ตามชิม เม่นทะเล หรือ อูนิ กล่องละแสน แพงที่สุด ดีที่สุดในโลก เพราะอะไร?

 

ว่าด้วยเรื่องของเม่นทะเล...

สัตว์ที่มีรูปร่างประหลาด เปลือกนอกมีหนามยาวแหลมคมที่คอยป้องกันอวัยวะสืบพันธุ์ที่อ่อนนุ่มส่วนที่มีรสชาติอร่อยที่สุด หรือที่เราเรียกว่า “อูนิ” อูนิมีหลายสายพันธุ์ มีหลายขนาด มีสีตั้งแต่สีเหลืองสดไปจนถึงสีส้ม เป็นอาหารญี่ปุ่นสุดหรูราคาแพง บางกล่องราคาพุ่งไปถึงกล่องละแสนเลยทีเดียว ทำไมอูนิถึงราคาสูงเหยียบแสนล่ะ เรามาหาคำตอบกันเลย

 

ทำไมเม่นทะเลหรืออูนิถึงมีราคาแสนแพง?

ไข่หอยเม่น หรืออูนิ เป็นอาหารที่มีความต้องการสูง เก็บได้น้อย เพราะหอยเม่นชอบอยู่ในทะเลน้ำลึก และค่อย ๆ แกะเอาส่วนที่กินได้ออกมาอย่างเบามือ ในบรรดาหอยเม่นทั้งหมด 180 สายพันธุ์ มีเพียง 10 สายพันธุ์เท่านั้นที่ทานได้ อูนิจะอร่อยที่สุดต้องกินช่วงที่ไม่ใช่ฤดูวางไข่ เพราะก่อนที่หอยเม่นจะวางไข่ จะเป็นช่วงที่อูนิชิ้นโตและอร่อยมากที่สุด ทำให้อูนิฤดูนี้มีราคาสูงกว่าปกติด้วย

4 แบรนด์อูนิพรีเมี่ยม คุณภาพดีที่สุดในญี่ปุ่น

ส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยกับอูนิสายพันธุ์ Murasaki (Purple Sea Urchin) และ ฺBafun (Red Sea Urchin) ซึ่งอูนิที่มีราคาแพงมากที่สุดในญี่ปุ่นมักเป็นอูนิสายพันธุ์ Murasaki โดยมีผู้ผลิตและจำหน่ายอูนิชื่อดังอยู่ 4 แบรนด์ด้วยกัน ได้แก่ 

  • Tachibana's nama sea urchin
  • Hadate's nama sea urchin
  • Higashizawa nama sea urchin
  • Daisen's sea urchin

                แต่แบรนด์ที่ได้รับการยอมรับและความไว้วางใจของร้านอาหารทั่วญี่ปุ่น ร้านซูชิ รวมถึงตลาดโทโยสุด้วย มักจะเป็นแบรนด์ของ Tachibana ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการแปรรูปอูนิสายพันธุ์ Murasaki ซึ่งแบรนด์นี้จะคัดอูนิขนาดพรีเมี่ยมภายในกล่องจึงมีแต่อูนิขนาดใหญ่จัดเรียงกันอย่างสวยงาม บางแบรนด์อาจมีการนำอูนิสายพันธุ์ Bafun ออกมาจำหน่านเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ชื่นชอบทานอูนิเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

               หากเพื่อน ๆ ไปทานร้านอาหารญี่ปุ่นแล้วพบว่าที่ร้านได้นำเข้าอูนิมาจาก 4 บริษัทนี้ แสดงว่าร้านนั้นใช้อูนิพรีเมี่ยม เพื่อน ๆ สามารถทานอูนิแบบฉ่ำ ๆ สด ๆ ได้อย่างสบายใจได้เลย

อูนิ (เม่นทะเล) ราคาเท่าไหร่? 

อูนิมีราคาที่แตกต่างกันไปตามสายพันธ์ุ แหล่งที่พบ และน้ำหนัก ยิ่งอูนิที่คัดเกรดพิเศษพรีเมี่ยมยิ่งมีราคาสูง มีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสนบาท ว้าว! แต่นี้คือราคาต่อกล่องนะ ถ้าเราไปกินตามร้านอาหารอาจมีราคาเป็นต่อเซตหรือต่อชิ้นมากกว่า เริ่มต้นแค่หลักร้อยต่อคำเพื่อน ๆ ก็สามารถฟินได้แล้ว

               ใครอยากทานอูนิแบบพรีเมี่ยมสามารถมาทานได้ที่ ร้านคาโบฉะซูชิ (Kabocha Sushi) ร้านอาหารญี่ปุ่นที่นำเข้าวัตถุดิบคุณภาพดีส่งตรงจากตลาดโตโยสุประเทศญี่ปุ่น ตลาดที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลโดยเฉพาะอูนิ ที่ร้านมีเมนูอูนิให้เลือกตั้งแต่ซูชิ ซาชิมิ และข้าวหน้าดงบุริ ในราคาฟิน ๆ สบายกระเป๋า ใครอยากจะกินที่บ้านหรือที่ทำงานสามารถสั่งอูนิ delivery ส่งตรงความอร่อยแบบสดใหม่ฉ่ำ ๆ ให้ถึงที่ เพราะเราอยากให้ทุกคนอิ่มอร่อยและมีความในทุก ๆ มื้อ