ปี 2022 “ศาลเจ้าญี่ปุ่น” มีมากจนต้องอึ้ง!!

     หากใครได้มีโอกาสไป เที่ยวญี่ปุ่น เป็นต้องแวะเยี่ยมชม ศาลเจ้าญี่ปุ่น ด้วยเสมอ ซึ่งญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีทั้ง วัด และ ศาลเจ้า เยอะแยะมากมาย แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ประวัติความเป็นมา วันนี้ คาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) จะพาทุกท่านไปรู้จักกับ “ศาลเจ้าญี่ปุ่น” ให้มากขึ้นกว่าเดิม!

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery แนะนำ ศาลเจ้าญี่ปุ่น น่าเที่ยว

 

จุดกำเนิด ประเทศญี่ปุ่น และ ศาลเจ้า

     ตามตำนานเชื่อว่า เกาะอาวาจิ คือจุดกำเนิดของ ประเทศญี่ปุ่น โดยเทพเจ้า อิซานามิ และ อิซานางิ เป็นผู้สร้างขึ้น ซึ่งยังถือเป็น พระบิดา และ พระมารดา ของเทพเจ้าญี่ปุ่นทั้งปวง จึงได้มีการตั้งศาลเจ้าโอโนะโคโระ (Onokoro Shrine) เพื่อสักการะบูชา ด้วยความที่เทพทั้งสองเป็นคู่รักกัน ศาลเจ้าแห่งนี้จึงเป็นที่รู้จักในฐานะ ศาลเทพเจ้าแห่งความรัก 

ชาวญี่ปุ่น เชื่อกันว่า ศาลเจ้า คือที่สิงสถิตย์ของเทพเจ้า โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากลัทธิชินโต ศาลเจ้า ในอดีตใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ โดยมีนักบวช และมิโกะ เป็นผู้ประกอบพิธีกรรม ดังนั้นตามหมู่บ้านต่าง ๆ จึงมี วัด และ ศาลเจ้า เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจ เอาไว้กราบไหว้ ขอพรต่อเทพเจ้า และยังสร้างเพื่อแสดงถึงอำนาจของจักรพรรดิ และ ซามูไร อีกด้วย

 

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery แนะนำ ศาลเจ้าญี่ปุ่น ที่ ญี่ปุ่น

 

“ศาลเจ้า” กับ “วัด” ต่างกันยังไง?

หลายคนมักสับสนว่า ศาลเจ้า กับ วัด มันแตกต่างกันยังไง? คาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) จะขอแยกข้อสังเกตง่าย ๆ ดังนี้

 

1.ชื่อสถานที่

ชื่อของศาลเจ้ามักจะลงท้ายด้วย Jingu, Jinja หรือ Taisha เช่น Meiji-Jingu หรือ Izumo Taisha ส่วนชื่อของวัดมักจะลงท้ายด้วย Ji เช่น Kinkaku-ji หรือ Jindai-ji

2. ทางเข้า

หากเป็น ศาลเจ้า ตรงทางเข้าจะมี เสาโทริอิ เป็นเครื่องหมายแสดงเขตศักดิ์สิทธิ์ของศาลเจ้า หากเป็น วัด ทางเข้าจะมีซุ้มประตูเรียกว่า ซังมง โดยมีรูปปั้นเทพทวารบาล หน้าตาดุดัน ตั้งไว้ทั้งสองฝั่ง ซึ่งในบางวัดก็อาจไม่มี

3. กระถางธูป

หากมีกระถางธูปก่อนถึงตัววิหาร เรียกว่า “วัด”  แต่ถ้าหากพบกับบ่อน้ำและกระบวย ซึ่งเป็นจุดชำระล้างกายและจิตใจ ก่อนเข้าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จะเรียกว่า ศาลเจ้า ทว่าบางที่ก็เป็นทั้ง วัด และ ศาลเจ้า อยู่ในอาณาเขตเดียวกัน ดังนั้นจึงมีทั้ง เสาโทริอิ และ บ่อน้ำ จึงไม่แปลกที่นักท่องเที่ยวจะสับสน

4. สิ่งสักการะ

ศาลเจ้า มักจะมีรูปปั้นเทพเจ้า และสัตว์เทพ วัด จะมีพระพุทธรูปประดิษฐาน และเครื่องหมาย สวัสดิกะ เป็นจุดสังเกต ซึ่งใน ประเทศญี่ปุ่น จะเห็นสัญญลักษณ์นี้ได้ตามวัดพุทธ เป็นสัญลักษณ์แทนรัศมี ที่เปล่งออกมาจากกลางอกของพระพุทธองค์

 

 

วัฒนธรรมญี่ปุ่น จาก ศาลเจ้าญี่ปุ่น โดย อาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่

 

ปี 2022 “ศาลเจ้าญี่ปุ่น” มีมากจนต้องอึ้ง!

