"ปลาซาบะ" ปลาดีมีประโยชน์กว่าที่คิด ทำได้หลากเมนูอร่อย

           ปลาซาบะ เป็นปลาที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมายแถมราคาไม่แพง ด้วยรสชาติที่อร่อย สามารถนำไปทำอาหารญี่ปุ่นได้หลายเมนู และทำได้ไม่ยาก คนญี่ปุ่นจึงนิยมนำปลาซาบะมาทำเป็นอาหารกันอย่างมาก วันนี้เราจะแนะนำเมนูความอร่อยและวิธีปรุงรสของปลาซาบะให้เพื่อน ๆ  ได้รู้จักกันครับ

ทำความรู้จักกับปลาซาบะ

ปลาซาบะ หรือปลาแมคเคอเรล มีรูปร่างยาวรี มีสีดำเป็นแถบยาวที่หลัง ท้องสีเงินวาว มีไขมันแฝงอยู่ตามผิวและผิวหนัง ปลาซาบะญี่ปุ่นที่พบเห็นได้บ่อยจะมาจากมหาสมุทรแปซิฟิก ได้แก่ มะซาบะ และ โกมะซาบะ โดยที่ปลามะซะบะ หรือ “ปลาแมคเคอเรลฤดูใบไม้ร่วง” มักจะอพยพขึ้นไปวางไข่ในเดือนกันยายนถึงตุลาคม จึงเป็นปลาที่มีเนื้อแน่น ไขมันเยอะมาก ทำให้ปลามีรสชาติที่ดีสุด ๆ ส่วนปลาโกมะซาบะจะต่างจากปลามะซาบะเล็กน้อย คือมีลายจุดสีดำ และจะมีรสชาติที่อร่อยที่สุดในช่วงหน้าร้อน

ปลาซาบะ อัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์ที่คาดไม่ถึง

  1. โอเมก้า 3 

ปลาซาบะ มีกรดไขมันที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้จำนวนมาก อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 มี DHA ช่วยในเรื่องของการทำงานของสมอง ปรับปรุงการทำงานของสมองเป็นอย่างดี ช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้และความจำเพิ่มขึ้น ทำให้เด็กมีสมาธิจดจ่อกับการเรียนรู้สิ่ง ๆ ทำให้เด็กเรียนรู้ได้รวดเร็วซึ่งดีกับกระบวนการเรียนรู้ของเด็กเป็นอย่างมาก 

ส่วน EPA ส่งผลต่อดีต่อการป้องกันลิ่มเลือด ลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด องกันความดันโลหิตสูง และภาวะหลอดเลือด จึงลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดได้ดี ทั้งยังช่วยบำรุงข้อต่อ และลดอาการปวดบวมที่มีสาเหตุมาจากโรคที่มีความเกี่ยวข้องกับข้อต่ออีกด้วย จึงเหมาะกับผู้สูงอายุที่สุด

  1. วิตามินมากมาย

ในปลาซาบะ มีวิตามินอย่าง B6 B12 และวิตามินดี ที่ช่วยเรื่องของการพัฒนากระดูกและฟัน โดยเฉพาะวิตามินดีที่มีอยู่มากในปลาซาบะล้วนมีส่วนช่วยในการยับยั้งเซลล์มัเร็ง และลดการอักเสบต่าง ๆ ได้ดี ช่วยเรื่องของการควบคุมระดับฮอร์โมนของร่างกาย ช่วยรักษาสมดุลแคลเซียมในร่างกาย ทำให้เรามีร่างกายที่แข็งแรง

  1. โปรตีนชั้นดี

ใครที่กำลังควบคุมน้ำหนักแลาซาบะถือเป็นตัวเลือกที่ดีเลยก็ว่าได้ เพราะในปลาซาบะให้พลังงายสูง มีโปรตีน และกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการ ซึ่งเจ้ากรดอะมิโนนี้มีส่วนช่วยในการควบคุมระบบการทำงานของร่างกายตั้งแต่ศีรษะไปจนถึงปลายเท้า ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย เร่งการเผาผลาญ และส่งเสริมให้เซลล์ในร่างกายเจริญเติบโตเป็นอย่างดีด้วย

