ทำความรู้จัก “อูนิ” หรือ “ไข่หอยเม่น” ของหายากจากทะเล

     เมื่อนึกถึง “ อาหารญี่ปุ่น ” เมนู sushi และ sashimi มักลอยขึ้นมาในหัว เพราะเป็น เมนูอาหารญี่ปุ่น สุดฮิตของคนทั่วโลก โดยเฉพาะ sushi ที่มีหน้า topping ให้เลือกเยอะมาก มีทั้งแบบดั่งเดิมเห็นได้ทั่วไป และ แบบพิเศษ ๆ ถ้าใครทาน โอมากาเสะ บ่อยๆ จะเห็นว่าเหล่าเชฟต่างรังสรรค์ topping แบบใหม่ ๆ จากวัตถุดิบชั้นเลิศให้ลูกค้าได้ประทับใจ วัตถุดิบจากญี่ปุ่น ที่ขาดไม่ได้เลยคือ วัตถุดิบจากทะเล ทั้งปลา ปู กุ้ง หอย เพราะญี่ปุ่น เป็นประเทศที่อยู่บนเกาะล้อมรอบด้วยทะเล ทำให้มีวัตถุดิบจากทะเลดี ๆ แปลก ๆ และหายากเยอะมาก อย่างใครชอบทานปลา ปลาทะเล น่านน้ำญี่ปุ่น มีให้เลือกทานหลากหลายสายพันธุ์มาก รับรองว่าหาไม่ได้ที่ไทยแน่นอน และ วัตถุดิบชั้นเลิศทางทะเล ที่เป็นจุดเด่นและสร้างชื่อให้ อาหารญี่ปุ่น ที่เราจะมาแนะนำในวันนี้ก็คือ “อูนิ” หรือ “ไข่หอยเม่น” ว่าทำไมผู้คนถึงอยากลิ้มลองรสชาติอันอร่อยล้ำนี้สักครั้ง คาโบฉะ ซูชิ จะพาทุกคนไปรู้จักกับ เจ้าอูนิ ให้ลึกขึ้นเอง

อาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ ซาซิมิ ปลาดิบ ชวนทาน อูนิ

 

               “อูนิ” หรือ “ไข่หอยเม่น” จัดเป็นวัตถุดิบทางทะเลระดับพรีเมียมของ วงการอาหารญี่ปุ่น เชียวนะคะ หอยเม่นในทะเล มีอยู่ประมาณ 950 สายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่นำมารับประทานกัน มีอยู่ประมาณ 18 สายพันธุ์ ส่วนสายพันธุ์อูนิ ที่ผู้คนนิยมทานหลัก ๆ จะมีอยู่ 2 สายพันธุ์คือ Murasaki และ Bafun เห็นหน้าตาเหลือง ๆ แบบนี้ แต่อูนิรสชาติอร่อยมาก ! รสออกหวาน เค็มนิด ๆ มีความเข้มข้น เนื้อนุ่มละมุน ละลายในปากได้เลย แต่จะมีกลิ่นเฉพาะตัว (ให้อารมณ์เหมือนเราอยู่ท่ามกลางทะเล) และหาค่อนข้างยาก ทำให้มีราคาสูง คนญี่ปุ่น มักนำมาทำ ซูชิหน้าล้น ๆ จะทานสดเป็น ซาชิมิ ก็ได้ หรือ อูนิด้ง (ข้าวหน้าหอยเม่น) ก็อร่อยยย สามารถทานแบบไม่ต้องปรุงรสได้เลย เพราะ อูนิมีรสชาติเฉพาะตัวอยู่แล้ว ถ้าทานแบบนี้จะทำให้เราสัมผัสรสชาติแท้ ๆ ของอูนิได้ดี มันละมุนฟินมาก 

