การ แช่ออนเซน บ่อน้ำพุร้อนที่ญี่ปุ่น ช่วงโควิดแบบ New Normal

         ปฎิเสธไม่ได้ว่า โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของทุกคนอย่างมาก ทั้งการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป การเดินทางและการออกนอกบ้านที่ต้องระวังมากขึ้น รวมถึงทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ในประเทศญี่ปุ่น เองก็เช่นกันค่ะ แต่ด้วยชีวิตที่ต้องดำเนินไปทุกวัน ธุรกิจที่ไม่สามารถหยุดรอได้อีกต่อไป จึงทำให้มีการใช้ชีวิตแบบ New normal ขึ้นมา รวมถึงการ แช่ออนเซน ของ คนญี่ปุ่น  ก็เช่นกันค่ะ

 

คนญี่ปุ่น ชื่นชอบการ แช่ออนเซน บ่อน้ำพุร้อนที่ ญี่ปุ่น

 

            หลายคนคงทราบว่า คนญี่ปุ่น ชื่นชอบการแช่น้ำพุร้อน หรือออนเซน ( 温泉, Onsen) เป็นชีวิตจิตใจมาก เพราะว่ากันว่าในน้ำพุร้อนธรรมชาติอุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ดีแต่สุขภาพมากมาย เช่น กำมะถัน แคลเซียม โซเดียม และแร่ธาตุอื่น ๆ ทั้งยังทำให้ร่างกายผ่อนคลาย และผิวพรรณดีอีกด้วยนะ จึงทำให้เกิดออนเซนมากมายทั้งที่เป็นแบบโรงแรม เรียวกัง บ่อออนเซนธรรมชาติ และ โรงอาบน้ำของญี่ปุ่น แต่ด้วยโควิด-19 ทำให้ ออนเซนในญี่ปุ่น มีการปรับตัวและออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เช่น การจำกัดคนเข้า แช่ออนเซน ในแต่ละบ่อ การทำความสะอาดบ่อยครั้ง การติดตั้งน้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแม้แต่การสวมหน้ากากอนามัยของพนักงาน เป็นต้น เพื่อให้ คนญี่ปุ่นมั่นใจ ในความปลอดภัยและได้กลับมา แช่ออนเซน กันอย่างปลอดภัยกันอีกครั้ง

 

มารยาทในการแช่ออนเซนโดยทั่วไปของญี่ปุ่น

  • ถอดเสื้อผ้าออกให้หมด จากนั้นอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้สะอาด ถูสบู่ แล้วล้างออกให้หมด ก่อนลงแช่ออนเซน
  • ไม่นุ่งผ้าขนหนู หรือชุดว่ายน้ำ ลงบ่อออนเซนเป็นอย่างเด็ดขาด ยกเว้นเป็นชุดสำหรับ แช่ออนเซน โดยเฉพาะ 
  • หากต้องการพกผ้าขนหนูลงบ่อด้วย ให้นำผ้าขนหนูวางไว้บนศีระษเสมอ สำหรับคนที่ผมยาวควรมัดผมให้เรียบร้อยก่อนลงสระ
  • ค่อย ๆ เดินลงไปแช่บ่อน้ำพุอย่างช้า ๆ หากมีหลายบ่อ ให้เลือกลงบ่อที่มีอุณหภูมิไม่สูงมากก่อนเพื่อปรับร่างกายค่ะ
  • หลังจากแช่บ่ออนเซนแล้วไม่ควรอาบน้ำ แต่ให้เช็ดตัวให้แห้งก่อนไปเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ล็อกเกอร์
  • ทานน้ำมาก ๆ หลังแช่บ่อน้ำพุร้อนออนเซนเป็นเวลานาน
คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ พาไป แช่ออนเซน บ่อน้ำพุร้อนที่ ญี่ปุ่น

 

การแช่ออนเซนแบบ New Normal

     การแช่ออนเซน ในโรงอาบน้ำของ ญี่ปุ่น ในช่วงโควิด-19 สามารถทำได้ เพราะมีนักวิชาการบางท่านได้ให้ความเห็นไว้ว่า โรงอาบน้ำม่ใช่สถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากโรงอาบน้ำมีระบบระบายไอน้ำ ทำให้มีการระบายอากาศค่อนข้างดี และเชื้อไม่ค่อยลอยเพราะเป็นพื้นที่ที่มีความชื้นสูงค่ะ สำหรับมารยาทใน การแช่ออนเซนแบบ New Normal มีดังนี้

