ตามรอยหอยเม่นในทะเล มาเป็น “อูนิ” ไข่หอยเม่น เมนูเลิศรสระดับโลก

        “อูนิ” สีเหลืองนวลอมส้ม อาหารอันโอชะจากท้องทะเลที่ได้จาก ตัวหอยเม่น สิ่งมีชีวิตตัวเล็ก ๆ รูปร่างประหลาด มีหนามแหลมคม แต่กลับให้รสชาติที่อร่อยเป็นเอกลักษณะไม่เหมือนใคร คนญี่ปุ่น มักนำอูนิ มาทำเป็น ซูซิ และ อูนิดง บางคนก็ทานกันสด ๆ ทั้งแบบนั้นเลย แล้วรู้หรือไม่ “อูนิ” คือส่วนไหนของ หอยเม่น และเขามีวิธีจับและแกะกันอย่างไร มาตามรอย กว่าจะเป็นอูนิ กับ Kabocha sushi (โคโบชะ ซูซิ) กันดีกว่าค่ะ 

 

อูนิ ไข่หอยเม่น ที่ ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

อูนิคือส่วนไหนของหอยเม่นกันแน่นะ

     อูนิ” หรือที่ใครเรียกกันว่า “ไข่หอยเม่น” แท้จริงแล้วไม่ใช่ได้จาก ไข่หอยเม่น อย่างเดียวนะ แต่ได้จากส่วน อัณฑะของหอยเม่น ด้วย เพียงแต่ว่า ไข่หอยเม่น จะได้จากตัวเมีย ส่วนอัณฑะจะได้จาก หอยเม่นตัวผู้ ซึ่งหน้าตาของทั้งสองอย่างนี้แทบจะเหมือนกันเปี๊ยบเลย แต่ก็มีความต่างกันอยู่บ้างนะ เพราะเมื่อชิมแล้วจะรู้ว่า รสชาติของอูนิ หอยเม่นเพศผู้จะมีความเข้มข้น กลมกล่อม และอร่อยกว่าเพศเมีย ถึงแม้จะมีขนาดตัวที่เล็กกว่าตัวเมียก็ตาม ทำให้ ราคาอูนิ ของ หอยเม่นตัวผู้ ราคาสูงกว่า!

 

อูนิ ไข่หอยเม่น จาก ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

วิธีการจับหอยเม่นของชาวประมงญี่ปุ่น

     ฮอกไกโด ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งอาหารทะเลที่มีความหลากหลายมากที่สุดของ ญี่ปุน และยังเป็นแหล่งที่มี อูนิอร่อย ที่สุดด้วยนะ ซึ่งสามารถจับได้เฉพาะฤดูร้อน ตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนสิงหาคมเท่านั้น ช่วงนี้เราจึงเห็น อูนิชิ้นใหญ่เป็นพิเศษ ใครได้มีโอกาสมาเยือนเกาะฮอกไกโดใน ฤดูกาลจับหอยเม่น ต้องไม่พลาดนะคะ

           สำหรับ วิธีการจับหอยเม่น นั้น ชาวประมงจะใช้วิธีการดำน้ำลงไปเพื่อมา จับหอยเม่น ขึ้นมาทีละตัว โดยใช้มีดที่เป็นอุปกรณ์จับเพียงอย่างเดียว แล้วค่อย ๆ แซะหอยเม่น ที่เกาะตามโขดหินออก ก่อนที่จะหยิบใส่ถุงตาข่ายที่เตรียมไว้

          อย่างไรก็ตาม การเพิ่มขึ้นของหอยเม่น ที่รวดเร็วในท้องทะเลของเมืองชิมะ จังหวัดมิเอะ กลับเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนกังวล เพราะหอยเม่นพวกนี้ ไปแย่งสาหร่ายทะเลที่เป็นอาหารของ หอยเป๋าฮื้อ ทำให้หอยเป๋าฮื้อที่เคยอุดมสมบูรณ์มาก ๆ ในบริเวณนั้นค่อย ๆ ลดจำนวนลงทีละน้อย ความกังวลนี้ได้กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่นักวิชาการต่างพากันหาวิธีทาง กำจัดหอยเม่น ออกไป จนกระทั่งคณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยใน ประเทศญี่ปุ่น ได้ค้นพบการนำโดรนมาใช้ในการช่วย เก็บหอยเม่น พวกนั้นออกไป

