ถ้าเบื่อ “แซลมอน” มาลองชิม “ปลาซันมะ” ราชาแห่งปลาอุดมด้วยสารอาหาร

     ปลาซันมะ (Sanma, Pacific Saury) อยู่ในตระกูล ปลาแมกเคอเรล มีลักษณะคล้ายกันกับปลาแม็คเคอเรลแต่ตัวเล็กกว่า เป็นปลาที่มีลำตัวยาวสีเงิน ไม่หนา คล้ายดาบ ขึ้นชื่อว่าเป็นปลา แห่งฤดูใบไม้ร่วง เพราะในช่วงฤดูนี้ปลาซัมมะจะมีรูปร่างอ้วนและอร่อยที่สุด ใครที่เบื่อ ปลาแซลมอน แล้ว ลองหันมา กินปลาซันมะ ราชาแห่งปลากันได้นะ เพราะเป็นปลาที่มี คุณค่าทางโภชนาการเพียบ ไม่แพ้ปลาแซลมอนเลย แต่จะมีประโยชน์อย่างไร ควรกินแบบไหนถึงอร่อยเด็ดมากที่สุด มาค่ะ Kabocha Sushi จะบอกเคล็ดลับให้เอง

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery ใครเบื่อ แซลมอน มาลองชิม ปลาซันมะ

 

ทำความรู้จักปลาซันมะ ราชาแห่งปลากันเถอะ

     เราสามารถพบ ปลาซันมะ ได้ตาม ท้องทะเลญี่ปุ่น แถบภูมิภาคฮอกไกโด และ คิวชู ของญี่ปุ่น แม้ว่าจะสามารถ จับปลาซันมะ ได้ตลอดทั้งปี แต่ปลาซันมะที่จับได้ใน ฤดูใบไม้ร่วงนั้น มีรสชาติที่อร่อยและมีคุณภาพดีที่สุด เพราะว่าในช่วงฤดูร้อน ปลาซันมะส่วนใหญ่ จะอาศัยอยู่ในน่านน้ำทางตอนเหนือของ เกาะฮอกไกโด เพื่อผสมพันธุ์ และ วางไข่ 

หลังจากนั้นฝูงปลา จะพากันว่ายน้ำเลียบ ทะเลญี่ปุ่น ไปทางตอนใต้ของ ภูมิภาคคิวชู ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือบางฝูงอาจไปทางใต้ของ ภูมิภาคคันไซ ทำให้ปลาซันมะในช่วงนี้ พอถูกจับมาจึงมีขนาดตัวที่อวบอ้วน เนื้อแน่นเป็นพิเศษ มีน้ำมันอยู่ใต้ผิวหนังเต็มไปหมด โดยแต่ละตัวมีน้ำหนักประมาณ 300 - 400 กรัม เหมาะสำหรับ ซาซิมิ ที่สุด

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery ใครที่เบื่อ แซลมอน มาลองชิม ปลาซันมะ

 

 ปลาซันมะมีรสชาติยังไง ควรกินแบบไหนดีนะ

     ปลาซันมะ จะมักถูกนำมาทานเป็น ซาซิมิ และนำมาทำเป็น เมนูปลาซันมะย่างเกลือ มากที่สุด เนื่องจากตัวปลานั้นมี ไขมันกระจายอยู่ทั่วตัวปลา เมื่อนำมาย่างแบบ ไร้น้ำมันแล้ว จะทำให้ไขมันในปลาค่อย ๆ ซึมออกมา จนเนื้อมีความชุ่มฉ่ำไปทั้งตัว ส่วนหนังปลาจะค่อย ๆ กรอบขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อโดนย่างไฟเป็นเวลานาน วิธีนี้จะช่วยดึงรสชาติของ เนื้อปลาซันมะ ให้ออกมาเป็นธรรมชาติมากที่สุด

ด้วยรสชาติของเนื้อปลาออกที่มีรสหวาน เนื้อละเอียดแน่น และ ไขมันกระจายอยู่ทั่วตัว ยิ่งพอนำไปย่างแล้วจะยิ่งได้รสชาติที่กลมกล่อม และ อร่อยมากขึ้น สามารถจับคู่ทานกับผักบางชนิด เช่น หัวไชเท้า เพื่อช่วย ลดความมันเยิ้มของปลาซันมะ ได้ด้วย สำหรับคนที่กลัวว่าจะคาว หรือไม่ชอบกลิ่นคาวปลา แนะนำให้บีบน้ำมะนาวลงบนเนื้อปลาเล็กน้อย เพื่อขจัดความคาวของปลาของปลาค่ะ

 

คุณค่าทางโภชนาการที่มากล้นของปลาซันมะ

     ปลาซันมะ อุดมไปด้วย EPA ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจ และ หลอดเลือด มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เช่น DHA ที่มีประโยชน์ต่อพัฒนาการทางสมอง ในทารก และ เด็กเล็ก มี OMEGA - 3 ที่ช่วยลด คอเลสเตอรอล และ ไตรกลีเซอไรด์ ลงได้ ทั้งยังช่วยป้องกัน โรคหลอดเลือดตีบ และ ลิ่มเลือดอุดตัน ในวัยกลางคน และ ผู้สูงอายุ  

 

  • มีวิตามินดี ที่ช่วยรักษาสมดุลของ แคลเซียม และ ฟอสฟอรัสในเลือด และ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ ไม่เพียงแค่นั้นยังมีวิตามิน B12 สูงเป็นพิเศษ ที่ช่วยบรรเทาอาการโรคโลหิตจางได้ด้วย และ มีโปรตีนคุณภาพสูง และ วิตามินหลายชนิด ที่ล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ปลาซันมะเป็นปลาที่มี ไขมันสูง ในผู้ป่วยที่มีไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง โรคเกาต์ และ โรคเบาหวานควรบริโภค ในปริมาณที่พอเหมาะ

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery มาลองชิม ปลาซันมะ

 

 

            อ่านมาถึงตรงนี้ เพื่อนๆ คงอยากลองทานปลาซันมะ กันแล้วใช่ไหม? เราของแนะนำเลยเมนูนี้ “ปลาซันมะย่างเตาถ่าน” เมนูอาหารญี่ปุ่น รสชาติต้นตำรับสุดพิเศษที่ ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ ทุกสาขา (Kabocha sushi) เมนูอาหารญี่ปุ่น ที่จะทำให้คุณได้เพลิดเพลินกับรสชาติของ ปลาซันมะที่ทั้งสดใหม่ และรสชาติที่หอมหวานของเนื้อปลา และ หนังปลากรุบกรอบ ด้วยกลิ่นหอมอ่อน ๆ จากการย่างเกลือ จะทำให้คุณตกหลุมรักเมนูนี้อย่างแน่นอน แต่ถ้าใครชอบ ปลาดิบ อย่างซาซิมิ ที่ร้านก็มีด้วยนะคะ เนื้อแน่น เนียนละเอียด หวานฉ่ำ ไม่แพ้กับ ปลาแซลมอน เลย พอไม่กินแล้วจะติดใจจนลืมไม่ลง!