ขึ้นชื่อว่า “เนื้อซากุระ” แต่ไม่ทำจาก ซากุระ

            เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิเพื่อน ๆ นึกถึงอะไรกันคะ? “ดอกซากุระ” ใช่ไหม ในฤดูนี้ไม่ได้มีแต่ดอกไม้เพียงอย่างเดียวนะ ยังมีอาหารและขนมตามฤดูกาลที่ขึ้นชื่อด้วย เช่น ซากุระโมจิ กุ้งซากุระ ปลาทรายแดงซากุระ แต่มีอาหารหนึ่งชนิดที่มีคำว่า “ซากุระ” อยู่ด้วยนั่นคือ "เนื้อซากุระ" แต่บอกก่อนว่าเนื้อซากุระนี้ไม่ได้เกี่ยวกับ “ซากุระ” เลย แล้วทำไมถึงชื่อว่า “เนื้อซากุระ” ตาม Kabocha มาเลย! 

 

เนื้อ ซากุระ เนื้อม้า ที่ ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

เนื้อซากุระ คือเนื้ออะไร

     เนื้อซากุระ หรือ ซากุระนิคุ (桜肉) คือ เนื้อม้า นึกไม่ถึงกันใช่ไหมคะ ว่าแต่ทำไมถึงเป็นเนื้อม้ากันล่ะ ก่อนอื่นขอเล่าย้อนไปเมื่อหลายร้อยปีก่อนค่ะ สมัยก่อน คนญี่ปุ่น ไม่ได้มีวัฒนธรรมกินเนื้อเหมือนอย่างในปัจจุบันนะคะ เนื่องจากได้รับอิทธิพลความเชื่อเรื่องการฆ่าสัตว์มาจากพุทธศาสนา แต่พอมา สมัยเอโดะ คนญี่ปุ่น เริ่มมีการทานเนื้อกันมากขึ้นแต่ยังไม่แพร่หลาย เพราะความเชื่อนี้ยังมีอยู่ ทำให้ตามร้านอาหารที่มีการแอบขายเนื้อจะมีชื่อเรียกที่เป็นคำเฉพาะที่ทานเท่านั้นจะรู้กันว่าหมายถึง อาหารญี่ปุ่น เมนูอะไร หรือเป็นเนื้ออะไรค่ะ ทำให้เนื้อม้า มีชื่อเรียกว่า เนื้อซากุระ นั่นเอง

เนื้อซากุระ หรือ เนื้อม้า ไม่ใช่แค่อร่อยเพียงอย่างเดียวนะคะ ยังมีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย เช่น ไขมันที่ต่ำ โดยมีปริมาณน้อยกว่าเนื้อหมูและเนื้อวัวซะอีก ทั้งยังมีธาตุเหล็กและแคลเซียมมากกว่าเนื้อสัตว์อื่นๆ อีกด้วย

 