  • หลังจากแช่ออนเซนแล้ว ให้ขึ้นมาล้างตัวด้วยฝักบัวอีกครั้ง
  • หากมีอาการไอ ให้นำผ้าขนหนูมาปิดปากตัวเองก่อนที่จะไอ
  • ระหว่างที่อยู่ในพื้นที่สาธารณะ เช่น แช่ออนเซน ห้องแต่งตัว พื้นที่อาบน้ำ ให้งดควรพูดคุยกัน

ดังนั้น ใครที่เข้าไปใช้ โรงอาบน้ำของญี่ปุ่น ในช่วงนี้ก็จะเห็นป้ายที่แสดงข้อความว่า 黙浴 (โมคุโยคุ) แปลว่า อาบน้ำเงียบ ๆ หรือก็คือ การงดพูดคุยกันค่ะ

 

คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ พาไปดู แช่ออนเซน บ่อน้ำพุร้อนที่ ญี่ปุ่น

 

หน้ากากอนามัยสำหรับแช่ออนเซนก็มีนะ

     ญี่ปุ่น ขึ้นชื่อเรื่องเจ้าของแนวความคิด หรือไอเดียเจ๋ง ๆ อยู่แล้ว คราวนี้ก็เช่นกัน ด้วยความที่ คนญี่ปุ่น ชื่นชอบการแช่น้ำ แช่ออนเซนเป็นชีวิตจิตใจ และ ยังกังวลเรื่องความปลอดภัยด้วย จึงได้คิดค้นนวัตกรรมหน้ากากอนามัย สำหรับแช่ออนเซน โดยเฉพาะ แต่จะมีหน้าตาเป็นอย่างไรมาดูกันเลยค่ะ 

สำหรับ หน้ากากอนามัยยี่ห้อแรก ที่อยากแนะนำให้รู้จัก เป็นหน้ากากอนามัยของ Ofuro de Mask เป็นหน้ากากครอบจมูกยาวไปถึงใต้คางที่ทำจากพลาสติก โดยมีการออกแบบให้มีการเว้นระยะไว้ 4 ซม. เพือให้หายใจได้อย่างสะดวก มาพร้อมกับสายรัดศีรษะที่ช่วยให้รัดกระชับ และยังปรับความยาวได้อีกด้วย สะดวกสบายสุด ๆ แต่ใครจะใส่ไปอบซาวน่าไม่แนะนำนะคะ เดี๋ยวพลาสติกละลายเอาน้า

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery มี หน้ากากอนามัย

 

             มาถึง หน้ากากอนามัย Onsen Mask ของ Footmark กันบ้าง จุดเด่นของหน้ากากอนามัยตัวนี้ ทำจาก ซิลิโคนที่ยืดหยุ่นได้ มีช่องว่างช่วงปากเพื่อให้หายใจได้สะดวก ตัวสายคล้องคอสามารถปรับความยาวได้สูงสุด 100 ซม. ตัวหน้ากากสามารถทำความสะอาดได้ง่าย เพียงแค่นำไปล้างน้ำแล้วเช็ดให้แห้งก็สามารถนำไปใช้ซ้ำได้ค่ะ 

 

            อีกหนึ่งธรรมเนียมของ คนญี่ปุ่น เลยหลังจากการ แช่ออนเซนคือ การดื่มนม เพื่อปรับสภาพร่างกาย บางคนก็มักจะไปนวดตัวให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้นค่ะ สำหรับใครที่นึกถึงอาหารญี่ปุ่นอร่อย ๆ ซูซิเอย ซาซิมิเอย หรือข้าวหน้าดงต่าง ๆ ต้องนึกถึง Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูชิ)  ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่คัดเสิร์ฟเฉพาะวัตถุดิบคุณภาพที่ดีเท่านั้น เมนูอาหารก็มีให้เหลือกเยอะมาก แถมยังปรุงรสชาติแบบ ต้นตำรับญี่ปุ่น แต่ทุกคนคุ้นเคย กินแล้วต้องอยากมากินอีกอย่างแน่นอน