ทำไม “ปลาส้ม หรือ แซลมอน” ถึงมีพลังกินแล้วหายเครียด

               แซลมอน หรือปลาเนื้อส้มที่หลายคนรู้จักเป็นอย่างดีอุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการมากมาย โดย ปลาแซลมอน ปริมาณ 3 - 4 ออนซ์ ให้พลังงานประมาณ 200 แคลอรี่ ซึ่งเป็นปริมาณไขมันอิ่มตัวที่ต่ำมาก เหมาะกับสาว ๆ ที่ต้องการไดเอตที่สุดเลยนะ ทั้งยังกินแล้วช่วยคลายเครียดและการนอนหลับได้ดี ใครที่มีอาการเครียดอยู่บ่อยครั้งต้องลอง แต่เอ๋..สงสัยไหมว่า แซลมอน ช่วยให้หายเครียดได้ยังไงกันนะ?? ตามมาจ้า Kabocha จะบอกให้ 

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ แซลมอน เป็น อาหารญี่ปุ่น

 

 ตอนนี้คุณเครียดอยู่หรือเปล่านะ?

     ก่อนที่เราจะพูดถึง แซลมอน อาหารช่วยคลายเครียด เรามาลองเช็กระดับความเครียดของตัวคุณเองก่อนดีกว่าค่ะ ตอนนี้คุณมีความเครียดอยู่ในระดับไหนกันจาก 4 อันดับต่อไปนี้

1. เครียดน้อย (Mind Stress)

     คนที่มีความเครียดในระดับนี้จะรู้สึกถึงความเบื่อหน่าย ตอบสนองอะไรเชื่องช้าลง เนื่องจากขาดแรงกระตุ้นในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน

2. เครียดระดับปานกลาง (Moderate Stress)

     รู้สึกว่ามีความเครียด คิดมาก แต่ความเครียดเหล่านี้สามารถแก้ให้หายได้ด้วยการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อคลายเครียด ซึ่งเป็นระดับความเครียดที่พบได้ตามปกติค่ะ

3. เครียดระดับสูง (High Stress)

     เป็นความเครียดที่มีต่อเหตุการณ์รุนแรงจนส่งผลกระทบต่อความผิดปกติทางอารมณ์ ความคิด หรือพฤติกรรมต่าง ๆ ทำให้อาจมีอาการเหล่านี้ เช่น ปวดหัว นอนไม่หลับ หวุดหงิดง่าย ปวดท้อง หรือมีพฤติการทานอาหารเปลี่ยนไป เช่น กินน้อยลง ไม่อยากอาหาร จนมีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

4. เครียดระดับรุนแรง (Severe Stress)

     เป็นกลุ่มความเครียดที่ก่อให้เกิดความผิดปกติและโรคต่าง ๆ เช่น อารมณ์แปรปรวนง่าย อาการทางจิต มีความบกพร่องต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งถ้าใครมีความเครียดอยู่ในช่วงนี้ควรเข้าพบแพทย์จะดีที่สุดค่ะ

     ความเครียดสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยที่ทุกคนสามารถสังเกตความผิดปกติของตัวเองว่าความเครียดส่งผลต่อพฤติกรรมต่าง ๆ จนส่งผลต่อการดำเนินชีวิตหรือไม่ จากนั้นพยายามหากิจกรรมเพื่อคลายเครียด เช่น ทำงานบ้าน ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ จัดสิ่งแวดล้อมรอบตัวใหม่ ปรับเปลี่ยนทัศนคติของตัวเอง พูดคุยปรึกษาคนรอบข้าง และลองกิน แซลมอน อาหารที่ช่วยคลายเครียดได้

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ แซลมอน เป็น อาหารญี่ปุ่น

 

แซลมอนแก้เครียด กินแล้วอารมณ์ดีได้อย่างไร?

     ปลาแซลมอน อุดมไปด้วยน้ำมันปลา ซึ่งเป็นไขมันกลุ่มโอเมก้า 3 มีประสิทธิภาพที่ช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้น ช่วยลดความเครียดได้น้อยลง ซึ่งจากการวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโอไฮโอ พบว่า การรับประทานโอเมก้า 3 ปริมาณ 2.5 กรัม หรือ ปลาแซลมอน ปริมาณ 12 - 15 ออนซ์ จะช่วยลดความวิตกกังวล และความเครียดลงได้ โดยผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนี้มีความคล้ายคลึงกับการรับประทานอาหารที่มีน้ำมันปลาในปลาอื่น ๆ เช่น ปลาทู ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า อีกทั้งอาหารเสริมที่เป็นน้ำมันปลาด้วย ไม่เพียงแค่ช่วยแก้เครียดเท่านั้น แต่โอเมก้า 3 ยังช่วยบรรเทาอาการซึมเศร้า เนื่องจากสารอาหารในปลามีปฏิสัมพันธ์ต่อสารเคมีในสมองที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และช่วยให้การนอนตอนกลางคืนได้ดี ดังนั้น คนที่กินน้ำมันปลาจึงรู้สึกหลับสบาย คุณภาพการนอนที่ดี ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ใครที่มีอาการเหล่านี้ลองหาแซลมอน มาทานดูได้นะคะ

