ชวนเที่ยวโอโมนิจิ เมืองท่องเที่ยวเชิงยั่งยืน ที่ใช้เพียงแรงชาวบ้านช่วยกันพลิกฟื้นร่วมทศวรรษ

             

             เอาใจสายเที่ยวญี่ปุ่นเชิงอนุรักษ์กันอีกแล้ว วันนี้คาโบฉะ ซูชิ มีเมืองรองแต่ที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทะเลที่ยั่งยืนมาแนะนำ ใครที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นบ่อยๆ แต่ไปเมืองใหญ่ซ้ำไปซ้ำมา เบื่อแล้ว ลองแวะมาเที่ยวที่สงบและชมวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของเมือง “โอโนมิจิ” กันสักครั้ง เมืองเล็กแต่ที่เที่ยวที่ให้คุณได้พักผ่อนสูดอากาศได้ทุกอณูของเมือง รับรองว่าที่เมืองนี้ หากได้มาเยือนสักครั้งไม่ผิดหวังแน่นอน

“โอโนมิจิ” เป็นเมืองเล็กๆ ในจังหวัดฮิโรชิมะ ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น ชื่อเซโตะใน (Seto Inland Sea) ช่วงศตวรรษที่ 17 ที่นี่เป็นท่าเรือหลักสำหรับเรือค้าขายที่เชื่อมต่อกับท่าเรือและเกาะต่างๆ ของญี่ปุ่น ในช่วงร้อยปีที่ผ่านมา วัดเก่าแก่ของเมืองนี้ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเขียน ผู้สร้างภาพยนตร์ และศิลปิน ที่หลงใหลในวัดวาอารามที่สวยงาม เห็นวิวทะเลญี่ปุ่น และทิวทัศน์เมืองแบบคลาสสิก 

          ปัจจุบัน ใจกลางเมืองโอโนมิจิฝั่งท่าเรือ ได้ผสมผสานระหว่างวัดบนเนินเขา ร้านค้าแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่ ร้านอาหาร โรงแรม บ้าน ร้านเช่าจักรยาน เรือข้ามฟาก และสถานีรถไฟ เพียงนั่งเรือข้ามฟากหรือขี่จักรยานออกไปก็มีสถานที่มากมายให้สำรวจ รวมทั้งชายหาดที่สวยงามสำหรับว่ายน้ำ เป็นอีกเมืองที่น่าสนใจมากสำหรับนักท่องเที่ยว 

           สถานที่สำคัญที่ควรเช็คอินเมื่อมา “โอโนมิจิ” จะเป็นที่ไหนไปไม่ได้ ต้องเริ่มต้นจากที่นี่ “วัดเซนโคจิ” (Senkoji Temple) วัดโบราณแห่งนี้ มีหอระฆังชื่อดังอยู่ในวิหารสีแดง เสียงระฆังจะดังขึ้นในคืนส่งท้ายปี ถัดจากวิหารหลักจะมีก้อนหินขนาดใหญ่ ในอดีตมีลำแสงสาดส่องไปบนอัญมณีที่อยู่บนหิน จึงทำให้วัดเซนโคจิมีชื่อเสียงมายาวนาน และการเยี่ยมชมโอโนมิจิจะไม่สมบูรณ์ หากไม่ลองขึ้นบันไดภูเขาเซนโคจิหรือสำรวจวัดที่ซ่อนอยู่ 25 แห่ง! อย่าลืมสวมรองเท้าที่สบายและพกน้ำเปล่ามาด้วย จะเลือกขึ้นกระเช้าลอยฟ้าไปยังจุดชมวิวแห่งใหม่บนยอดเขาก็ได้เช่นกัน และควรแวะที่ศาลเจ้าอุชิโทระที่เก่าแก่ที่สุดของโอโนะมิจิ เพื่อชื่นชมต้นการบูรอายุ 900 ปีที่ด้านหน้าสถานีเคเบิลคาร์ 

          มาต่อกันที่สถานที่สุดชิค สำหรับคนชอบอะไรใหม่ๆ กับ U2 คอมเพล็กซ์ สถานที่รวมสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อการต้อนรับแบบมัลติฟังก์ชั่นที่มีศูนย์กลางการปั่นจักรยานที่ทันสมัย ครั้งหนึ่งเคยเป็นโกดังเก็บของริมท่าเรือที่ถูกทิ้งร้าง เมืองโอโนมิจิเป็นประตูสู่เส้นทางจักรยานชิมานามิ-ไคโดะ เป็นเส้นทางจักรยานระยะทาง 70 กม. ที่เชื่อมต่อเกาะต่างๆ ในทะเลใน (Inland Sea) U2 เปิดให้บริการในปี 2014 ได้รับการตอบรับที่ดีจนถึงปัจจุบัน เหมาะสำหรับผู้มาเที่ยวช่วงเวลาสั้นๆ มีทั้งห้องอาบน้ำ ห้องน้ำสะอาด ร้านกาแฟ ร้านเบเกอรี่ บาร์ ร้านอาหาร ร้านค้าต่างๆ และที่ขาดไม่ได้คือ ร้านจักรยานขนาดใหญ่ ที่ขายและให้เช่าจักรยาน รวมทั้งรับซ่อมด้วย

