ดินแดนเทพโพ้นทะเล ญี่ปุ่น “นิไรคาไน (ニライカナイ)”

     คุณเคยได้ยินเรื่องของดินแดนศักดิ์สิทธิ์ไหม ดินแดนลึกลับ ที่ว่ากันว่าเป็นที่เต็มไปด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายสิงสถิตย์อยู่ ดินแดนแห่งนั่นมีชื่อว่า "นิไรคาไน" ทำไมสถานที่แห่งนี้ถึงมีความเชื่อแบบนี้ และตั้งอยู่ที่แห่งใดใน ญี่ปุ่น เพื่อน ๆอยากรู้กันแล้วใช่ไหม วันนี้เราจะไปเปิดประตูตำนานความเชื่อ และ วัฒนธรรมญี่ปุ่น ของดินแดนแทพแห่งโพ้นทะเลที่ โอกินาว่า กัน

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ซาซิมิ วัฒนธรรมญี่ปุ่น ของ ญี่ปุ่น

 

"นิไรคาไน" ตั้งอยู่ที่ไหน

     ตามความเชื่อ นิไรคาไน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของ เกาะโอกินาว่า และบริเวณ หมู่เกาะอามามิ จังหวัดคาโกะชิมะ ของ ญี่ปุ่น รวมอยู่ด้วย เป็นอาณาจักรแห่งเทพเจ้า และ โลกหลังความตาย หลายคนเชื่อกันว่าบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว จะเกิดใหม่เป็นเทพผู้พิทักษ์ นิไรคาไน มีคำเรียกที่แตกต่างกันออกไป ตามถิ่นที่อยู่ของตนเอง เช่น นิรุยะ นิโร คานาอิ อามันจุอา เป็นต้น

 

ความเชื่อของดินแดนนิไรคาไน

     ชาวโอกินว่า เชื่อกันว่า ดินแดนนิไรคาไน เป็นโลกอีกโลกหนึ่งที่เต็มไปด้วยความสุข โดยมีเทพสูงสุดคอยปกครองเทพเจ้าตนอื่นอยู่ และจะกลับมาเยี่ยมมนุษย์ทุกปี พร้อมประทานพรด้วย ทั้งยังเชื่อว่ามนุษย์เกิดขึ้นที่นี่  พอได้ตายจากโลกไป ก็จะกลายเป็นวิญญาณเวียนว่ายอยู่ใน ดินแดนของนิไรคาไน ไม่จบไม่สิ้น และ ท้ายที่สุดวิญญาณนั่น จะกลายเป็นเทพผู้พิทักษ์เมื่อเป็นวิญาณครบ 7 ปี เพื่อคอยคุ้มครองปกปักษ์รักษา และ อวยพรให้กับผู้คนในแถบ โอกิน่าว่า ต่อไป ทำให้ดินแดนนิไรคาไน ไม่ได้เป็นแค่ดินแดนแห่งเทพ แต่ยังเป็นดินแดนของวิญญาณด้วย

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ซาซิมิ วัฒนธรรมญี่ปุ่น ที่ ญี่ปุ่น

 

พิธีกรรมความเชื่อของชาวโอกินาว่า

     เมื่อความเชื่อที่ว่าวิญญาณที่ตายครบ 7 ปี จะกลายเป็นเทพผู้พิทักษ์ ทำให้ คนโอกินาว่า เชื่อว่าบรรพบุรุษที่จากไปจะกลายเป็นเทพเจ้าที่อยู่เคียงข้างลูกหลาน คอยคุ้มครองดูแล และ นำพาความเจริญรุ่งเรืองมาให้ คนท้องถิ่นจึงนิยมนำร่างของผู้เสียชีวิตไปบรรจุจุไว้ในหีบ และ เก็บร่างนั้นไว้เป็นอย่างดี โดยไม่ผ่านการฝัง หรือ เผา แต่รอให้ร่างนั้นค่อย ๆ ย่อยสลายไปให้เหลือแต่ชิ้นกระดูกที่ไม่ย่อยสลาย แล้วนำกระดูกนั้นมาชำระล้างให้สะอาด ก่อนที่จะนำเข้าไปเก็บในสุสานของครอบครัวต่อไป และกลายเป็น วัฒนธรรมญี่ปุ่น ที่สืบทอดต่อกันมาจวบจนปัจจุบัน

