ก่อนไปญี่ปุ่น… มารู้จัก ”ซูชิ” (sushi) 30 หน้า ที่ควรรู้กันเถอะ

     มีใครชอบกินซูชิบ้างยกมือขึ้น! “ซูชิ” อาหารญี่ปุ่น ที่ปัจจุบันหาทานได้ง่ายเพราะมีวางขายกันตั้งแต่ร้านค้าริมทางไปจนถึง ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่น แต่รู้หรือไม่ว่า.. ซูชิ ที่วางขายกันใน ประเทศญี่ปุ่นนั้น มีมากหน้าหลายตาแถมมีชื่อเรียกที่เฉพาะด้วยนะ บางคนอาจจะคุ้นชินบ้าง แต่บางคนอาจจะงง ๆ วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ ซูชิจานหมุน หน้าต่าง ๆ ใครไป ญี่ปุ่น ต้องไม่พลาด จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

ซูชิ อาหารญี่ปุ่น โดย kabocha sushi delivery

1. Hotate Sushi

โฮตาเตะ เป็นชื่อของ หอยเชลล์ของญี่ปุ่น เป็นหนึ่งใน อาหารญี่ปุ่น ที่หลายคนชื่นชอบ สามารถทานได้ทั้งแบบสุกและแบบดิบ ด้วยลักษณะตัวที่มีขนาดใหญ่ บางครั้งพ่อครัวอาจจะตัดเป็นชิ้นขนาดพอดีคำ ตัวหอยมีรสหวานมากโดยเฉพาะในแถบฮอกไกโด 

 

2. Tsubugai Sushi

สีบุไก คือ ซูชิหน้าหอยสังข์ เป็น ซูชิญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันเพราะด้วยรสชาติของหอยที่หวาน หนุบหนับ เมื่อทานพร้อมกับข้าวปั้นและซอสโชยุจึงทำให้หอยมีความอร่อยกลมกล่อมมากยิ่งขึ้นไปอีก

 

3. Tako Sushi

ทาโกะ เป็นชื่อเรียกของ ปลาหมึกยักษ์ หลายคนคงคุ้นเคยเพราะมักจะปรากฏอยู่ในเมนู “ทาโกะยากิ”  ส่วนมากพ่อครัวจะไม่นำหมึกยักษ์มาทำเป็น ซูชิสด ๆ แต่จะนำไปต้มให้สุกก่อน ด้วยปลาหมึกยักษ์มีลักษณะตัวค่อนข้างใหญ่ ทำให้มีเนื้อค่อนข้างเหนียว แต่ยังมีเคี้ยวยิ่งเพลิน

 

4. Uni Sushi

อุนิ หรือ ไข่หอยเม่น เป็นหนึ่งใน ซูชิจานหมุน ที่คนไทยชื่นชอบ ความจริงแล้วอุนิไม่ได้มีเฉพาะ “ไข่” ของหอยเม่นเท่านั้น แต่ยังรวมถึง “อัณฑะ” ของหอยเม่นด้วย คนญี่ปุ่นเชื่อว่า หอยเม่นตัวผู้อร่อยกว่าหอยแม่นตัวเมียทำให้ราคาที่สูงกว่า ถ้ามีโอกาสเพื่อน ๆ ลองทานไข่หอยเม่นตัวผู้นะครับ

 

5. Ika Sushi

อิกะ คือ ซูชิหน้าหมึกหอม คนญี่ปุ่น มักจะนำหมึกหอมมาทำให้เป็นริ้ว ๆ เพื่อความสวยงามน่ารับประทาน เมื่อทานเข้าไปแล้วจะรู้สึกถึงความนุ่ม แลรสสัมผัสที่อ่อนเบากว่า ซูชิที่ทำจากเนื้อปลา

 

6. Amaebi Sushi

อามะเอบิ คือ ซูชิที่ทำจากกุ้งหวาน มีเนื้อสัมผัสหนับหนุบ ในประเทศญี่ปุ่น ซูชิหน้ากุ้ง มักจะทำจากกุ้งสดซึ่งต่างจากไทยที่มักจะใช้กุ้งที่ผ่านการต้มสุกแล้ว

 

 

ซูชิ อาหารญี่ปุ่น จาก kabocha sushi delivery

7. Unagi Sushi

อุนางิ คือ ซูชิหน้าปลาไหลน้ำจืด  ส่วนมากคนญี่ปุ่น จะไม่นิยมกินดิบแต่จะนำไปย่างให้สุกก่อน จากนั้นจะราดด้วยซอสหวานเพื่อให้มีรสชาติที่อร่อยกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น

