ชัวร์หรอ? กิน แซลมอน ดิบจะเป็นอันตราย

         กระแสการกิน ปลาดิบ ปลาส้ม หรือ ปลาแซลมอน มีในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิด คนรักแซลมอน หรือ แซลมอน จำนวนมาก และมี ร้านอาหารญี่ปุ่น ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ประเทศไทยจึงมีการนำเข้า ปลาแซลมอน มากมายทั้งจาก นอร์เวย์ และ ญี่ปุ่น แต่มีช่วงหนึ่งที่เกิดกระแสให้ระวังการ กินปลาดิบ ในสื่อสังคมออนไลน์ หลายคนกังวลว่ากิน แซลมอน แล้วอันตรายและเกิดการตั้งคำถามมากมาย ความจริงแล้วการกิน ปลาแซลมอน มีอันตรายหรือไม่ Kabocha จะมาเปิดเผยความจริงให้ทราบวันนี้ค่ะ

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ซาซิมิ แซลมอน ปลาดิบ

 

กินแซลมอนแล้วอันตรายจริงไหม?

             จากกระแสข่าวเตือนให้ระวังการกินปลาส้มนั้น ทางศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ของสำนักข่าวไทย อสมท. ได้ทำการตรวจสอบกับกรมประมงเกี่ยวกับประเด็นที่ว่า “แซลมอนอันตรายจริงหรือ?” จากการตรวจสอบพบว่า ปลาแซลมอน ที่ไทยนำเข้าไม่เป็นอันตรายอย่างแน่นอน เพราะ ปลาแซลมอน ที่นำเข้าทั้งหมดมาจากการเลี้ยงในฟาร์ม เนื่องจาก ปริมาณปลาแซลมอน ที่ลดลงทุกวัน ทำให้ไม่เพียงพอต่อการบริโภคจึงต้องมีการเพาะเลี้ยงปลาแซลมอน ขึ้น โดยใช้เทคนิคการเลี้ยงที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้สัตว์น้ำมีการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ อีกทั้งมีการกำกับดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ ปลาแซลมอนในฟาร์ม จึงมีความปลอดภัย 

 

ปลาแซลมอนในฟาร์มมีสารอาหารน้อยจริงไหม?

            อีกหนึ่งประเด็นที่ถูกพูดถึงในสื่อสังคมออนไลน์กันมาก โดยมีหลายคนระบุว่า ปลาแซลมอนในฟาร์ม มีกรดไขมันอิ่มตัวสูงกว่า ปลาแซลมอนธรรมชาติ จริงหรือไม่ คำตอบคือ “จริง” แต่ถ้าเทียบกับเนื้อสัตว์ประเภทอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นหมูหรือไก่ ปลาแซลมอนในฟาร์ม ยังคงมีกรดไขมันอิ่มตัวน้อยกว่าจึงมีสารอาหารที่สูงเหมือนกับสัตว์น้ำทั่วไป โดย แหล่งผลิตแซลมอน ที่ใหญ่ที่สุดอยู่ที่ ประเทศนอร์เวย์ อีกประเด็นที่มีการแชร์กันในสื่อสังคมออนไลน์บอกว่าทุกวันนี้ คนนอร์เวย์ เลิกกินแซลมอนแล้ว? ประเด็นนี้ตอบได้เลยว่า “ไม่เป็นความจริง” เพราะที่นอร์เวย์เป็นแหล่ง เพาะเลี้ยงปลาแซลมอน ที่ใหญ่สุดในโลก เดิมเป็น การเลี้ยงปลาแซลมอน ให้เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ แต่ปัจจุบันเมื่อความต้องการ บริโภคปลาแซลมอน ของคนทั้งโลกเพิ่มสูงขึ้น นอร์เวย์จึงมีการเพิ่มสัดส่วนของการเพาะเลี้ยงภายในประเทศมากขึ้นตามไปด้วย 

สำหรับการนำเข้า แซลมอน กรมประมงของไทย ยังมีกำกับดูแลอย่างเข็มงวด อีกทั้งก่อนที่จะอนุญาตให้มีการ นำเข้าปลาดิบ หรือ ปลาแซลมอน จะมีการสุ่มตรวจสอบการปนเปื้อนของโลหะหนัก รวมถึงกัมมันตภาพรังสีต่างๆ ซึ่งผลการสอบสอบยังคงอยู่ในระดับที่ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ซาซิมิ แซลมอน ดิบ

 

มีการนำเข้าแซลมอนตัดต่อพันธุกรรมหรือไม่?

