กังหันน้ำใต้ทะเล ความหวังพลังงานสะอาด กระทบต่อสัตว์ใน ทะเลญี่ปุ่น ?

     ในยุคปัจจุบันโลกของเรามี พลังงานสะอาด หลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นก็คือ พลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากกังหันน้ำ ซึ่งล่าสุด ประเทศญี่ปุ่น ได้พัฒนากังหันน้ำใต้ ทะเลญี่ปุ่น ได้สำเร็จ สร้างความตื่นเต้นไปทั่วโลก ว่าแต่เจ้ากังหันน้ำที่ว่านั่น มันหน้าตายังไง ? มีไว้ทำไม ? แล้วกระทบต่อสัตว์ทะเลของ ทะเลญี่ปุ่น หรือไม่? คาโบฉะ ซูชิ (Kabochs Sushi) จะพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อมกัน

 

กังหันน้ำใต้ทะเล พลังงานสะอาด จากใน ทะเลญี่ปุ่น kabocha sushi

กังหันน้ำใต้ทะเล พลังงานสะอาดทางเลือกใหม่จาก ญี่ปุ่น

     บริษัท ไอเอชไอ (IHI Corp) ผู้ผลิตเครื่องจักรหนัก สัญชาติญี่ปุ่น ได้พยายามพัฒนากังหันน้ำใต้ทะเล ที่ใช้พลังงานจากกระแสน้ำ ในมหาสมุทรลึก เพื่อแปลงเป็น แหล่งพลังงานไฟฟ้า ที่มั่นคงมานานหลายทศวรรษ และในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ ได้ตัวต้นแบบที่มีชื่อว่า “ไคริว” (Kairyu) ลักษณะของมันคล้ายกับ เครื่องบิน มีส่วนปีกทั้งสองข้าง เพื่อทรงตัวได้มั่นคง มีขนาดใหญ่ หนัก 330 ตัน หรือ 330,000 กิโลกรัม เพื่อไม่ให้ถูกกระแสน้ำพัดไหล เคลื่อนที่ และยังสามารถยึดกับพื้นทะเล ที่ความลึก 100-160 ฟุต หรือ 30-50 เมตร กังหันน้ำใต้ทะเล ไคริว ตั้งอยู่ใน กระแสน้ำคุโรชิโอะ (กระแสน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิก) ซึ่งเป็นหนึ่งในกระแสน้ำที่แรงที่สุดในโลก หน้าที่ของกังหันน้ำ ไคริว คือการเปลี่ยนพลังงานของกระแสน้ำ ให้อยู่ในรูปแบบของ พลังงานไฟฟ้า และส่งพลังงานผ่านสายเคเบิลใต้ทะเล องค์การพัฒนาพลังงาน และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งใหม่ของ ญี่ปุ่น (NEDO) ได้ประเมินว่า กระแสน้ำคุโรชิโอะ สามารถสร้างพลังงานได้มากถึง 200 กิกะวัตต์ หรือประมาณ 60% ของกำลังการผลิตในปัจจุบัน ของญี่ปุ่น 

 

 

มาดู กังหันน้ำใต้ทะเล พลังงานสะอาด ใน ทะเลญี่ปุ่น kabocha sushi

พลังงานสะอาดคืออะไร?

     หลายคนอาจไม่คุ้นกับคำนี้ คาโบฉะ ซูชิ (Kabochs Sushi) จะขออธิบายง่าย ๆ ว่า พลังงานสะอาด (Clean Energy) คือ พลังงานที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือก่อให้เกิดมลภาวะน้อยที่สุด ในทุกขั้นตอนการผลิต โดยเฉพาะ การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญของการ เกิดภาวะโลกร้อน พลังงานสะอาด มักเป็นพลังงานที่มาจากธรรมชาติเป็นหลัก สามารถนำมาใช้ทดแทน แหล่งพลังงานแบบเดิมได้อย่างไม่จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และกำลังลงทุนอย่างหนัก ในด้านพลังงานลมนอกชายฝั่ง แต่พลังงานจากกระแสน้ำในมหาสมุทร สามารถให้พลังงานพื้นฐาน ที่มีเสถียรภาพมากกว่า อีกทั้งยัง ช่วยลดการพึ่งพาพลังงานจาก เชื้อเพลิงฟอสซิล และยังเป็นพลังงานสะอาดทางเลือกใหม่ ที่เหมาะกับ ภูมิประเทศของญี่ปุ่น เป็นอย่างมาก

 

 

กังหันน้ำใต้ทะเล พลังงานสะอาด มีผลต่อสัตว์ทะเล ใน ทะเลญี่ปุ่น kabocha sushi

กังหันน้ำใต้ทะเล กระทบต่อ สัตว์ทะเลที่ญี่ปุ่น หรือไม่?

     กังหันน้ำใต้ทะเล นับว่าเป็นความหวังใหม่ ในการใช้พลังงานสะอาดของมนุษย์ จึงยังไม่มีผลการวิจัยที่แน่ชัด ถึงผลกระทบต่อสัตว์ทะเล ว่ามากน้อยเพียงใด แต่โลกเราได้มีกังหันน้ำ ที่นิยมใช้กันมานานแล้ว ก็ยังไม่พบว่าได้สร้างความเสียหายต่อสัตว์ใต้น้ำที่ร้ายแรงแต่อย่างใด ซ้ำยังช่วยในเรื่อง บำบัดน้ำเสีย หากตัวต้นแบบ ไคริว สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม นับว่าช่วยลดปัญหาพลังงานโลกที่กำลังจะหมดได้เป็นอย่างดีทีเดียว

 

 

 

พูดถึงสัตว์ทะเลแล้ว ก็อดนึกถึง อาหารญี่ปุ่น ขึ้นมาไม่ได้ เพราะ ทะเลญี่ปุ่น ขึ้นชื่อเรื่องความอุดมสมบูรณ์ของปลาหลากหลายสายพันธุ์ อีกทั้ง วัฒนธรรมญี่ปุ่น ที่นิยมกินปลาสด ๆ จิ้มโชยุ ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับแหล่งวัตถุดิบมากเป็นพิเศษ ทางร้านอาหารญี่ปุ่น  คาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) จึงเลือกสั่งปลาจาก ตลาดโตโยสุ ส่งตรงมาถึงไทย เพื่อคงความสดใหม่อยู่เสมอ นอกจากนี้เรายังมีบริการ เดลิเวอรี่ (Delivery) เสิร์ฟความอร่อยให้ถึงบ้านคุณด้วยนะ!