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ซาซิมิ วัฒนธรรมญี่ปุ่น จาก ญี่ปุ่น

 

เกาะคูดากะ เกาะลึกลับดินแดนแห่งทวยเทพ

     ความเชื่อเรื่องของ นิไรคาไน ดินแดนแห่งโพ้นทะเลที่อยู่อีกโลกหนึ่ง ยังแพร่ขยายออกไปยัง ไม่ได้หยุดอยู่ที่ โอกินาว่า แต่แพร่กระจายไปยัง หมู่เกาะอามามิ จังหวัดคาโกะชิมะด้วย เหล่าจึงเห็นร่อยรอยของความเชื่อตามสถานที่ต่าง ๆ อย่าง เกาะคูดากะ เกาะเล็ก ๆ ที่มีขนาดเส้นรอบวงประมาณ 8 กม. ใช้เวลาเดินทางจาก ท่าเรืออาซามะ บนเกาะหลักของ โอกินาวะ โดยเรือข้ามฟากประมาณ 20 นาที มีสถานที่น่าสนใจที่ชื่อว่า “หาดอิชิกิ” เชื่อกันว่าเป็นสถานที่ที่เทพเจ้าที่มาเยือน นิไรคาไน ล่องเรือมาจอดจาก เกาะโอกินว่า นอกจากนี้ ยังเชื่อกันว่าเทพเจ้าได้สร้าง “อามามิคิโยะ” สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของอาณาจักรริวกิว

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่

 

สะพานนิไรคาไน สะพานที่ทอดยาวของเกาะโอกินาว่า

     สะพานนิไรคาไนตั้งอยู่ใน เมืองนันโจ ทางตอนใต้ของเกาะหลักของ โอกินาวะ เป็นสะพานรูปตัวยูแบ่งออกเป็นสองสะพาน คือ "สะพานนิไร" และ "สะพานคาไน" มาที่นีเพื่อน ๆ จะได้เห็น เกาะคุดาก ะและ เกาะโคมากะ จากบนสะพานได้อีกด้วย สะพานแห่งนี้เป็นสะพานที่ยาวมาก มีความยาวรวม 1,200 ม. จึงกลายเป็นจุดขับรถยอดนิยมในตอนใต้ของ โอกินาว่า นอกจากนี้ยังมีทางเท้า และ หอดูดาวที่ให้คุณสามารถเดินเล่นได้ด้วย

 

     เป็นอย่างไรบ้างครับ... กับเรื่องราวของ นิไรคาไน ดินแดนแห่งโพ้นทะเลที่ ชาวโอกินาว่าต่างให้ความเคารพและเชื่อถือ เราอาจจะรู้จัก โอกินาว่า ในมุมของสถานที่ท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงาม วัฒนธรรมญี่ปุ่นที่เก่าแก่ยาวนาน  แต่ตอนนี้เราได้รู้ในมุมด้านความเชื่อเพิ่มเติมขึ้นมาบ้างตอนนี้ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนไปเที่ยวโอกินาว่า คงเที่ยวได้อย่างสนุกมากขึ้นแต่ถ้าตอนนี้ใครยังไม่มีโอกาสได้ไป ลองมาเสพบรรยากาศญี่ปุ่น ได้ที่ ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะซูซิ (Kabocha sushi) กันก่อนไหมครับ มาที่นี่รับรองไม่ผิดหวัง เพราะที่ร้านมีการตกแต่งที่ ให้บรรยากาศเหมือนอยู่ ญี่ปุ่น จริง ๆ อาหารก็สดอร่อย โดยใช้วัตถุดิบ ส่งตรงจากญี่ปุ่น แบบวันต่อวันเพื่อให้คงรสชาติ และ คุณภาพที่ดีที่สุด แล้วมา ทานซูซิ กับ ซาซิมิ แบบต้นตำรับกันเยอะ ๆ นะครับ