แซลมอนคุณประโยชน์มากมายเกินตัว

     ในแซลมอน ไม่ได้มีแค่โอเมก้า 3 แต่ยังมีวิตามมินและเกลือแร่ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะวิตามินบี 12 ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของเซลล์ประสาทและระบบไหลเวียนเลือด รวมถึงการสร้าง DNA ทำให้สาว ๆ มีผิวพรรณที่ดี นอกจากนี้ยังช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด มะเร็งบางชนิด โรคภาวะสมองเสื่อม และโรคอื่น ๆ ทำให้สมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกาได้ออกมาแนะนำให้ประชาชน รับประทานแซลมอน อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยระบุว่า แซลมอน เป็นหนึ่งในอาหารสุขภาพที่ดีที่สุดเพราะอุดมไปด้วยกรดไขมัน โอเมก้า 3 โปรตีน วิตามินและเกลือแร่ ที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคและอาการต่างๆ ลงได้

     ปลาแซลมอน ยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี ในการสร้างกระดูก ผิวหนัง กล้ามเนื้อ และเลือด ช่วยซ่อมแซมร่างกาย ปกป้องกระดูก และรักษามวลกล้ามเนื้อ และปกป้องผิวไม่ให้ได้รับความเสียหายจากแสงยูวี ทั้งยังมีการทำงานร่วมกับสารต้านอนุมูลอิสระแคโรทีนอยด์และสารแอสตาแซนธินที่ช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัยอันควรพร้อมทั้งช่วยคงสภาพผิวให้มีความยืดหยุ่นมีน้ำมีนวล

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ แซลมอน อาหารญี่ปุ่น

 

อยากลดพุง ลดน้ำหนักแซลมอนช่วยได้

     ทำไมแซลมอน ถึงช่วยในการลดน้ำหนักได้นะ เป็นเพราะว่าปลาแซลมอลมีโปรตีนสูงแต่ให้พลังงานต่ำ ทั้งยังช่วยชดเชยการการขาดวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ในร่างกาย และปริมาณไขมันของปลาแซลมอลล้วนเป็นไขมันดีกินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน มีโปรตีนที่ทำให้รู้สึกอิ่มนาน ช่วยระดับน้ำตาลในเลือด จึงช่วยให้สาว ๆ สามารถลดน้ำหนักได้จริง อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพยังแนะนำให้เพิ่มผักในปริมาณที่เหมาะสม รวมถึงโปรตีนจากเนื้อสัตว์ชนิดอื่น ๆ ที่ไร้มัน เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาการอย่างครบถ้วน

 

หนังปลาแซลมอนก็มี “ดี” เหมือนกัน

     ถึงแม้ว่า เนื้อปลาแซลมอน จะมีสารอาหารมากมายแต่กลับไม่มีวิตามินดี เพราะวิตามินดีนั้นอยู่ที่หนังของ ปลาแซลมอน ดังนั้น ถ้าอยากได้สารอาหารอย่างครบถ้วนแนะนำให้กิน หนังปลาแซลมอน ด้วย เพราะ หนังปลาแซลมอน จะช่วยในการดูดซึมแคลเซียมได้ดีส่งผลให้กระดูกแข็งแรงมากขึ้น นอกจากนี้ ในหนังปลายังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ด้วย หากได้รับสารอาหารชนิดนี้จะยิ่งส่งดีต่อร่างกาย เพราะช่วยให้ร่างกายสามารถต้านการอักเสบของร่างกาย รวมถึงช่วยบำรุงสมอง และซ่อมแซมเซลล์สมองได้ดีอีกด้วย

             สาวๆ คนไหนมีปัญหาเรื่องความเครียด นอนไม่ค่อยหลับ อารมณ์ไม่ค่อยดีพยายามหากิจกรรมทำแล้วยังไม่ดีขึ้น หรือทำกิจกรรมอื่นแล้วยังดีไม่สุด ต้องมา กินปลาแซลมอน ที่ ร้านอาหารญี่ปุ่น Kabocha Sushi แล้ว เพราะที่นี่มีปลาส้ม หรือ ปลาแซลมอนเนื้อนุ่ม คุณภาพดี หลากหลายเมนู รอให้คุณมาลิ้มรสความอร่อย จะมาคนเดียว แก๊งเพื่อน ครอบครัว หรือแฟนมากินก็ได้ ด้วยบรรยากาศร้านที่ตกแต่ง สไตล์ญี่ปุ่น ที่ดูสบาย ๆ ทำใหคุณสามารถกินไปคุยกันไปพลาง ๆ ปรึกษาปัญหาชีวิต หรือคุยเล่นอย่างสนุกสนาน จนทำให้คุณหายเครียดไปเลยค่ะ หรือใครที่กำลังเห็นเพื่อนหรือเพื่อนกำลังไม่สบายใจ หรือมีเรื่องเครียดลองสั่ง เดลิเวอร์รี่ แซลมอน จากร้านอาหารญี่ปุ่น Kabocha Sushi ส่งตรงไปเป็นอาหารคลายเครียดด้วยก็ได้นะ คนที่ได้รับจะต้องดีใจมากแน่ๆ