เนื้อ ซากุระ คือ เนื้อม้า ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

ชื่อเรียกเนื้อสัตว์ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

     ไม่ใช่แค่เนื้อม้าที่มีชื่อเรียกอื่น แต่เนื้ออื่น ๆ ก็มีเช่นกัน จะมีอะไรบ้างน้า

  • เนื้อคาชิวะ เพื่อนๆ เคยได้ยินไหม? เนื้อคาซิวะ คือ เนื้อไก่ค่ะ สำหรับที่มาของชื่อบางทฤษฎีบอกว่ามาจากชื่อเดิมของไก่พื้นเมืองใน ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นไก่ที่มีลักษณะขนสีเหลืองออกน้ำตาล ซึ่งไปคล้ายกับใบไม้เมื่อกลายเป็นสีน้ำตาล ที่เรียกว่า "คาชิวะ" อีกทั้งไก่พื้นเมืองยังเป็นชื่อสายพันธ์ "คาชิวะ" ด้วย ทำให้คาซิวะ กลายมาเป็นชื่อที่เรียกแทนเนื้อไก่จวบจนปัจจุบัน
  • ดอกโบตั๋น เดากันออกไหมคะว่าดอกโบตั๋นน่าจะเป็นเนื้ออะไร?…คำตอบคือ เนื้อหมูป่า ที่มาของคำนี้ก็มาจากสีเนื้อของหมูป่าที่มีคล้ายกับสีของดอกโบตั๋นค่ะ คนญี่ปุ่น ในสมัยก่อนจึงใช้เรียกแทนเนื้อหมูป่า เพื่อที่หลีกเลี่ยงไม่ให้เป็นการกินเนื้ออย่างโจ่งแจ้งในที่สาธารณะ
  • โมมิจิ หรือใบเมเปิ้ล ใช้เรียกชื่อแทน “เนื้อกวาง" คาดว่าน่าจะมาจากภาพกวางและใบเมเปิ้ลคู่กันบนบัตรเกมของฮานาฟูดในตุลาคม ซึ่งมีเค้าโครงมาจากบทกลอนชื่อว่าเฮียคุนิน อิชชุ (Hyakunin Isshu) นั่นเอง

 

เนื้อ ซากุระ คือ เนื้อม้า ที่  ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

ทำไมถึงเรียกเนื้อม้าว่า “ซากุระ นิคุ” ?

      ที่มาของเ นื้อซากุระ มีหลายทฤษฎีเลย ได้แก่

  • เนื้อมีสีชมพูราวกับสีของ ดอกซากุระ - เนื่องจากเนื้อม้าสดๆ มีสีแดงคล้ายกับ ดอกซากุระ และเป็นความเชื่อที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง แต่ก็ยังมีคนอดสงสัยไม่ได้ เพราะว่าเนื้อม้าเมื่อเวลาผ่านไปจะกลายเป็นสีดำ ไม่ได้มีสีคล้ายกับตอกวากุระแต่อย่างใด
  • เมื่อหั่นเนื้อแล้วคล้ายกับ กลีบดอกซากุระ - เดิมทีเนื้อม้ามีธาตุเหล็กอยู่มาก โดยจะมีปริมาณมากกว่าเนื้อวัวประมาณ 1.5 เท่า และประมาณ 3.5 เท่าของเนื้อหมู ทำให้ฮีโมโกลบินซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งของเนื้อทำปฏิกิริยากับอากาศจึงกลายเป็นสีแดงสด แลัเมื่อมีการจัดเรียงเนื้อม้าบนจานจึงชวนให้นึกถึง ดอกซากุระ
  • เพราะช่วงเวลาที่ ดอกซากุระบาน เป็นเวลาที่ดีที่สุดในการกินเนื้อม้า - ทฤษฏีมาจากที่ม้ามักจะกินอาหารจำนวนมากเพื่อสะสมไขมันในอยู่รอดในฤดูหนาว พอถึงฤดูใบไม้ผลิที่ ดอกซากุระบานสะพรั่ง จึงทำให้ม้าตัวโต ใหญ่ และมีไขมันแทรกซึมอยู่เต็มไปหมด จึงเป็นช่วงเวลาที่เนื้อม้าอร่อยที่สุดนั่นเอง
  • เพราะ เมืองซากุระ จังหวัดชิบะ อยู่ภายใต้อำนาจของโชกุน - ไร่โชกุนเอะโดะ ที่เมืองซากุระ จังหวัดชิบะ เชื่อกันว่าเป็นฟาร์มม้าม้าที่ดีมาก คนญี่ปุ่นสมัยก่อน ต่างพากันยกย่องว่า "ม้าของซากุระ เป็นม้าที่ดี" จนหลายคนเข้าใจว่าเป็น "ม้าคือซากุระ" และกลายมาเป็นว่า "ม้า = ดอกซากุระ" และได้ใช้แทนคำเรียกมาจนถึงปัจจุบัน