 

8. Anago Sushi

อานาโกะ หรือที่รู้จักกันว่าเป็น “ปลาไหลน้ำเค็ม” เป็นหนึ่งในอาหารมงคลยอดนิยมของคนญี่ปุ่น ใครมาญี่ปุ่นต้องไม่ควรพลาดกิน ซูชิหน้าปลาไหล โดยเฉพาะปลาในช่วงหน้าร้อนของญี่ปุุ่นระหว่างเดือนมิถุนาถึงสิงหาคม เป็นเมนูเด็ดประจำหน้าร้อนเลยก็ว่าได้

 

9. Maguro Sushi

มากุโร่ หรือ ปลาทูน่า จริงๆแล้ว เนื้อปลามากูโร่ ที่มาทำซูชิแต่ละส่วนจะมีชื่อเรียกแตกต่างกัน โดยส่วนใหญ่ ซูชิ ที่เรียกว่า “มากูโร่” นั้น จะเป็นเนื้อส่วนที่มีราคาที่ถูกที่สุดของ ปลาทูน่า นั่นเองครับ

 

10. Otoro Sushi

โอโทโร่ เป็นชื่อเรียกของเนื้อบริเวณส่วนที่มีไขมันเยอะที่สุดของ ปลาทูน่า ทำให้เนื้อส่วนนี้มีความอร่อยที่สุด เพราะจะได้เนื้อสัมผัสที่นุ่มละมุนของไขมันที่แทรกซึมในเนื้อปลา เมื่อทานแล้วจะรสชาติหวานของเนื้อปลาที่ต่างจากส่วนอื่น

 

11. Chutoro Sushi 

ชูโทโร่ เป็นเนื้อส่วนหนึ่งของ ปลาทูน่า แต่มีความแตกต่างจาก โอโทโร่ ตรงที่มีไขมันน้อยกว่า ทำให้เนื้อปลามีสีแดงมากกว่า เมื่อทานไปแล้วจะให้รสชาติทั้งหวานและนุ่ม ใครชอบไขมันน้อนต้อง ทานซูชิ ส่วนนี้รับรองอร่อยถูกใจแน่นอน

 

12. Negitoro Sushi

เนกิโทโร่ เป็น ซูชิหน้าเนื้อทูน่า ที่ขูดออกมาจากกระดูกสันหลัง แล้วนำมาสับจนละเอียด ก่อนที่จะนำมาวางไว้บนข้าวปั้นขนาดพอดีคำ ห่อด้วยสาหร่าย ปิดท้ายด้วยต้นหอมซอย เป็นอีกหนึ่งเมนูที่อยากให้ลอง

 

 

เมนู ซูชิ อาหารญี่ปุ่น โดย kabocha sushi delivery13. Hon-Maguro Sushi

ฮงมากูโร่ เป็นปลาทูน่าอีกสายพันธุ์หนึ่งซึ่งเราเรียกว่า “ปลาทูน่าครีบน้ำเงิน” เป็นสายพันธุ์ที่หายากที่นิยมนำมาทำซูชิและ อาหารญี่ปุ่น เมนูอื่น ๆ ด้วยรสชาติที่อร่อยกว่าและหายากกว่า จึงทำให้ซูชิหน้านี้มีราคาที่แพงกว่าหน้ามากุโร่

 

14. Katsuo Sushi

คัตสึโอะ เป็นชื่อเรียกของปลาโอ หรือมีอีกชื่อว่าปลาโอแถบ หรือปลาทูน่าแถบ เพราะมีลักษณะคล้าย ปลาทูน่า แต่มีตัวเล็กกว่า จัดอยู่ปลาจำพวกปลาเนื้อแดง มีรสชาติที่หวาน สามารถทานได้ตลอดทั้งปี คนญี่ปุ่นหลายคนนำปลาชนิดนี้ทานคู่กับขิงเพื่อเพิ่มรสชาติให้มีความอร่อยยิ่งขึ้น

 

15. Salmon Sushi

แซลมอน เป็นซูชิที่ใครหลายคนก็เลิฟทั้ง ไทย และ ญี่ปุ่น แซลมอน ที่นำมาทำซูชิ มีหลายสายพันธุ์และมาจากหลายประเทศ แต่สายพันธุ์ที่นิยมได้รับนำมากินดิบมักเป็นสายพันธ์ุนอร์เวย์ ส่วนสายพันธุ์ฮอกไกโดนิยมนำย่างหรือเบิร์นไฟอ่อน ๆ มากกว่า

 