                เรื่องน่ารู้ที่ทุกคนควรรู้ไว้ คือ “อูนิ” ที่เราเรียกแบบไทยว่าไข่หอยเม่นนั้น จริง ๆ แล้ว อูนิมันคือ อัณฑะของ หอยเม่นตัวผู้ หรือ รังไข่ของหอยเม่นตัวเมีย ต่างหาก ! และหอยเม่นตัวผู้รสชาติอร่อยกว่าหอยเม่นตัวเมียอีกด้วยนะ

 

อาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ ซาซิมิ ปลาดิบ ชวนทาน อูนิ ไข่หอยเม่น

 

               “อูนิ” ที่ดีและสดจะต้องมีสีเหลืองส้ม เนื้อเกาะกันแน่น ไม่เละ รสออกหวานนิด ๆ เค็มหน่อย ๆ ถ้าเจอ อูนิที่ไม่สด จะมีสีคล้ำ เนื้อเละ มีน้ำออกมา รสชาติออกขม และ มีกลิ่น ใครเจอแบบนี้แต่แรกอาจไม่ชอบอูนิได้ เพราะฉะนั้น ต้องเลือกทาน ร้านที่นำเข้าอูนิ แบบสดๆ นะคะ แล้วคุณจะรับรู้ถึงความอร่อยสุดฟิน !

 

อาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ ซาซิมิ ปลาดิบ ชวนทาน อูนิ ไข่หอยเม่น Uni

 

               แล้วทำไม “อูนิ” หรือ “ไข่หอยเม่น” ถึงราคาสูง ? นั่นก็เพราะว่าวิธีการจับหอยเม่นที่ค่อนข้างยาก ต้อง งมหอยเม่นขึ้นมาทีละตัว ไม่สามารถใช้แห หรือ ตาข่ายได้ และ ต้องแกะหอยเม่นด้วยมือเท่านั้น เพราะหอยเม่นเปลือกเปราะบาง ถ้าแกะแรงไป เปลือกจะแตกไม่เป็นทรง เนื้ออูนิ ที่ได้จะเละ ไม่สวยน่าทาน เมื่อแกะได้แล้ว ควรตักออกมาทีละอัน ต้องล้างอูนิในน้ำทะเล หรือ น้ำสะอาดเท่านั้น 

               และช่วงฤดูกาลในการ จับหอยเม่น ควรเป็นช่วงหน้าร้อน เดือนมิถุนายน – สิงหาคม เท่านั้น เพราะจะได้ อูนิที่อร่อย และ ชิ้นใหญ่ โดยเฉพาะที่ ฮอกไกโด จัดว่าเป็นแหล่งที่ อูนิอร่อยมาก

 

อาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ ซาซิมิ ปลาดิบ ชวนมาทาน ไข่หอย

 

อาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery sashimi ชวนทาน

 

               ถ้าใครอยากลิ้มลองรสชาติ ความอร่อยของ “อูนิ” หรือ “ไข่หอยเม่น” ที่สด สะอาด นำเข้าจากตลาดปลาอันดับ 1 ของญี่ปุ่น มาทานกันได้ที่ ร้านคาโบฉะ ซูชิ ได้เลย เรามีทั้ง sushi อูนิหน้าล้น ๆ และ อูนิด้ง ข้าวหน้าหอยเม่นสุดอร่อย รับรอบว่าคุณที่ไม่เคยทานอูนิมาก่อนจะหลงรัก ส่วนคนที่ชอบอูนิอยู่แล้ว จะยิ่งรัก ในรสชาติอูนิแท้ๆ ทานแล้วฟินไปทั้งวันแน่นอน

 

อาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery sashimi Uni อูนิ

 

พร้อมเสิร์ฟเมนูสดใหม่ของวัตถุดิบล้ำค่า แล้วที่ Kabocha ทุกสาขา 

อิ่มอร่อยได้ที่ร้าน เช็คสาขาใกล้คุณ คลิกที่นี่ 

หรือสั่งความอร่อยส่งถึงบ้านได้ที่ Kabocha delivery คลิกที่นี่ 

พร้อมอัพเดทโปรโมชั่นพิเศษทุกเดือน คลิกที่นี่