U2 ถือเป็นโรงแรมที่เป็นมิตรต่อจักรยาน เพียงแห่งเดียวในญี่ปุ่นอีกด้วย คุณสามารถนำจักรยานไปได้ทุกที่ หรือแม้กระทั่งแขวนไว้เหนือเตียงของคุณยังได้! ภายในเต็มไปด้วยทางลาด เพดานสูง และงานศิลปะสมัยใหม่ ในแง่ของความยั่งยืน U2 เริ่มต้นอย่างประสบความสำเร็จ โดยมุ่งเน้นไปที่การท่องเที่ยวด้วยจักรยานที่มีผลกระทบต่ำ และการนำคลังสินค้าเก่าของท่าเรือกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งช่วยประหยัดวัสดุ ของเสีย และการใช้พลังงานได้เป็นอย่างดี

         ส่วนใจกลางเมืองโอโนมิจิ สามารถเดินเล่นริมทะเลที่เปิดโล่งยาวไปตามท่าเรือได้ ทางเดินปลอดรถยนต์ทำผู้คนรู้สึกให้ปลอดภัยและผ่อนคลายมากขึ้น สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเรือข้ามฟาก สะพาน เกาะ Mukaishima ที่อยู่ตรงข้าม และภูเขาที่อยู่ไกลออกไปของทะเลใน

         ความน่าสนใจอีกอย่างของเมืองโอโนมิจิคือ มีจุดหมายปลายทางที่ยั่งยืนเรื่องการนำสิ่งที่มีอยู่กลับมาใช้ใหม่ หมุนเวียนให้เกิดประโยชน์ ลดของเสียที่ไม่จำเป็น สิ่งนี้ทำให้เกิดการผสมผสานที่น่าสนใจระหว่างความเก่าและใหม่ ประวัติศาสตร์และความทันสมัย ​​การวางแผนและธรรมชาติ แบบดั้งเดิมและนวัตกรรม กระตุ้นให้คนในเมืองและผู้มาเยือนตระหนักถึงการรักษาธรรมชาติ คงบรรยากาศท้องถิ่นที่ดีเอาไว้

เมืองโอโนมิจิเชื่อมต่อกับรถไฟ ถนน หรือจักรยาน เป็นอย่างดี คุณสามารถเดินทางไปโอโนะมิจิจาก “ฮิโรชิมะ” ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ด้วยรถประจำทางและ รถยนต์ หรือนั่งรถไฟชินคันเซ็น ใช้เวลาเพียง 33 นาทีเท่านั้นจาก “โอคายามะ” หรือ 90 นาทีจาก “โอซาก้า” (โดยชินคันเซ็น) หากคุณเป็นนักปั่นจักรยาน สามารถปั่นจักรยานตามเส้นทางชิมานามิ-ไคโดะ ไปยังโอโนมิจิระยะทาง 70 กม. จากอิมาบาริ เอฮิเมะ (เกาะชิโกกุ) 4-5 ชั่วโมง หรือเพลิดเพลินกับทริปปั่นจักรยานแบบชิลๆ ไม่เร่งรีบ จะใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง 

              ใครที่อยากไปเที่ยวญี่ปุ่นแบบไม่ซ้ำ หรือเน้นเที่ยวเมืองรองที่ไม่ใช่เมืองดัง นักท่องเที่ยวต่างชาติน้อย ได้สัมผัสทะเลญี่ปุ่นสวยๆ และเข้าถึงคนญี่ปุ่น Local ได้อย่างดี “เมืองโอโนมิจิ” เป็นตัวเลือกที่คุณควรมาเยือน เตรียมจัดทริปเลย! และหากใครยังไม่ได้ไปญี่ปุ่น แต่คิดถึงอาหารญี่ปุ่น อร่อยแบบญี่ปุ่นเเท้ๆ สดใหม่เหมือนได้ไปกินที่ญี่ปุ่น ต้องมาที่ Kabocha Sushi เพราะที่นี่นำเข้าวัตถุดิบแบบสดใหม่ส่งตรงจากตลาดปลามาทุกวัน รับรองหวานนุ่มลิ้นแบบละลายกันเลย หรือหากใครไม่สะดวกมาที่ร้านสามารถสั่ง เดลิเวอรี่ ได้นะครับ ที่ร้านก็มีบริการเช่นกัน