คาโบฉะ ซูชิ แนะนำ 5 อาหารญี่ปุ่น ที่คนญี่ปุ่นกินแล้วความจำดี

     อาหารมีความสำคัญต่อสมองมากกว่าที่คิด สำหรับ อาหารญี่ปุ่น ก็เช่นกัน เพราะ อาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ส่วนใหญ่จะเน้นใช้วัตถุดิบสดใหม่ที่คงรสตามธรรมชาติ และปรุงรสให้น้อยที่สุด ทำให้ ญี่ปุ่น มีอาหารที่อร่อยและดีต่อสุขภาพมากมาย โดยมีปลา ข้าว เส้นบะหมี รวมถึงผักเป็นอาหารหลัก มีอาหารทะเลอื่น ๆ เต้าหู้ สาหร่าย ไข่ ผลไม้ เนื้อสตว์ และอาหารทะเลเป็นส่วนประกอบ แล้ว อาหารญี่ปุ่น ชนิดไหนที่ดีต่อสมองกินแล้วความจำดีบ้างนะ วันนี้ Kabocha จะมีเผย ความลับของอาหารญี่ปุ่น กันค่ะ

 

ความสำคัญของอาหารต่อสมอง

     สมองเป็นอวัยวะที่ใช้พลังงานมาก โดยใช้พลังงานประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ของแคลอรีในร่างกาย ดังนั้น สมองจึงได้รับพลังงานที่เพียงพอเพื่อนำมาประมวลผล และการรักษาสมาธิได้ในทั้งวัน นอกจากนี้ สมองยังต้องการสารอาหารบางชนิด เช่น กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีส่วนช่วยสร้างและซ่อมแซมเซลล์สมอง มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดความเครียด และ การอักเสบของเซลล์ประสาท และ สมอง เป็นต้น

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery แนะนำ อาหารญี่ปุ่น ชาเขียว

 1. ชาเขียว

     ในสมองของคนเรามักประกอบด้วยน้ำประมาณ 80% หลายคนอาจละเลย “น้ำ” เพราะคิดว่าไม่สำคัญ แม้ว่าในระยะสั้นอาจไม่เห็นผลมากนัก แต่ในระยะยาวอาจทำให้การทำงานขอสมองบกพร่อง จากภาวะขาดน้ำเรื้อรังได้ นอกจากนี้ การดื่มชาเขียวยังช่วยเสริมสร้างความจำและส่งผลดีต่อภาวะจิตใจได้ดี  และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยปกป้องสมองและลดความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อมได้

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery แนะนำ อาหารญี่ปุ่น ปลาทูน่า

 2. ปลาทูน่า

     สารอาหารที่พบใน ปลาทูน่า หรือปลามากุโระ มีไนอาซิน ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยให้ สมองแข็งแรง ช่วยชะลอวัย และช่วยลดความเสี่ยงต่อ โรคอัลไซเมอร์ ทั้งยังอุดมไปด้วย กรดไขมันโอเมก้า 3 โดยเฉพาะ DHA ซึ่งช่วยเพิ่มการทำงานของสมองและ ระบบประสาท ช่วยลดความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพจิต รวมถึงมีโปรตีนสูงที่ช่วยให้ผู้ที่ออกกำลังกายหยักฟื้นตัวได้ดีอีกด้วย

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery แนะนำ อาหารญี่ปุ่น ปลาซันมะ

 3. ปลาซันมะ

      ปลาซันมะ เป็นปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดีต่อสุขภาพ มีวิตามิน โปรตีนในปริมาณสูง และ ไขมันต่ำ ช่วยป้องกันและรักษาภาวะซึมเศร้าได้ดี ช่วยรักษาจอประสาทตาเสื่อม และ เสริมสร้างสมองในกับ ทารกในครรภ์และ เด็กวัยแรกเกิด ทั้งยังเหมาะกับคนที่รักษาสุขภาพมากด้วย

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ แนะนำอาหารญี่ปุ่น ดาร์กช็อกโกแลต

 4. ดาร์กช็อกโกแลต

     ดาร์กช็อกโกแลต หรือโกโก้ มีสารฟลาโวนอยด์ สารต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อสุขภาพของสมอง มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการเติบโตของ เซลล์ประสาท และ หลอดเลือดในส่วนต่าง ๆ ของสมองที่เกี่ยวข้องกับความจำ และ การเรียนรู้ทั้งยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในสมองด้วย การรับประทานดาร์กช็อกโกแลตจึงเป็นตัวช่วยเสริมสร้างสมองในการเรียนรู้ และอาจยังประโยชน์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสมองด้วย

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ แนะนำอาหารญี่ปุ่น ไข่

5. ไข่

     ไข่ มักถูกเรียกว่าเป็นวิตามินรวมจากธรรมชาติ เนื่องจากมีสารอาหารหลากหลายที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ที่จำเป็นต่อการทำงานของสมอง โดยเฉพาะวิตามินบี 12 โคลีน และ ซีลีเนียม เพราะ ซีลีเนียม มีส่วนช่วยในการประสานงานการทำงานของสมอง ความจำ และ การรับรู้ ในขณะที่ โคลีน จำเป็นต่อการพัฒนาสมองและการผลิตสารสื่อประสาทที่เชื่อว่า อะเซทิลโคลีน ซึ่งจำเป็นสำหรับการจัดเก็บหน่วยความจำ และการทำงานของสมอง ส่วนวิตามินบี 12 มีบทบาทสำคัญของระบบประสาทอีกด้วย

จริงๆ ยังมีอาหารชนิดอื่นอีกนะ เช่น ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ที่อุดมไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ ที่เรียกว่า โพลีฟีนอล ที่มีช่วยลดความเสี่ยงของภาวะสมองเสื่อม มี เกาลัดญี่ปุ่น ที่ประกอบด้วยวิตามมินบี ที่สำคัญต่อสุขภาพผิว ช่วยผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง และปรับปรุงการทำงานของสมอง

 

 

             อาหารที่บอกข้างต้น อาจช่วยเพิ่มความจำ การรับรู้ ลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองและโรคเกี่ยวกับระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์ และพาร์กินสันได้ เห็นแบบนี้แล้ว เพื่อน ๆ คงอยาก ทานอาหารญี่ปุ่น ขึ้นมาแล้วใช่ไหมค่ะ แนะนำให้เพื่อน ๆ มาทานอาหารญี่ปุ่น ที่ร้าน Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูซิ) ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่มีเมนูเลือกเมนูมากมาย มีทั้งเมนูที่ทำจากปลาทูน่า ปลาซัมมะ ไข่ เต้าหู้ แล้วก็เมนูอื่น ๆ อีกมายมาย เมนูที่แนะนำก็เป็นซูซิหน้าต่าง ๆ ปลาซันมะย่างกินกับข้าวนุ่ม ๆ มีซุปมิโซะ และผักสลัด พร้อมจิบชาเขียวหอมๆ ไปด้วย แค่นี้คุณก็ได้รับสารอาหารบำรุงสมองอย่างเต็มที่ในมื้อเดียว!