๆ ทิ่มมือเอาได้ การจะแกะเอา ไข่หอยเม่นออกมาจึงต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ สำหรับวิธีการเก็บ และ การแกะหอยเม่น

 

อูนิ ไข่หอยเม่นนำเข้าจาก ญี่ปุ่น

 

การเดินทางของอูนิ จากตลาดปลาญี่ปุ่น

อูนิ จากร้าน Kabocha sushi นำเข้าสด ๆ กันมาจากตลาดปลาขนาดใหญ่ของ ประเทศญี่ปุ่น ตลาดนั้นมีชื่อว่า “ตลาดโทโยสุ” ตั้งอยู่บริเวณอ่าวโตเกียว ศูนย์กลางของวัตถุดิบทางทะเลที่ย้ายมาจากตลาดปลาสึคิจิ ในปี 2018 ที่นี่ไม่ได้มีขายแค่เนื้อปลาและอาหารทะเลเพียงอย่างเดียวนะคะ แต่เขายังมีผัก ผลไม้ วางขายอยู่ด้วย และยังเป็นเวทีของนักประมูลปลาชื่อดัง จึงทำให้ตลาดแห่งนี้มีพ่อค้าแวะเวียนมาเข้าร่วมประมูลกันอย่างหนาแน่นจนถึงขนาดมีทัวร์พาเที่ยวชมตลาดปลาเลยค่ะ

 

เมื่อทางร้าน Kabocha sushi ได้เดินทางไปเลือกอูนิจากผู้ขายในตลาดปลาโดยตรง ทำให้ทางร้านได้ อูนิที่มีคุณภาพ คงมาตรฐานเดิมไม่มีเปลี่ยน พร้อมการันตีความสดใหม่ ด้วยการนำเข้าจากตลาดปลาโทโยสุโดยตรงมากถึง 4 ครั้งต่อสัปดาห์ เมื่อนำเข้ามาแล้วจะนำเข้าครัวกลางของทางร้าน เพื่อตรวจเช็คและคอยควบคุมวัตถุดิบอุณภูมิของวัตถุดิบให้คงที่อยู่เสมอ ในขั้นตอนนี้ทางร้านจะจัดเก็บวัตถุดิบทุกชิ้นไม่ใช่แค่ อูนิอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงวัตถุดิบอื่น ๆ ด้วย เช่น ปลาแซลมอล ปลามากุโระ เป็นต้น ลูกค้าจึงมั่นใจได้ว่าวัตถุดิบที่ทางร้านนำเข้ามามีความสะอาด และคงความสดไว้อย่างแน่นอน

 

อูนิ ไข่หอยเม่นนำเข้าจาก ญี่ปุ่น

 

     หลังจากนั้น ทางร้านจะทำสต็อกวัตถุดิบเข้าระบบออนไลน์ เพื่อที่จะได้คอยควบคุมติดตามวัตถุดิบแต่ละชนิดให้มีคุณภาพที่ดีไว้รอการนำส่งวัตถุดิบเหล่านี้กระจายไปยัง ร้านคาโบฉะซูชิ ทั้ง 10 สาขา ทั่วกรุงเทพ เพราะทางร้านได้กำหนดอายุการเก็บรักษา หรือ “Shelf Life” ในวัตถุดิบแต่ละประเภทให้ไม่เกิน 36 ชั่วโมง เพื่อคงรสชาติและมาตรฐานของร้านอาหารญี่ปุ่นชั้นนำในกรุงเทพ ก่อนที่ทางร้านจะใช้ระบบการขนส่งชิปปิ้งผ่านรถควบคุมอุณหภูมิที่ถูกออกแบบในการขนส่งวัตถุดิบโดยเฉพาะ เมื่อวัตถุดิบถึงร้านอาหารทางร้านจะนำวัตถุดิบสดใหม่มาปรุงเป็น เมนูอาหารญี่ปุ่น อร่อย ๆ ทั้ง ซูชิไข่หอยเม่น หน้าล้น ๆ ข้างหน้า อูนิเหลืองอร่าม เต็มชามให้ทุกคนได้ทาน เหมือนเพื่อน ๆ ได้ไปกินที่ญี่ปุ่นเลย 

 

     อูนิ ไม่ใช่เป็นเมนูที่ให้แต่ความอร่อย แต่ยังให้คุณประโยชน์มากมาย เพราะเป็นแหล่งคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพมากมาย ซึ่ง อูนิ ยังสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ด้วย แถมยังช่วยเรื่องการมองเห็น และระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยเรื่องการดูดซึมแคลเซียมและการเจริญเติบโตของกระดูกที่แข็งแรง รวมถึงยังทำให้เล็บ ผิวหนัง และเส้นผมของสาว ๆ สวยยิ่งขึ้นด้วย   

 

อูนิ ไข่หอยเม่นนำเข้าจาก ญี่ปุ่น

 

     ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวการเดินทางของ “อูนิ” และวัตถุดิบที่ล้ำค่าของทางร้าน คาโบฉะซูชิ จาก ท้องทะเลญี่ปุ่น เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้ทาน อาหารญี่ปุ่น ที่ยังคงความสดใหม่ อร่อยที่เป็นมาตรฐานเดียวกันไม่ว่าจะกินกี่ครั้งก็ไม่เปลี่ยนไปจากเดิม เพราะทั้งหมดนี้คือความใส่ใจ และการบริการด้วยใจของทางร้านเพื่อให้ลูกค้าได้ลิ้มรสความอร่อยและความอิ่มเอมใจฟินสุดขั้วทุกครั้งที่ได้ ทานอาหารญี่ปุ่น จากร้านคาโบฉะซูชิ ค่ะ