ขนมญี่ปุ่น “ยัตสึฮาชิ” ของดีเมืองเกียวโต กำเนิดขึ้นจากบทกวีชื่อดัง

     หากใครได้ไป เที่ยวญี่ปุ่นสักครั้ง รับรองว่าต้องอยากไปซ้ำอีกรอบแน่ ๆ เพราะ ประเทศญี่ปุ่น แม้จะเป็นเกาะเล็ก ๆ แต่กลับมีเสน่ห์ในแต่ละจังหวัดที่แตกต่างกัน อย่างเช่น เกียวโต อดีตเมืองหลวงโบราณของ ญี่ปุ่น ที่นี่นอกจากจะมีศิลปะ สถาปัตยกรรมโบราณอันสวยงาม ยังขึ้นชื่อเรื่อง อาหารญี่ปุ่น และ ขนมญี่ปุ่น แบบดั้งเดิมอีกด้วย โดยเฉพาะขนม “ยัตสึฮาชิ” ที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน แต่มันน่าสนใจยังไงนั้น คาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) จะพาทุกท่านไปรู้จักพร้อมกัน !

 

เข้าใจกับ วัฒนธรรมญี่ปุ่น จากการกิน อาหารญี่ปุ่น ขนมญี่ปุ่น ยัตสึฮาชิ ของดีเมืองเกียวโต โดย kabocha sushi

 

ขนม “ยัตสึฮาชิ” ของดีเมืองเกียวโต กำเนิดขึ้นจากบทกวีชื่อดัง

     หากพูดถึงต้นกำเนิดของ ขนมยัตสึฮาชิ แล้วล่ะก็ กล่าวได้ว่า มีประวัติยาวนานหลายร้อยปี ตั้งแต่สมัยยุคเอโดะ ประวัติของ ขนมญี่ปุ่น ชนิดนี้ ได้มีการเล่าขานต่อกันมา จนเกิดเสียงแตกแยกเป็นสองแบบ บ้างก็ว่าขนมยัตสึฮาชิ ถูกตั้งชื่อเพื่อเป็นที่ระลึกถึง ยัตสิฮาชิ เค็งเกียว (八橋検校) นักดีดพิณญี่ปุ่น (โคโดะ 琴) ผู้ลาลับ รูปทรงขนมที่ถูกอบจนกรอบ จึงมีรูปทรงยาวเรียว และ โค้งคล้าย พิณญี่ปุ่น ซึ่งทำขายในปี พ.ศ. 2232 (ปีที่สองแห่งศักราชเก็นโรคุ) 

แต่อีกกลุ่มก็เชื่อว่า ขนมยัตสึฮาชิ ได้ตั้งชื่อตามบทกวีในหนังสือ “อิเสะ โมโนกาตาริ” (伊勢物語) ที่ในบทกวีมีการเอ่ยถึง “มิคาวะ โนะ คุนิ ยัตสึฮาชิ” (三河の国八橋) ซึ่งยัตสึฮาชิในบทกวีนั้น ปัจจุบันก็คือ “ตำบลยัตสึฮาชิ” (八橋町) ในอำเภอจิริว (知立市) จังหวัดไอจิ ที่นั่นมีแม่น้ำ 8 สายเหมือนขาแมงมุม จึงมีสะพาน 8 แห่ง ผู้คนก็เลยเรียกกันว่า แปดสะพาน (ยัตสึฮาชิ) นั่นจึงเป็นที่มาของรูปทรงขนม ที่ทำให้ดูคล้ายคลึงกับ “สะพาน” ตามที่กล่าวถึงในบทกวี

 

เข้าใจกับ วัฒนธรรมญี่ปุ่น จากการกิน อาหารญี่ปุ่น ขนมญี่ปุ่น ยัตสึฮาชิ ของดีเมืองเกียวโต โดย kabocha sushi

 

รู้มั้ยว่า ขนมยัตสึฮาชิ มีสองแบบ!

     ยัตสึฮาชิ สูตรดั้งเดิมจะเป็นรูปทรงโค้งยาว ทำจากแป้งข้าวเหนียว, น้ำตาล, และอบเชย พอนำไปอบจึงได้เป็นขนมกรุบกรอบ เคี้ยวเพลิน ต่อมาภายหลังมีการค้นพบว่า ยัตสึฮาชิ แบบไม่อบก็อร่อยไปอีกแบบ เพราะแผ่นแป้งข้าวเหนียวมีความหนึบหนับ นุ่มลิ้น ให้รสสัมผัสที่อ่อนนุ่มเหมือน โมจิ และยังเข้ากันได้ดีกับไส้ถั่วแดงหวาน ๆ ที่ห่ออยู่ด้านใน ลักษณะภายนอกจะห่อแผ่นแป้งเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม หรือถ้าแบบกรอบ จะเป็นแท่งยาวทรงโค้ง คล้ายสะพาน เรียกว่า ยัตสึฮาชิ ซึ่งขนมยัตสึฮาชิ ที่ไม่ผ่านความร้อนเรียกกันว่า นามะยัตสึฮาชิ (生八ツ橋- Nama Yatsuhashi) ปัจจุบันมีการประยุกต์ไส้ต่าง ๆ มากมายหลายตำรับ ยัตสึฮาชิ และ นามะยัตสึฮาชิ ถือเป็นขนมยอดนิยมแห่งเกียวโต และเป็น มิยาเกะกาชิ (Miyagegashi) หรือ ขนมหวานที่ระลึก ที่นักท่องเที่ยวนิยมซื้อเป็นของฝาก จนขายดีเป็นอันดับหนึ่งของเกียวโตนั่นเอง

 

เข้าใจกับ วัฒนธรรมญี่ปุ่น จากการกิน อาหารญี่ปุ่น ขนมญี่ปุ่น ยัตสึฮาชิ ของดีเมืองเกียวโต โดย kabocha sushi

 

วัฒนธรรมญี่ปุ่น กับการดื่มชา กินขนม

     คนญี่ปุ่น มีวัฒนธรรมในการดื่มชา พร้อมกับกินขนมเป็นของว่าง มาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่ง ขนมญี่ปุ่น แบบดั้งเดิมจะเรียกว่า วากาชิ (和菓子) นิยมเสิร์ฟคู่กับการดื่ม ชาเขียวมัทฉะ ร้อน ๆ คนญี่ปุ่น ชื่นชอบการดื่มชาเขียวมาก ถึงขั้นมีพิธีชงชา (茶の湯 / Cha-no-yu) และยังพิถีพิถันทำขนมซึ่งเป็นของว่างทานคู่กัน นับว่าเป็นประเพณีดั้งเดิมของ คนญี่ปุ่นก็ว่าได้ ทางร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) จึงได้เตรียมเมนูอาหารญี่ปุ่นไว้อย่างหลากหลาย รวมถึงเมนูเครื่องดื่มที่มีทั้ง สาเกญี่ปุ่น เบียร์ญี่ปุ่น ซอฟท์ดริ้งค์ต่าง ๆ ชาเขียว ทั้งแบบร้อน และ เย็น ไว้เตรียมต้อนรับทุกท่านเสมอ หากคิดถึง อาหารญี่ปุ่น เมื่อไหร่ อย่าลืมแวะมาที่ คาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) เพราะเราได้คัดสรรสิ่งดี ๆ จากญี่ปุ่นมาไว้ให้คุณแล้ว! และยังสามารถอร่อยได้ทุกที่ ด้วยบริการ สั่งอาหารญี่ปุ่น  เดลิเวอรี่ (delivery) อีกด้วย