          โดยโดรนที่นำมาใช้นั้นจะมีการติดตั้งกล้องใต้น้ำและแผงโซนาร์ แล้วใช้วิธีการบังคับผ่านระบบ AI จากบนเรือ เพื่อให้โดนทำการ ค้นหาหอยเม่น และค่อย ๆ ตามเก็บหอยแม่นขึ้นมาทีละตัว ซึ่งในช่วงแรกพบว่าการบังคับโดรนในน้ำทะเลที่มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลาเป็นเรื่องที่ยาก แต่หลังจากการทดลองในครั้งแรกนี้ทำให้ทราบถึงอุปสรรคต่าง ๆ ทำให้พวกเขาได้เตรียมไปปรับปรุงแก้ไขก่อนที่จะไปทดลองใช้วิธีนี้เป็นครั้งที่สอง

 

อูนิ วิธีแกะหอยเม่น จาก ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

วิธีแกะหอยเม่นแบบสดๆ

     หอยเม่น มีหนามแหลมคน ยิ่งกว่าเปลือกทุเรียนซะอีก สำหรับคนที่ไม่เคย แกะหอยเม่น มาก่อนถือว่าเป็นเรื่องยากทีเดียวเลยค่ะ เพราะต้องใช้มือแกะเพียงเท่านั้น และต้องทำอย่างระวังเพราะถ้าเผลอโดนหนามตำเป็นเรื่องแน่ ๆ แต่ถ้าคุณเป็นเซียนในการแกะก็สบายเลยค่ะ เพราะหอยเม่นต้องค่อย ๆ ใช้มีดกระเทาะเอาเปลือกออกอย่างเบามือ เราจะไม่ใช้วิธีผ่าแรงๆ ตรงๆ เหมือนมะพร้าว เพราะอาจทำให้เปลือกแตกจนไปเนื้อด้านในเละไม่สวยเอาได้ หลังจากนั้นก็ใช้ช้อนตักไข่เม่นออกมาล้างน้ำเพื่อกำจัดกรวดหรือทรายที่อาจติดอยู่กับ “อูนิ” ค่ะ จากนั้นใครชอบทานสดๆ ก็ตักเข้าปากได้เลย

 

อูนิ หอยเม่นสายพันธุ์ จาก อาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่

 

หอยเม่นสายพันธุ์ไหนที่คนนิยมกินมากที่สุด

     หอยเม่นที่นิยม นำมากินกันมีอยู่ 2 สายพันธุ์ด้วยกัน คือ สายพันธุ์มุราซากิ (Murasaki) และสายพันธุ์บาฟุน (Bafun) ขึ้นอยู่กับว่าคุณชอบรสชาติแบบไหน ใครที่ชอบ อูนิรสชาติหวานๆ กลมกล่อมให้เลือกสายพันธุ์บาฟุน แต่ถ้าชอบแบบอูนิรสชาติชุ่มฉ่ำ เนื้อออกครีม ๆ ข้น ก็แนะนำให้กินสายพันธุ์มุราซากิเลยจ้า 

 

 

             อูนินอกจากจะทานสดๆ แล้ว ยังสามารถนำมาทำเป็นเมนู “ซูซิหน้าอูนิ” ด้วยเนื้อครีมเนียนละเอียด เมื่อคุณได้กินเข้าไป เนื้ออูนิ ก็แทบจะละลายในปากแล้ว ยิ่งผสมกับน้ำซีอิ๊วและวาซาบิ ที่ผสานกันระหว่างรสเค็มของตัวอูนิและน้ำซีอิ๋วยิ่งช่วยเพิ่มให้รสชาติอูมามิมากขึ้น หรือจะกินเป็นเมนู “ดงบุริ” ข้าวราดด้วยอูนิที่สามารถทานคู่กับปลาดิย หอยเซลล์ ไข่กุ้งได้ตามต้องการ หรือใครจะกินเฉาะ หน้าอูนิล้วน ก็ได้นะ รับรองว่าถูกใจคนที่ รักอูนิ แน่นอน บรรยายขนาดนี้คงอยาก กินอูนิ กันแล้วใช่ไหม? แวะมาทานอูอิกันได้ที่ Kabocha sushi (คาโบฉะ ชูชิ) ร้านอาหารญี่ปุ่นพรีเมี่ยม ที่มีหลากหลายเมนู จะทาน ซูซิ ซาซิมิ แซลมอน มากุโระ ที่ร้านก็มีน้า.. หรือจะสั่งซื้อทางออนไลน์ก็ได้ สะดวก อร่อย และหลากหลาย สั่งเลย!