ดื่ม “สาเก” (パンノキ) 1 จอก ดีต่อสุขภาพมากกว่าที่คิด!

     สาเก ( 酒 ) เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีรสชาติ และ กลิ่นหอม ที่เป็นเอกลักษณ์ มีหลายประเภท เช่น เบียร์ ไวน์ ค็อกเทล ฯลฯ หรือเครื่องดื่มชนิดใดก็ได้ ที่มีแอลกอฮอล์ และ สาเกยังหมายถึงเหล้าญี่ปุ่น ที่หมักด้วยข้าวและ มอลต์ด้วย คนญี่ปุ่น นิยมดื่มสาเก คู่กับอาหารเป็นอย่างมาก แม้ว่าจะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่กลับมีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ วันนี้ Kabocha sushi ( คาโบฉะ ซูชิ ) จะมาเล่าให้ฟังกันครับ

 

หัวข้อ สาเก ใน ร้านอาหารญี่ปุ่น kabacha

 

วิธีการ ดื่มสาเก ของคนญี่ปุ่น

     ตามธรรมเนียม ของคนญี่ปุ่น สาเกแบบดั้งเดิม จะถูกรินในถ้วยเล็ก ๆ ที่เรียกว่า “ โอะโจโกะ (ochoco) ” ซึ่งมีลักษณะ และ ขนาดคล้ายกับแก้วช็อต แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป คนญี่ปุ่นได้เริ่มมา ดื่มสาเก จากแก้วไวน์มากขึ้น เพราะเชื่อว่าแก้วไวน์ จะช่วยเพิ่มรสชาติ และ กลิ่นหอมของสาเก ให้มากขึ้น และ การดื่มสาเก จะมีธรรมเนียมปฏิบัติที่ถือเป็นมารยาทในการ รินสาเก และ รับสาเก จากผู้อื่นด้วย โดยมีขั้นตอนปฏิบัติ ดังนี้

  • สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึง ถือภาชนะ ด้วยมือทั้งสองข้าง
  • เมื่อรินสาเกให้ใคร ให้ถือ " ทคคุริ ( Tokkuri ) " ขวดเหล้าสาเกญี่ปุ่น ที่มีลักษณะคล้ายแจกัน ด้วยมือขวา แล้วใช้มือซ้ายแตะประคอง ระหว่างรินสาเก
  • เมื่อรับ สาเก ให้ถือโอะโจโกะด้วยมือขวา ในขณะที่ มือซ้ายแตะก้นโอะโจโก
  • หากคุณต้องการอัพเลเวล ให้ดูเป็นผู้ช้ำชองในการ ดื่มสาเก มากขึ้น ให้ใช้นิ้วชี้ขวา วางบนปากโอะโจโกะ เพื่อไม่ให้ ทคคุริ ชนกับ โอะโจโก
  • หลังจาก รินสาเก แล้ว ให้จิบอย่างน้อยหนึ่งจิบ ก่อนวาง โอะโจโก

นอกจากนี้ทาง Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูชิ) ยังมี ข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับ ความลับการดื่มสาเก  (パンノキ) ของคนญี่ปุ่น  ที่คุณไม่รู้มาก่อน

และยังมี  “ นิโกริสาเก ” (濁り酒) สาโทญี่ปุ่น กินเย็นหรือร้อนดี ?  ให้ลองติดตามอ่านเพิ่มอีกด้วย

 

 

ภาพ สาเก อาหารญี่ปุ่น จาก ร้านอาหารญี่ปุ่น kabacha

 

ประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ ของสาเก

     สาเก มีสารอาหารที่หลากหลาย เช่น กรดอะมิโน วิตามิน แร่ธาตุ และ กรดอินทรีย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรดอะมิโนที่ร่างกายของคนเรา ไม่สามารถสังเคราะห์ได้ โดยมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายเราถึง 4 อย่างเลยทีเดียว 

 