           เกี่ยวกับกระแสของ GMO หลังจากที่สหรัฐอเมริกาได้มีการคัดค้านการอนุญาตนำเข้า ปลาแซลมอนดัดแปลงพันธุกรรม โดยไม่คำนึงถึงการรับประกันความปลอดภัยของ FDA อย่างไรก็ตาม สายพันธุ์นี้ยังไม่ได้มีการนำเข้ามายังประเทศไทย 

 

มีเชื้อปรสิตในปลาดิบจริงไหม?

           สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องเชื้อปรสิต ศูนย์ข่าวชัวร์ก่อนแชร์ ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้วว่า “ไม่ต้องกังวล” เพราะผู้จัดจำหน่ายยืนยันแล้วว่าไม่พบปรสิตในปลานำเข้า นอกจากนี้ ปรสิตเหล่านี้มองให้ได้ด้วยตาเปล่า มีความอ่อนแอ และไม่เติบโตในร่างกายของมนุษย์   

 

ปลาแซลมอนในฟาร์มมีโอเมก้า 3 ไหม?

          ปลาแซลมอนอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และ 6 มีส่วนช่วยเพิ่มความจำเหมือนจำ เหมือนกับคำพูดที่ว่า “กินปลาแล้วฉลาด” ว่ากันว่า ปลาสลิด ยังมี โอเมก้า มากกว่าปลาแซลมอน ด้วยจริงหรือไม่? คำตอบคือ “ไม่จริง” เพราะ ปลาสลิด ที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มจะไม่มีโอเมก้า 3 แต่สำหรับ ปลาแซลมอนที่เลี้ยงให้ฟาร์ม นั้นสามารถมั่นใจได้ว่าเป็นปลาที่มีสารอาหารสูง และสามารถรับประทานได้มากเท่าที่ต้องการ อย่างไรก็ตามการกินมากเกินไปอาจเป็นอันตรายได้

 ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่: ชัวร์ก่อนแชร์ : กินปลาแซลมอน อันตรายจริงหรือ?

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ซาซิมิ แซลมอน

 

เลือกปลาดิบอย่างไรให้ปลอดภัย

               โดยทั่วไปแล้ว ปลาดิบ จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ ปลาดิบน้ำจืด และ ปลาดิบน้ำเค็ม โดยปลาสองชนิดนี้อาจมีเชื้อโรคที่ติดมากับเนื้อปลาที่แตกต่างกันออกไป เช่น พยาธิตัวจิ๊ด และพยาธิใบไม้ลำไส้ อาจพบในปลาดิบน้ำจืด ส่วนในปลาน้ำเค็มก็อาจพบ ตัวอ่อนของพยาธิอะนิซาคิส เป็นต้น ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงพยาธิจาก การกินปลาดิบ ต้องเริ่มจาก การเลือกปลาดิบ ที่มีความปลอดภัย เลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือ สะอาด หากมี การซื้อปลาดิบ ไปกินที่บ้าน ควรเก็บปลาไว้ที่อุณหภูมิต่ำกว่า -20 องศาเซลเซียส หรือกินทันทีหลังจากซื้อมาจากร้าน และไม่ควรวางปลาไว้ด้านนอกตู้เย็น นานเกิน 1-2 ชั่วโมง เพราะอุณหภูมิห้องจะทำให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโตเร็วขึ้น

 

               ปลาแซลมอน ยังคงเป็น ปลาดิบที่ปลอดภัย มั่นใจได้ แต่ถ้าให้ดีควรเลือก ทานปลาดิบ กับ ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่มีความน่าเชื่อถือได้อย่าง ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ Kabocha Sushi แม้ว่าทางร้านจะไม่ได้มีการ นำเข้าปลาแซลมอนจากนอร์เวย์ แต่มีการ นำเข้าปลาแซลมอน จากตลาดปลาชื่อดังของ ประเทศญี่ปุ่น ปลาแซลมอนของเรา จึงมีคุณภาพและความปลอดภัยสูง เพราะเราเลือกและคัดสรรด้วยมือของเราเอง อีกทั้งยังมีการตรวจสอบวัตถุดิบทุกชิ้นก่อนที่จะนำมาประกอบเป็น อาหารญี่ปุ่น ในเมนูต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าได้ ทานอาหารญี่ปุ่น ที่ดีที่สุดที่ปรุงจากใจของเซฟทุกคน