16. Ikura Sushi

อิคุระ เป็นชื่อของไข่ปลาแซลมอน มีขนาดเม็ดเล็ก สีส้ม แต่ก่อนที่จะนำมาทำเป็นซูชิ พ่อครัวไม่ได้นำไข่ปลามาให้กินเลยนะครับ แต่จะนำไข่ปลาไปหมักกับ ซอสโชยุ ที่เข้มข้นเพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยกลมกล่อมก่อน ทั้งยังเป็นวิธีถนอมอาหารให้สามารถเก็บไว้ได้นาน รวมถึงยังเป็นวิธีลดความคาวของไข่ปลาลงด้วย

 

17. Madai Sushi

มาได หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ปลากะพงแดง” มีลักษณะเป็นปลาเนื้อขาวมีรสชาติที่เบา แต่ให้เนื้อสัมผัสที่นุ่มและหวานติดปลายลิ้น มาไดเป็นปลาที่หาง่ายใน ประเทศญี่ปุ่น จึงมีราคาที่ไม่แพงมากนัก

 

18. Hamachi Sushi

ฮามาจิ หรือปลาหางเหลือง มีเนื้อสีแดง ลวดลายสวย ให้รสสัมผัสที่นุ่มและมีรสชาติที่หวานฉ่ำติดมันเล็กน้อยจึงทำให้ ฮามาจิ เป็น ซูชิที่หลายคนติดใจ

 

ภาพ ซูชิ อาหารญี่ปุ่น จาก kabocha sushi delivery19. Aji Sushi

อาจิ คือ ซูชิหน้าปลาทูน่าชนิดหนึ่ง พบมากในช่วงฤดูร้อนและยังเป็นฤดูปลาชนิดนี้มีรสชาติที่อร่อยมากที่สุด เพราะที่ตัวปลาจะมีไขมันเยอะทำให้เมื่อทานเข้าไปแล้วจะรู้สึกถึงไขมันที่แทรกซึมอยู่ระหว่างเนื้อของปลาทู ทำให้ยิ่งกินยิ่งรู้สึกอร่อยมากยิ่งขึ้น

 

20. Kampachi

คัมปาจิ เป็นชื่อเรียกของ ปลาแอมเบอร์แจ็ค มีลำตัวขนาดใหญ่และมีราคาแพงมาก มีจุดเด่นตรงที่มีเนื้อสีชมพูสวย มีไขมันพอสมควร ทำให้เมื่อทานเข้าไปแล้วจะรู้วึกถึงความหวานมันของเนื้อปลา

 

21. Hirame Sushi

ฮิราเมะ เป็นชื่อของปลาตาเดียว เป็นตราประจำฤดูหนาวราวเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมีนาคมในฤดูนี้จึงมีความอร่อยมากที่สุด ด้วยเนื้อปลาที่มีความหนุบหนับและนุ่มละมุน จึงทำให้เป็น ซูชิที่ทานแล้วอร่อย ไม่แพ้หน้าอื่น ๆ

 

22. Engawa Sushi

เอ็นกาวะ เป็นชื่อเรียกส่วนกล้ามเนื้อครีบของ ปลาลิ้นหมา หรือ ปลาฮิราเมะ หรือปลาตาเดียว ปลาชนิดนี้มีจำนวนที่น้อยทำให้มีราคาค่อนข้างสูง โดยส่วนใหญ่แล้วพ่อครัวมักจะนำมาย่างไฟอ่อน ๆ เกิดกลิ่นหอมก่อนที่จะนำมาปั้นเป็นซูชิ

 

23. Iwashi Sushi

อิวาชิ คือ ปลาซาดีนที่ถูกคัดเกรดพรีเมี่ยมมาทำเป็นซูชิ เพราะเกรดธรรมดามักจะถูกไปทำเป็นปลากระป๋องที่เรารู้จักกันดี ปลาซาดีน หากมองดูภายนอกจะมีลักษณะคล้ายกับปลาซาบะแต่แตกต่างกันตรงที่หนังของ ปลาซาดีน จะมีความเงามากกว่า ส่วนเนื้อปลาจะออกสีชมพูที่อ่อนกว่า

 

24. Saba Sushi

ซาบะ คือชื่อเรียกของปลาซาบะที่เราคุ้นเคย มีจุดเด่นตรงที่หนังมีสีน้ำเงินวาว มีกลิ่นค่อนข้างคาวหากปลาไม่สด แต่ถ้าปลาซาบะที่สดใหม่จะรสหวานและไม่มีกลิ่นคาวเลย

 