     วัฒนธรรมญี่ปุ่น ผูกพันกับความเชื่อเรื่อง เทพเจ้า มายาวนานตั้งแต่สมัยโบราณ และได้เกิดเป็นประเพณีสืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน เราจึงเห็นวัดวาอาราม และ ศาลเจ้าญี่ปุ่น แทบทุกแห่งหน แม้แต่ภูเขาสูงใหญ่อย่าง ภูเขาไฟฟูจิ ก็ยังมีคนไปสร้างศาลเจ้าไว้ และยังเผยแพร่วัฒนธรรมนี้ผ่านทาง มังงะ อนิเมะ เกม หรือแม้แต่ซีรี่ส์ ทำให้ชาวต่างชาติได้รู้จัก วัฒนธรรมญี่ปุ่น ความเชื่อ และความศรัทธา ของพวกเขาไปด้วย 

จากผลสำรวจในปี 2018 วัดในญี่ปุ่น มีจำนวนประมาณ 77,000 แห่ง ศาลเจ้ามีประมาณ 88,000 แห่ง รวมกันแล้วประมาณ 165,000 แห่ง ซึ่งถ้านับรวม ศาลเจ้าที่อยู่ภายในวัด มารวมด้วย จะมีประมาณ 200,000 – 300,000 แห่ง ความเชื่อ และความศรัทธา ของคนญี่ปุ่น นี่ไม่ธรรมดาจริงๆ !

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery แนะนำ ศาลเจ้าญี่ปุ่น

 

รู้หรือไม่ ประเทศไทยก็มี “ศาลเจ้าชินโต”

     ปัจจุบัน ชาวญี่ปุ่น ได้เข้ามาทำงาน และย้ายครอบครัว มาตั้งรกรากอยู่ที่ ประเทศไทย กันเยอะมากขึ้น โดยเฉพาะที่อำเภอศรีราชา ซึ่งถือเป็นฐานหลักของ โรงงานญี่ปุ่น ทำให้ Mr.Masahiro Abe นายกสมาคมศาลเจ้าชินโตศรีราชา เล็งเห็นถึงความสำคัญ และได้สร้างศาลเจ้าชินโตขึ้น เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจ ให้ชาวญี่ปุ่น ที่อยู่ต่างแดน และเผยแพร่ศาสนา ให้ชาวไทยได้กราบไหว้เทพเจ้า เพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตและครอบครัว 

ซึ่งศาลเจ้าญี่ปุ่น แห่งแรกอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่รำลึก ถึงการครบรอบ 50 ปี ของสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนศาลเจ้าญี่ปุ่น แห่งที่ 2 เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อไม่นานนี้เอง โดยได้ทำพิธีอัญเชิญเทพเจ้า  “อามาเตราซุโนะโอมิกามิ"  เทพเจ้าแห่งพระอาทิตย์ และเทพเจ้า "อุกะโนะมิทามะ" หรือเทพอินาริ  เทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งจะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้ากราบไหว้ได้ ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2565 เห็นว่าในอนาคตจะมีการสร้างประตู โทริอิ ขนาดใหญ่ ที่ศรีราชาเป็นแห่งแรกในประเทศไทยอีกด้วยนะ

 

 

     วัฒนธรรมญี่ปุ่น แท้จริงอยู่ใกล้ตัวเราแค่นี้เอง แม้แต่ อาหารญี่ปุ่น ก็ยังกลายเป็นเมนูโปรดของคนไทยหลายคน ร้านอาหารญี่ปุ่น คาโบฉะ ซูชิ   (Kabocha Sushi) จึงให้ความสำคัญกับวัตถุดิบมากเป็นพิเศษ ด้วยการสั่งตรงมาจากญี่ปุ่น โดยคัดสรรวัตถุดิบแต่ละชนิด มาจากแหล่งขึ้นชื่อในจังหวัดต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น โดยมีเชฟผู้เชี่ยวชาญเป็นคนปรุงแต่งความอร่อย จึงได้รสชาติ สด ใหม่ ให้ความรู้สึกเหมือนนั่งทานอยู่ที่ญี่ปุ่นเลยจริงๆ !