จริงหรือ.. เพราะผู้หญิงมือร้อนเกินไป ไม่เหมาะกับการ ปั้นซูชิ

            ซูชิ อาหารญี่ปุ่น ที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน ซูชิที่วางขายกันในปัจจุบันถูกปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา เพื่อให้ผู้คนได้ กินซูชิ ที่หลากหลายและอร่อยยิ่งขึ้นกว่าเดิม แม้แต่ความเชื่อเกี่ยวกับการ ปั้นซูชิ ก็เช่นกัน สำหรับเรื่องที่ผู้หญิงไม่เหมาะกับการ ปั้นซูชิ เพราะมือร้อนเป็นความจริงไหม ทำไมถึงเกิดแนวความคิดนี้ขึ้นมา Kabocha จะพาไปไขความจริงเรื่องซูชิให้ฟังกันค่ะ

กว่าจะมาเป็น “ซูชิ” เหมือนในปัจจุบัน 

     ซูชิ เกิดจากแนวคิดการนำปลาที่เป็นอาหารหลักทั่วไปพบได้ง่ายใน ญี่ปุ่น โดยการนำ ไวน์ข้าวญี่ปุ่น น้ำส้มสายชู หรือ สาเกมาหมัก ซึ่งเป็นวิธีถนอมอาหารโดยดัดแปลงมาจาก จีนแผ่นดินใหญ่ เพราะ คนจีน ในสมัยก่อนจะนำ เนื้อสดไปห่อด้วยข้าว แล้วเก็บไว้ในที่ที่มีความเย็น ทำให้เนื้อสัตว์อยู่ได้นานมากขึ้น พอมาถึงช่วง 1820 ที่ ประเทศญี่ปุ่น เองได้เริ่มต้นคิดค้น ซูชิสไตล์เอโดะ ขึ้นมาครั้งแรก ใน 100 ปีต่อมา เราจึงเห็น ซูชิ มากมายวางขายเรียงรายกันตามแผงอาหารริมทาง และมีผู้ที่ขาย นิกิริซูชิ หรือปลาดิบบนข้าว หรือที่เราเรียกกันว่า “ซูชิมือ” ปัจจุบัน เราจึงเห็น ซูชิเป็น อาหารญี่ปุ่น ที่สามารถหาทานได้ง่าย มีหลายราคาให้เลือก แคั้งแต่ราคาชิ้นละ 5-10 บาทตามตลาดนัด ไปจนถึงราคากลาง ๆ ตาม ร้านอาหารญี่ปุ่น ต่าง ๆ และ ซูชิราคาแพง ตามร้าน โอมากาเสะ ต่างๆ

 

การปั้นซูชิ ของ ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่

 

ผู้หญิงห้ามทำซูชิ ความเชื่อ หรือความจริง

        ใน ประเทศญี่ปุ่น มีความเชื่อว่าซูชิ เป็นโลกของผู้ชาย ทำให้ เชฟผู้ชาย มักใช้ข้ออ้างเพื่อไม่ให้ ผู้หญิง เข้ามาทำงานเป็น เซฟซูชิ โดยบอกว่าเพราะ การแต่งหน้า โลชั่นทาตัว และ น้ำหอมจะทำลายรสชาติของเนื้อปลาและ ข้าว ได้ บางคนมีการกล่าวอ้างว่าบริเวณด้านหลังของบาร์เป็น พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ผู้หญิงจะก้าวล่วงไม่ได้ เพราะมีความเชื่อที่ว่า “ห้องครัวเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับผู้ชายเท่านั้น” เหตุผลก็เพราะ ผู้หญิงมีประจำเดือน  การเป็นมืออาชีพหมายถึง การทำอาหารในรสชาติที่คง แต่เนื่องจากผู้หญิงมีรอบเดือน ผู้หญิงจึงอาจทำอาหารในรสชาติที่ไม่สมดุลกันได้

