ซากุระ ดอกไม้ที่เป็นมากกว่าดอกไม้

     หากพูดถึง “ซากุระ” (Sakura) เรามักจะนึกถึง ประเทศญี่ปุ่น โดยอัตโนมัติ ซึ่งเจ้าดอกไม้สีสวย แสนน่ารัก ถือเป็นดอกไม้ ประจำชาติญี่ปุ่น ที่มีประวัติยาวนานคู่กันกับ ดอกเบญจมาศ (Kiku) และยังเป็นสัญลักษณ์แห่ง ฤดูใบไม้ผลิ ในช่วงเดือนมีนาคมจนถึงเดือนพฤษภาคม อาหารญี่ปุ่น ในฤดูกาลนี้ก็น่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน เทศกาล “ฮานามิ” จึงจัดขึ้นเพื่อให้ทุกคนร่วมชื่นชมความงาม และทานอาหารร่วมกัน ใต้ต้นซากุระ เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์โดดเด่น ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้หลั่งไหลเข้ามาในประเทศมากเป็นพิเศษ

วันนี้ Kabocha Sushi (คาโบฉะ ซูชิ) จะมาเล่าถึงความเป็นมาของ ซากุระ ว่าทำไม คนญี่ปุ่น ถึงได้ผูกพันกับเจ้าดอกไม้ชนิดนี้เหลือเกิน

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ซาซิมิ ซากุระ

 

ซากุระมีสายพันธุ์กี่ชนิด และกี่สีกันแน่นะ?

            รู้หรือไม่ ดอกซากุระ แท้จริงมีกลิ่นอ่อนจางจนแทบไม่รู้สึก หากต้องการดมกลิ่นชัดๆ ของมันจะต้องนำน้ำร้อนไปราดใส่ ดอกซากุระดอง จึงจะได้กลิ่นหอมหวานบางเบาลอยขึ้นมา ซากุระ เป็นดอกไม้ที่มีมากกว่า 300 สายพันธุ์ทั่วโลก มีหลายสีทั้งชมพู, ขาว, เหลือง และม่วง ลักษณะของดอกจะมีตั้งแต่ ห้ากลีบ ไปจนถึงหลายกลีบทับซ้อนกัน ตามแต่ละสายพันธุ์ ในยุคเริ่มต้นสายพันธุ์ที่นิยมใน ประเทศญี่ปุ่น คือ Higan Sakura ซึ่งมีสีแดง ต่อมาได้มีการพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นมาใหม่เป็นสีชมพูอ่อน และกลายเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจนถึงปัจจุบัน สีสันของ ดอกซากุระ ยังแฝงความหมายไว้อีกด้วยนะ

ดอกซากุระสีชมพู เป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความโรแมนติก ความอ่อนโยนและอ่อนหวาน

ดอกซากุระสีขาว แทนความบริสุทธิ์ ไร้เดียงสา จิตวิญญาณ และความศักดิ์สิทธิ์

ดอกซากุระสีเหลือง สื่อให้รู้สึกถึงความสุข มิตรภาพและความผูกพัน 

ดอกซากุระสีม่วง ให้ความรู้สึกถึงความสง่างาม เป็นตัวแทนของชนชั้นสูง

            ซึ่ง สายพันธุ์ซากุระ ที่ทุกคนรู้จักกันมากที่สุดคือ โซเมอิโยชิโนะ (ソメイヨシノ) เป็น ซากุระที่มีดอกสีขาว ชาวญี่ปุ่น จะถือว่า ฤดูชมดอกซากุระ อย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้นก็ต่อเมื่อ ดอกซากุระ สายพันธุ์ โซเมอิโยชิโนะ ที่ปลูกอยู่ในบริเวณศาลเจ้า Yasukuni ในโตเกียวเริ่มผลิบานแล้วเท่านั้น

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ซาซิมิ ใช้ ซากุระ

 

ความผูกพันของชาวญี่ปุ่นกับซากุระ

     สมัยโบราณ คนญี่ปุ่น นิยมปลูก ต้นซากุระ ไว้บนหลุมศพของผู้เป็นที่รัก เพราะเชื่อว่าในทางปรัชญา ซากุระเปรียบดั่งความไม่จีรังยั่งยืน มีช่วงที่ผลิบานสวยงาม แต่สุดท้ายต้องเหี่ยวเฉา ร่วงโรยสู่พื้นดิน ซากุระมีเอกลักษณ์พิเศษอย่างหนึ่งคือ บานสะพรั่งพร้อมกันทั้งต้น ก่อนร่วงโรยไปพร้อมกัน ในอดีตชาวญี่ปุ่น จึงเปรียบพวกมันเป็นดั่งความสามัคคี เลือดของทหารและซามูไร ที่จะอยู่และจากไปพร้อมกัน