 

อาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่

 

เนื้อซากุระกินกับอะไรถึงอร่อย

     คนญี่ปุ่น ชื่นชอบการ ดื่มสาเก มาก และสาเกก้เข้ากันกับเนื้อม้าได้ดีด้วยเช่นกัน ถ้าเพื่อน ๆ ได้ลองกินเนื้อม้าอย่าลืมสั่งสาเกมากิน้วยนะคะ เพราะว่าแอลกอฮอล์จะเข้าไปละลายไขมันในเนื้อสัตว์ เมื่อคุณได้ ดื่มแอลกอฮอล์ ที่เข้มข้นจาก สาเก เข้าไป แอลกอออล์ก็จะช่วยทำให้เนื้อนุ่มและละลายไขมันอยู่ในปาก ทั้งยังทำให้ม่รู้สึกหนักท้องด้วยนะ แน่นอนว่าเหล้า โชจูและไวน์ ก็ทานได้เช่นกัน! 

 

แนะนำเมนูอาหารญี่ปุ่นจากเนื้อซากุระ

  • ซาซิมิ 4 ประเภท: เมนุแรกที่อยากแนะนำเป้นวาวิมิเนื้อม้า 4 แบบ ที่มีเนื้อม้าประเภทแช่แข็งปานกลาง ส่วนเนื้อไม่ติดมัน ส่วนทาทากิ และส่วนโทโรม้า ทานคุ่กับ "ซีอิ๊วหวาน" บอกเลยอร่อยมาก
  • ซูชินิกิริเนื้อซากุระ เป็นเมนูที่ได้ความหวานของซาซิมิเนื้อม้า และความกลมกล่อมของไขมันทำให้คุณหยุดกินไม่ได้
  • สเต๊กซี่โครงเนื้อเชอรี่ เป็นเมนูที่มีซี่โครงร้อน ๆ เป้นวัตถุดิบหลัก ย่างบนแผ่นเหล็ก ๆ ที่อบอวลไปด้วยกลิ่นของความอร่อย เมื่อผสมเข้ากับหัวหอม และเครื่องปรุงรสต่าง ๆ ยิ่งชวนให้น้ำลายไหลมากขึ้น เป็นอีกเมนูที่อยากให้ลอง
  • หม้อไฟเนื้อซากุระ สำหรับคนชอบหม้อไฟ หรือชาบู หรือสุกี้ต้องเมนูนี้เลย เป็นเมนูที่ได้รับความนิยมมาก ด้วยหม้อไฟรสเผ็ดจัดจ้าน เมื่อกินเข้ากับเครื่องเคียง และเนื้อม้าดูเข้ากันสุด ๆ

 

               เป็นยังไงกันบ้างคะ ตอนนี้เพื่อนๆ คงรู้จักเนื้อซากุระแล้ว เวลาไป ญี่ปุ่น เห็นเมนูนี้ในเมนูจะได้ไม่ต้องสงสัย แต่สำหรับใครที่ตอนนี้อยากมา ทานอาหารญี่ปุ่น ที่สัมผัสถึงความอร่อยแบบ ญี่ปุ่นแท้ๆ มากันได้ที่ Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูซิ) ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่ส่งตรงความอร่อยมาจาก ญี่ปุ่น เลยนะ วัตถุดิบก็คัดเองกับมือจาก ตลาดปลาที่ญี่ปุ่น แบบวันต่อวัน เพื่อคงความเป็นต้นรับแท้ให้ได้มากที่สุด ใครชอบปลาดิบเนื้อปลาสด ๆ ชิ้นใหญ่ คำโต นุ่ม ๆ ละลายในปากก็ไม่ผิดหวัง รับประกันความอร่อยทุกคำ และทุกเมนูแน่นอน หาทานได้เลยที่สาขาใกล้บ้าน หรือจะสั่งผ่านช่องทางออนไลน์ก็ได้นะ สั่งเลย!