 

ปลาซาบะ สูญเสียคุณค่าทางอาหารง่าย

ปลาซาบะมีปัญหาเรื่องของการสูญเสียความสดอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังทำให้สูญเสียคุณค่าทางโภชนาการไปได้ง่าย เนื่องจากในปลามี DHA เป็นจำนวนมาก โดย DHA นี้จะสลายออกไปเมื่อโดนความร้อนพร้อมกับไขมันของปลา ถ้ายิ่งนำปลาซาบะไปทอดโดยผ่านความร้อนเป็นเวลานานอาจทำให้ปลาซาบะเหลือ DHA ในปริมาณที่น้อยมาก จึงนิยมนำมาปรุงอาหารญี่ปุ่นด้วยวิธี ย่างเกลือ ย่างมิโซะ ย่างซีอิ๋ว และเทริยากิ เป็นต้น

วิธีทำเมนูปลาซาบะ อาหารญี่ปุ่นอันโอชะ

  1. ปลาซาบะย่างเกลือ

เป็นเมนูอาหารญี่ปุ่นแสนง่ายและนิยมทานกันเป็นวงกว้าง สำหรับวัตถุดิบที่ต้องนำมาใช้ คือ ปลาซาบะ เกลือ เลมอนหรือมะนาว และหัวใช้เท้าขูด โดยมีวิธีทำดังนี้

  • นำปลาซาบะที่ทำความสะอาดและซับจนแห้งแล้วมาทาด้วยเกลือให้ทั่วตัว
  • จากนั้นนำไปย่างด้วยไฟกลาง จนเนื้อปลาค่อย ๆ กลายเป็นสีน้ำตาล และมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ
  • นำปลาใส่จานเสิร์ฟ เติมหัวไชเท้าขูด และเลมอนลงไป แล้วทานคู่กัน เพื่อดึงรสชาติความหวานของปลาซาบะให้อร่อยมากขึ้น
  1. ปลาซาบะย่างซอส

มาต่อกันที่เมนูปลาซาบะย่างซอสกันเลยดีกว่า วัตถุดิบที่ต้องเตรียม ได้แก่ ปลาซาบะ ซอสถั่วเหลือง เกลือ พริกไทย น้ำตาล น้ำเปล่า แป้งข้าวโพด และขิงอ่อนสับละเอียด สำหรับวิธีทำมีดังนี้

  • นำส่วนผสมทั้งหมดลงไปต้มในหม้อที่ตั้งบนเตาไฟอ่อน ๆ เพื่อทำเป็นซอสปรุงรสปลาซาบะ
  • จากนั้นตั้งเตาย่างโดยใช้ไฟกลาง นำปลาซาบะไปย่าง แล้วค่อย ๆ ทาซอสลงได้บนตัวปลา
  • รอจนปลาสุกมีกลิ่นหอมแล้วนำมาจัดใส่จาน แต้งด้วยขิงอ่อน และมะนาว หรือผักชนิดอื่นตามใจชอบ

             ถ้าใครไม่ชอบทำอาหารแต่อยากทานปลาซาบะรสชาติเยี่ยมสามารถมาทานได้ที่ Kabocha sushi ร้านอาหารญี่ปุ่นที่ได้คัดสรรและนำส่วนที่ดีที่สุดของปลาซาบะมาปรุงเป็นอาหารญี่ปุ่น เพื่อให้คุณได้ทานอาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่อร่างกายให้มากที่สุด เพราะในทุก ๆ คำมีมากกว่าอร่อยและความสุข แวะมาลิ้มลองปลาซาบะอาหารญี่ปุ่นคุณภาพดีได้ที่ Kabocha sushi ทุกสาขา หรือจะเลือกใช้บริการ Delivery ช่วยส่งตรงความอร่อยถึงหน้าบ้านก็ได้ครับ