"กุงกังซูชิ" (Gunkan sushi) ซูชิเรือรบ ที่พร้อมออกรบความอร่อย

ซูชิ (sushi) อาหารญี่ปุ่นสุดแสนอร่อย เพื่อน ๆ คงรู้จักเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่?

ซูชิมีหลายชนิดมาก และมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป มีซูชิหลากหลายหน้า หลายวัตถุดิบ ซึ่งรสชาติก็จะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ว่าซูชินั้นจะมีวัตถุดิบอะไร หากแต่มีอีก 1 ซูชิ ที่หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อ หรือบางคนก็อาจจะรู้จัก นั่นคือ "กุงกังซูชิ" ว่าแต่ว่า กุงกังซูชิมีหน้าตายังไงกันนะ แล้วทำไมถึงได้ชื่อนี้ วันนี้ Kabocha Sushi จะพามาหาคำตอบกันครับ

กุงกังซูชิ คืออะไร? ทำไมถึงได้ชื่อว่า ซูชิเรือรบ

กุงกังซูชิ (Gunkan sushi) เป็นซูชิชนิดหนึ่งที่มีรูปร่างลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีขนาดเล็ก ตัวข้าวจะห่อด้วยโนริสาหร่าย และปิดท้ายด้านบนด้วยท็อปปิ้งหน้าต่าง ๆ เมื่อมองดูแล้วจึงมีความคล้ายคลึงกับเรือรบ ทำให้คนญี่ปุ่นเรียกซูชิชนิดนี้ว่า "กุงกัง (Gunkan)" ที่หมายถึง "เรือรบ" และนั่นก็คือที่มาของชื่อ "กุงกังซูชิ" นั่นเองครับ

จุดกำเนิดความอร่อยของ กุงกังซูชิ หรือ ซูชิเรื่อรบ

ซูชิแสนอร่อยนี้ถูกคิดค้นขึ้นมาในปี 1941 จากร้านซูชิในตำนานอย่าง Kyubey ในโตเกียว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนิกิริ ซูชิข้าวปั้นที่เราคุ้นเคยเป็นอย่างดี สมัยนั้นส่วนใหญ่จะไม่นิยมใช้วัตถุดิบที่ยึดติดข้าว และจะเสิร์ฟกุงกังซูชิจำนวน 2 ชิ้นต่อจาน โดยท็อปปิ้งของซูชิชนิดนี้ไม่ได้ใช้ปลาหรือวัตถุดิบจากทะเลเสมอไป จะเลือกเป็นผักมาเป็นวัตถุดิบแทนได้ เช่น ข้าวโพด แตงกวาสด และแครอทสับละเอียด เป็นต้น โดยชาวญี่ปุ่นนั้นจะเลือกใช้ผักของฤดูกาลนั้นๆ เพราะจะหาง่ายในการนำมาทำกุงกังซูชิ 

รู้จักกับวัตถุดิบแสนอร่อยของกุงกังซูชิ

  1. แผ่นสาหร่ายโนริ

สาหร่ายที่นำมาใช้จะเป็นสาหร่ายสีแดงที่สามารถกินได้ ซึ่งเป็นสาหร่ายที่มีรสชาติเข้มข้นและโดดเด่นมากเมื่อนำมาใช้เป็นวัตถุดับหลักในอาหารญี่ปุ่น ในเชฟบางคนอาจมีเทคนิคที่ช่วยให้สาหร่านมีความอร่อยยิ่งขึ้นด้วยการย่างโนริสาหร่ายก่อนที่จะนำไปห่อข้าวปั้นซูชิ เพื่อให้มีเนื้อสัมผัสที่กรอบอร่อยเพิ่มมากขึ้น 

  1. ข้าวสำหรับซูชิ

ข้าวที่ใช้จะใช้ข้าวอะไรก็ได้ แต่ข้าวที่เหมาะสำหรับกุงกังซูชิจะต้องเป็นข้าวเมล็ดสั้น มีรูปร่างอวบอ้วน เพราะเมื่อนำมาปั้นเป็นซูชิแล้วจะทำให้กุงกังซูชิมีลักษณะที่นุ่ม ละมุน และจับตัวเป็นก้อนง่ายขึ้น

  1. น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูมีส่วนสำคัญที่ช่วยปรุงรสซูชิมห้มีความกลมดล่อมขึ้นได้ ซึ่งน้ำส้มสายชูนี้ทำจากข้าวหมักให้รสหวานเล็กน้อยจากน้ำตาล และอาจมีการส่วนผสมของเกลือรวมอยู่ด้วย

  1. ท็อปปิ้ง

ท็อปปิ้งสำหรับกุงกังซูชิมีหลากหลายมากขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล แต่ท็อปปิ้งยอดนิยมคือ ไข่ปลาแซลมอน ไข่หอยเม่น ปลาสับ แต่เพื่อน ๆ อาจจะเจอสลัดมันฝรั่ง หรือเนกิโทโระที่มีส่วนผสมท้องปลาทูน่าติดมันและต้นหอมด้วยก็ได้ 

กุงกังซูชิกินยังไงให้อร่อยโออิชิ

ปกติแล้วการกินซูชิที่ถูกวิธีจะต้องพลิกด้านท็อปปิ้งลงเพื่อจิ้มซอสโชยุ แต่สำหรับกุนกังซูชิไม่สามารถทำแบบนั้นได้ เพราะอาจทำให้ท็อปปิ้งด้านบนไหลลงมาหมด ซึ่งวิธีกินกุนกังที่ถูกต้องนั่นให้เพื่อน ๆ ใช้ขิงดองจิ้มที่ซอสโชยุแทน จากนั้นนำมาวางโปะไว้ด้านบนหน้าท็อปปิ้งอีกทีครับ 

              เพราะซูชิมีมากกว่าแค่ซูชิ วัตถุดิบที่ใช้และการปรุงที่ต่างกัน ทำให้ซูชิมีหน้าตาและชื่อเรียกที่ต่างกันตามแต่จินตนาการของคนญี่ปุ่นในสมัยนั้นเลยครับ อ่านมาถึงตรงนี้คงจะหิวซูชิกันแล้วใช่มั้ยครับ ตรงมาได้เลยที่ Kabocha sushi ร้านอาหารซูชิที่มีซูชิหลากหลายประเภทให้เลือกมากมาย วัตถุดิบก็สดใหม่คัดสรรส่งตรงมาจากญี่ปุ่นแท้ๆ  แถมยังปรุงอย่างพิถีพิถัน พร้อมการจัดเสิร์ฟที่ใส่ใจทุกขั้นตอน ทุกเมนูเต็มไปด้วยความอร่อย ที่แสนจะคุ้มค่า หรือถ้าใครอยากทานที่บ้านก็สามารถสั่ง deliverly ได้นะครับ… เพราะที่ Kabocha sushi จะทำให้ทุกมื้อเป็นมื้อพิเศษสำหรับคุณแน่นอน