ซูชิจานหมุน เมนูอาหารญี่ปุ่น โดย คาโบฉะ

25. Sanma Sushi

ซันมะ หรือ ซัมมะ เป็นปลาที่มีความคล้ายกับปลาซาบะแต่ว่ามีขนาดตัวไม่ใหญ่เท่า และส่วนใหญ่นิยมนำไปแปรรูปทำเป็นปลากระป๋อง เราไม่ค่อยเห็นปลาซันมะแบบดิบ ๆ เพราะพ่อครัวมักจะนำ ปลาซันมะย่างเกลือ หรือต้มซีอิ๊วมากกว่า

26. Nodoguro Sushi

โนโดกุโระ เป็น ซูชิที่ทำจากปลาอากามุตสึ เป็นปลาเนื้อขาวที่มีรสชาติอร่อยมากจนได้รับการขนานนามว่า “จ้าวแห่งปลาเนื้อขาว” ปลาชนิดนี้ไม่นิยมกินดิบแต่จะนำมาลนด้วยไฟอ่อน ๆ เพื่อให้ได้กลิ่นหอมของปลาและให้ดูน่าทานมากยิ่งขึ้น

27. Buri Sushi

บุรี เป็นชื่อของปลาหางเหลือง ซึ่งถือว่าเป็นปลาเนื้อขาว แต่เดิมแล้วปลาชนิดนี้มีสีแดงแต่พอฤดูหนาวเนื้อปลาจะเริ่มกลายเป็นสีขาว เพราะปลาจะเริ่มสร้างไขมันมากขึ้น ทำให้รสชาติของเนื้อปลาหางเหลืองมีความหวานมันเป็นอย่างมาก

28. Tobiko Sushi

โทบิโกะ เป็นชื่อเรียกของ ไข่ปลา แต่คนไทยเข้าใจผิดคิดว่าเป็น ไข่กุ้ง ซความจริงแล้วไข่ปลาชนิดนี้เป็นไข่ของปลานกกระจอก หรือ ปลาบิน เพราะปลาชนิดนี้มักจะกระโดดขึ้นมาเหนือผิวน้ำทะเลให้เราเห็นเวลาออกทะเลกันครับ เพื่อน ๆ เคยเห็นปลาบินกันบ้างมั๊ย?

29. Shirasu Sushi

ชิราสึ เป็นชื่อเรียกเจ้าปลาตัวจิ๋วของญี่ปุ่น ส่วนใหญ่แล้วจะมีขนาดเพียง 2 เซนติเมตรเท่านั้น มีลักษณะเป็นสีขาวใส่ทั้งตัว นิยมทานทั้งแบบสุกและแบบดิบ ถ้ามีโอกาสควรลองทั้งสองแบบเพราะจะมีเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

30. Kanimiso Sushi

คานิมิโซะ คือมันปู ใครชอบกินมันปูต้องไม่พลาดเมนูนี้ เพราะเป็นมันปูที่ได้จาก ปูหิมะ หรือที่เรียกว่า “ปูซูไว” จึงมีรสชาติที่เข้มข้น มันกำลังดี ยิ่งกินยิ่งเพลินเลยแหละ

 

 

ซูชิจานหมุน เมนูอาหารญี่ปุ่น จาก คาโบฉะ

 

 

     เป็นยังไงกันบ้างครับกับซูชิทั้ง 30 หน้าที่เรามาแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จัก ความจริงแล้วซูชิยังมีอีกหลากหลายหน้าที่รอให้ทุกคนได้ลิ้มลองกัน ใครที่มีแพลนไปญี่ปุ่นอย่าลืมจดโพยกันไว้นะครับ แต่ถ้าใครไม่ได้ไปญี่ปุ่นก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะเพื่อน ๆ สามารถทานซูชิ ในสไตล์ญี่ปุ่นแท้ ๆ ได้ที่ “คาโบฉะ (kabocha)” เช่นเดียวกัน เพราะร้านของเราเป็นร้านอาหารญี่ปุ่นที่คัดสรรแต่วัตถุดิบชั้นดี มีแต่ความสดใหม่ เพื่อให้ทุกคนได้ลิ้มรสความอร่อยและเนื้อสัมผัสแบบต้นตำรับ ด้วยความพิถีพิถันของเชฟมือโปรจะทำให้คุณรู้สึกถึงความอร่อยเต็มปากเต็มคำของซูชิ ตั้งแต่คำแรกยันคำสุดท้าย!  หรือใครไม่สะดวกมาร้าน สามารถสั่ง delivery ได้นะครับ