ในยุคโบราณ ชาวญี่ปุ่น เคยให้ความสำคัญกับ ดอกพลัม หรือ ดอกบ๊วย มากกว่าเนื่องจากได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีน โดยนิยมนั่งชื่นชมความงามของดอกไม้อย่างสงบ ต่อมา ญี่ปุ่น ได้ตัดความสัมพันธ์กับจีนในยุคราชวงศ์ถัง และยกเลิกประเพณีที่เกี่ยวข้องกับจีนเกือบทั้งหมด ซากุระจึงเริ่มมีบทบาทเข้ามาแทนที่

กระทั่งในยุคเอโดะ ไดเมียวแห่งเกียวโตที่ชื่อ โทโยโทมิ ฮิเดโยชิ ได้ชักชวนและนำผู้คนออกมาร้องรำทำเพลง ร่วมรับประทานอาหารพร้อมกับชื่นชม ดอกซากุระ เทศกาลฮานามิ จึงเปลี่ยนบรรยากาศจากสงบเสงี่ยม กลายเป็นครื้นเครง สนุกสนาน จากที่เป็นเทศกาลฉลองเฉพาะในหมู่ขุนนางในยุคเฮอัน ก็กลายเป็นเทศกาลที่ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมได้ และสืบสานกันมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังทำให้เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของ ญี่ปุ่น เฟื่องฟูเป็นอย่างมาก

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ซาซิมิ ใส่ ซากุระ

 

ซากุระ กับ อาหารญี่ปุ่น

     ชาวญี่ปุ่น เชื่อว่าหากมีเกสร ดอกซากุระ ร่วงลงมาสัมผัสกับอาหารเมื่อใด นับว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้ผู้ที่รับประทานมีสุขภาพแข็งแรง และมีชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ไปตลอดทั้งปี นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ คนญี่ปุ่นนิยมออกมาปิกนิกใต้ ต้นซากุระ ก็เป็นได้ ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็น เมนูอาหารญี่ปุ่น ที่ทำมาจาก ดอกซากุระ อย่างหลากหลาย ทั้งของคาวอย่างเช่น ซูชิ, ซาชิมิ หรือแม้กระทั่ง ราเมง  หรือของหวานเช่น ซากุระโมจิ, ไอศกรีม, เค้ก, เครป และ เครื่องดื่มอย่าง ชาซากุระ เหล้าซากุระ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ เรียกได้ว่า คนญี่ปุ่นนำ ซากุระมาใช้ประโยชน์ ได้หลากหลายแบบมาก ซึ่งทุกอย่างจะหาซื้อได้แค่ช่วงฤดูใบไม้ผลิเท่านั้น คนที่ไป เที่ยวญี่ปุ่น จึงนิยมซื้อติดไม้ติดมือมาเป็นของฝาก

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ ญี่ปุ่น

ประโยชน์ของซากุระ

     มีผลวิจัยบอกว่า สารสกัดจาก ดอกซากุระ มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระบางชนิดได้ดีมาก และยังช่วยฟื้นฟู บำรุง ยับยั้งการทำลายคอลลาเจนในชั้นผิว จึงทำให้คนนิยมนำมาสกัดเป็นครีมบำรุงผิว กลิ่นซากุระ ยังช่วยผ่อนคลายความเครียด และอาการเหนื่อยล้าได้ดี คนญี่ปุ่นเชื่อว่า ชาซากุระ สามารถช่วยเรื่องการเมาค้าง บรรเทาอาการปวดหัว ทำให้ผู้ดื่มรู้สึกสดชื่น เปลือกของต้นซากุระยังมีสรรพคุณเป็นยา ช่วยบรรเทาอาการไอ และขับพิษได้ นับว่าสารพัดประโยชน์จริงๆ

 

       หากคุณคิดถึง ประเทศญี่ปุ่น และ อาหารญี่ปุ่น สามารถมาที่ ร้าน Kabocha Sushi ได้ทุกสาขา เพราะเราได้คัดสรรวัตถุดิบอย่างดีเพื่อมารังสรรเมนูอร่อยๆ ทำให้รสชาติ อาหารญี่ปุ่น ของร้าน Kabocha Sushi (คาโบฉะ ซูชิ) เหมือนต้นตำรับ ประหนึ่งว่าคุณกำลังนั่งกินอยู่ที่ ญี่ปุ่น เชียวล่ะ! แล้วตอนนี้ยังมีบริการ เดลิเวอรี่ Delivery ส่ง อาหารญี่ปุ่น ถึงบ้านด้วยนะ