ความลับ “โอเด้ง” ( おでん) ที่คนรัก อาหารญี่ปุ่น ห้ามพลาด

     ในญี่ปุ่น "โอเด้ง" ยังจัดเป็นอาหารประเภทหม้อไฟ เรียกว่า "เดงงาคุ" ซึ่งทำมาจาก เต้าหู้เสียบไม้ แล้วย่างด้วย มิโซะ  ส่วนผสมและรสชาติของ โอเด้ง นั้นแตกต่างกันไปตามภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็น คันโต คันไซ และ คิวชู แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ การใส่วัตถุดิบที่หลากหลายอัดแน่นในหม้อค่ะ ของกินแน่น ๆ เนื้อเน้น ๆ แบบนี้ มีอะไรอยู่ในนั้นบ้าง วันนี้คาโบฉะ จะมาผ่าความลับโอเด้ง อาหารญี่ปุ่น ขึ้นชื่อกันค่ะ

 

แนะนำ อาหารญี่ปุ่น โอเด้ง โดย kabocha

 

เรื่องน่ารู้ของโอเด้ง

     โอเด้งมีต้นกำเนิดในสมัยมุโรมาจิ ในระหว่างนั้นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงปลายสมัยเอโดะสิ้นสุดลง ทำให้ โอเด้ง มีรสชาติอร่อยและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในแต่ละท้องที่ โอเด้งจะมีรสชาติและส่วนผสมของโอเด้ง เช่น โอเด้งที่คันโต กับ โอเด้งที่คันไซ เนื่องจาก "โอเด้ง" มีต้นกำเนิดในภูมิภาคคันโต จึงเรียกอีกอย่างว่า "ต้มคันโต" หรือ "คันโตปรุง" ในภูมิภาคคันโต ความแตกต่างใหญ่ระหว่าง โอเด้งสไตล์คันโตกับสไตล์คันไซคือ "ดาชิ" ( เป็นเครื่องปรุงรสชนิดหนึ่งของ อาหารญี่ปุ่น ) เพราะในคันโต รสชาติและดาชิจะถูกทำให้เข้มขึ้น

 

     ในขณะที่ของคันไซ รสชาติจะถูกทำให้จางลงด้วยดาชิแบบใส อีกทั้งโอเด้งสไตล์คันโตจะใช้ชิคุวาบุ (ลูกชิ้นปลา) และ ฮันเปน(แผ่นปลาบดผสมมันเทศ)  นอกจากนี้ยังมีโอเด้งท้องถิ่นมากมายที่จัดเรียงด้วยเครื่องปรุงและส่วนผสมที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละภูมิภาค

 

แนะนำ อาหารญี่ปุ่น โอเด้ง โดย kabocha

 

สูตรลับความอร่อยของโอเด้ง

1. หัวไชเท้า

     หัวไชเท้าเป็นหัวใจของโอเด้ง ซึ่งเป็นวัตถุดิบพื้นฐานของโอเด้งเลยค่ะ และยังเป็นที่นิยมมากที่สุด ไม่ว่าผู้ชาย ผู้หญิง หรือวัยไหน ใคร ๆ ก็ชอบกินหัวไชเท้าในโอเด้งกันทั้งนั้น เพราะเวลาที่เรากินหัวไชเท้าเราจะได้รับรสชาติของน้ำซุปที่เข้มข้นที่ปรุงรสเป็นอย่างดีโดยไม่ต้องซดน้ำซุปนั่นเองค่ะ

 

2.ไข่ต้ม

     เป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบยอดนิยมในอันดับต้น ๆ ของโอเด้ง โดยไขที่แช่ในน้ำซุปโอเด้งนั้น จะมีเนื้อสัมผัสปานกลางและเข้ากันได้ดีกับน้ำซุปมาก เพราะไข่จะดูดซึมน้ำซุปดาชิได้ดี ทำให้เราได้กินไข่ที่มีรสของน้ำซุปที่อร่อยเข้มข้นและกลมกล่อมเป็นอย่างดี

 

3.สาหร่ายคอมบุ

     เป็นสาหร่ายชนิดหนึ่ง ที่นิยมนำมาใส่ในน้ำซุปของโอเด้ง เป็นวัตถุดิบที่ช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับน้ำซุป โดยคุณสามารถนำสาหร่ายมาผูกเป็นปม หรือจะใช้แบบสำเร็จรูปตามซูเปอร์มาร์เก็ตก็ได้ นำมาแช่น้ำไว้ประมาณ 30 นาที แล้วใส่ลงในหม้อโอเด้ง จากนั้นก็คีบมากินอร่อย ๆ ได้เลย

 

แนะนำ อาหารญี่ปุ่น โอเด้ง โดย kabocha

 

4.บุก หรือ คอนเนียคุ

     ให้สัมผัสที่หนุบหนับ ชุ่มชื่นไปด้วยน้ำ กินแล้วจึงให้ความรู้สึกสดชื่นเพราะว่าตัวบุกนั้นมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ถึง 97% แคลอรี่ต่ำมาก กินแล้วไม่อ้วน เป็นหนึ่งในวัตถุดิบของโอเด้งที่มีสุขภาพมาก ๆ  สายกินต้องไม่พลาดค่ะ

 

5.ฮันเปน

     แผ่นเนื้อปลาผสมชิ้นหนาที่ชวนน้ำลายไหล ด้วยลักษณะของแผ่นปลาแบบพอดีคำ เมื่อนำไปต้มในน้ำซุปดาชิ จะทำให้รสชาติของแผ่นปลาเข้มข้น เข้าเนื้อ เมื่อกินพร้อม ๆ กับน้ำซุป น้ำซุปจะแรกซึมเข้าไประหว่างเนื้อปลา ทำให้ได้เนื้อปลาที่มีรสชาติอร่อยเพิ่มขึ้นมาก ๆ เลย

 

แนะนำ อาหารญี่ปุ่น โอเด้ง โดย kabocha

 

     โอเด้ง หม้อไฟที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย เป็นหม้อไฟสำหรับคนรักสุขภาพใครอยากมาสัมผัสประสบการณ์ความอร่อยแบบนี้ ลองมาทานโอเด้งที่ ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะซูซิ ( Kabocha sushi ) รับรองว่าเพื่อนๆ จะได้ทานโอเด้งในรสชาติที่เหมือนต้นตำรับของ ญี่ปุ่น เลย และถ้าใครอยากได้ฟีลเหมือนกินที่ญี่ปุ่น แนะนำให้กินคู่กับเหล้าสาเก หรือเบียร์ รับรองคุณจะได้สัมผัสรสชาติแบบ คนญี่ปุ่น ที่ลืมไม่ลง!