        ตำนานนี้คงอยู่มานานหลายปี รวมถึงความเชื่อเรื่อง มือของผู้หญิง ที่อุ่นเกินกว่าจะจับข้าวปั้นมา ปั้นซูชิ เพราะจะทำให้ ซูชิเสียรสชาติ ความจริงแล้ว ความเชื่อนี้ “ไม่ถูกต้อง” ตามหลักแล้ว ผู้หญิงอาจเป็น เซฟซูชิ แต่เมื่อหลายศตวรรษก่อนอาชีพนี่ไม่ใช่อาชีพที่ผู้หญิงทำเนื่องจากว่าผู้หญิงจะไม่ทำอาหารในที่สาธารณะ แต่เป็นพื้นที่สำหรับผู้ชายเท่านั้น ปัจจุบันมี เซฟซูชิผู้หญิง มากมายกระจายกันอยู่ตาม ร้านอาหารญี่ปุ่นทั่วประเทศ ซึ่งจริงๆ แล้วบางคนก็เป็นเซฟที่เก่งที่สุด และชื่อดังมากด้วย!

 

วิธีการปั้นซูชิ ของ ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่

 

 ผู้หญิงมีมือที่ร้อนกว่าผู้ชายจริงไหม

          สำหรับประเด็นนี้ ความจริงแล้วเรื่อง อุณหภูมิร่างกายของแต่ละคนไม่ว่าจะร้อน จะอุ่น จะเย็น ไม่ได้ขึ้นอยู่ว่าใครเพศอะไร แต่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลมากกว่า เพราะการจะ ปั้นซูชิให้ดี มีรสชาติที่คงที่อยู่ที่ “มือ” ก็จริง แต่เป็นมือที่ได้รับการฝึกฝนมามากพอ ไม่ใช่ว่าผู้หญิงที่มือร้อนพอไปปั้นซูชิแล้ว จะทำให้ ซูชิเละติดมือ ปั้นแล้วไม่สวย รสชาติไม่อร่อย แต่สำหรับ “มือใหม่” ในการ ปั้นซูชิ อาจเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นได้ ดังนั้นจึงไม่ได้เกี่ยวกับว่ามือผู้หญิงร้อนกว่าผู้ชายแต่อย่างใด เหตุผลที่แท้จริงนั่นเกิดจากความเชื่อที่ถูกฝังลึกอยู่ใน วัฒนธรรมญี่ปุ่น ต่างหาก

 

เทคนิคการ ปั้นซูชิ ของ ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่

 

            ดังนั้น เราจึงเห็น เซฟซูชิ ที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น หลายร้านยอมให้ผู้หญิงเข้ามาทำงานที่ บาร์ซูชิ เพราะเชฟรุ่นใหม่เริ่มมีความคิดที่ต่างไปจากเดิม และความคิดที่ห้ามไม่ให้ผู้หญิงทำงานประเภทนี้ ก็ลดน้อยลงเรื่อยๆ ในอนาคตเราอาจจะเห็น เซฟซูชิ ที่เป็นผู้หญิงเฉิดฉายใน แวดวงซูชิ มากขึ้นกว่านี้อีกเท่าตัว 

 

เซฟซูซิที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น หลายร้านยอมให้ผู้หญิงเข้ามาทำงานที่บาร์ซูซิ หรือร้านอาหารญี่ปุ่นซูชิ แล้ว

 

             อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงรู้แล้วว่าอะไรความเชื่อที่เกิดขึ้นเป็นเพราะ คนญี่ปุ่น ในสมัยก่อนไม่เปิดรับให้ผู้หญิงเข้าครัวทำอาหาร แต่เมื่อสังคมโลกเปลี่ยนไป ผู้หญิงได้รับโอกาสในการประกอบอาชีพมากขึ้น ความเชื่อต่าง ๆ จึงค่อย ๆ ลดเลือนหายไป แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนมีแต่จะยิ่งดีขึ้นเลย คือ ความสด อร่อยของซูชิ ที่ ร้านอาหารญี่ปุ่น Kabocha sushi เพราะร้านเรายังคงมุ่งมั่นใน การปั้นซูชิ ที่มีรสชาติอร่อยเหมือนกันทุกคน และยังมุ่งหน้าที่จะเสาะหาวัตถุดิบชั้นดี ชั้นเลิศจาก ท้องทะเลญี่ปุ่น ส่งตรงมาให้ทุกคน ได้ลิ้มลองอยากกิน ซูชิอร่อย เต็มคำ ต้องที่ Kabocha sushi !!