1. ช่วยย่อยอาหาร

     สาเก มีแบคทีเรีย ที่เรียกว่า แลคโตบาซิลลัส ซึ่งเป็น โปรไบโอติก ที่ช่วยให้ในเรื่องของ การปรับสมดุลในทางเดินอาหาร จึงช่วยแก้อาการท้องร่วงได้ดี ปัจจุบันกรดแลคติค พบมากใน ซัมแฮจู ไวน์ข้าวเกาหลีแบบดั้งเดิมมากกว่า สาเก 

2. ลดความเสี่ยง ต่อการเกิดโรคหัวใจ และ โรคหลอดเลือด

     การดื่มแอลกอฮอล์ ในปริมาณเล็กน้อยถึงปานกลาง อาจดีต่อสุขภาพของคุณ ซึ่งจากการศึกษาการเสียชีวิต จากทุกสาเหตุใน ชายชาวญี่ปุ่น และ หญิงชาวญี่ปุ่น พบว่า การดื่มแอลกอฮอล์เล็กน้อย ส่งผลให้มะเร็ง และ โรคหัวใจบางชนิด ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และยังช่วยลดความเสี่ยงของ โรคหลอดเลือดสมองตีบด้วย โดยผู้หญิงได้รับประโยชน์มากกว่า ในเรื่องสุขภาพหัวใจ และ หลอดเลือด ส่วนผู้ชาย ได้ประโยชน์ในแง่ของ ความเสี่ยงต่อมะเร็ง ซึ่งการดื่มในระดับปานกลาง จะอยู่ที่การดื่มเฉลี่ย 1 แก้วต่อวันสำหรับผู้หญิง และ 1-2 แก้วต่อวันสำหรับผู้ชาย ในทางกลับกัน หากดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป อาจเสี่ยงต่อการเกิด โรคหลอดเลือดสมองทุกประเภท

 

อาหารญี่ปุ่น สาเก ใน ร้านอาหารญี่ปุ่น kabacha

 

3. ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น

     สาเก ทำจากส่วนผสมจากธรรมชาติ จึงอุดมไปด้วย วิตามิน แร่ธาตุ และ แบคทีเรีย ที่ดีต่อลำไส้ นอกจากนี้ สาเกยังมีกรดอะมิโน จำนวนมากถึง 20 ชนิด ซึ่งมีมากกว่าไวน์ ถึงเจ็ดเท่า !  ซึ่งกรดอะมิโน จะช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ที่แข็งแรงตามธรรมชาติ เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ได้ดีอีกด้วย

 

4. ช่วยป้องกันโรคเบาหวาน

     การดื่มสาเก ช่วยป้องกัน การเกิดเบาโรคหวานได้ดี เนื่องจาก กากสาเก มีสารที่ช่วยไปกระตุ้นการทำงานของ อินซูลิน ทำให้ร่างกาย หลั่งอินซูลิน ให้มากเพียงพอ กับปริมาณที่ร่างกายต้องการ เพราะโรคเบาหวาน เกิดจากการที่ร่างกายผลิตฮอร์โมน อินซูลิน ได้น้อยนั่นเอง

 

สาเก เป็น อาหารญี่ปุ่น ใน ร้านอาหารญี่ปุ่น kabacha

 

     ใครที่ชอบทาน อาหารญี่ปุ่น ต้องอย่าพลาด มาทานอาหารญี่ปุ่นที่ ร้านคาโบฉะซูซิ ( Kabocha Sushi ) ร้านซูซิ ที่มีเมนูหลากหลาย พร้อมส่งตรงวัตถุดิบทุกวัน จากประเทศญี่ปุ่น กันเลยทีเดียว ทำให้คุณได้ลิ้มรส อาหารญี่ปุ่นแบบต้นตำรับแท้ ที่สำคัญหากได้มาทานอาหารญี่ปุ่นที่ร้าน แนะนำให้สั่ง สาเก ทานคู่กับ ซูซิ และ ซาซิมิ เพราะว่ากันว่า สาเกเข้าได้ดีกับอาหารญี่ปุ่น ประเภทซูชิ และ ซาซิมิมากที่สุด ด้วยรสชาติที่บางเบา และ กลิ่นหอม จึงช่วยให้สามารถ ทานอาหารญี่ปุ่นได้อร่อยยิ่งขึ้นด้วย