ภารกิจปกป้อง ทะเลญี่ปุ่น และ สัตว์ทะเลของญี่ปุ่น

          ท้องทะเลญี่ปุ่น เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ของ สัตว์ทะเลนานาชนิด ที่ติดอันดับโลก แต่ทุกวันนี้ท้องทะเลญี่ปุ่น เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงจากจากหลายสาเหตุด้วยกัน ผู้เชี่ยวชาญ และ กลุ่มอนุรักษ์หลายคน พยายามที่จะปกป้อง ทะเลญี่ปุ่น ให้คงความอุดมสมบูรณ์อย่างยั่งยืน แต่หนึ่งในเหตุการณ์ที่หลายคนจับตามอง คือการเตรียมปล่อยน้ำ ปนเปื้อนกัมมันตรังสี จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่ทะเลท่ามกลางการคัดค้านของประเทศเพื่อนบ้าน ตอนนี้ ญี่ปุ่น มีการวางแผนเป็นอย่างไร และมีการฟื้นฟูไปถึงไหนแล้ว Kabocha (คาโบฉะ) จะอัปเดทให้ฟังกันค่ะ 

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ปกป้อง ทะเลญี่ปุ่น เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์

ท้องทะเลญี่ปุ่นในปัจจุบัน

    ท้องทะเลญี่ปุ่น เป็นประเทศที่ล้อมรอบไปด้วยทะเลทุกด้าน มีกระแสน้ำหลายสาย จึงทำให้มีสภาพแวดล้อมทางทะเลที่หลากหลาย แม้ว่าจะมี สัตว์ทะเลอยู่ชุกชุมมากมายหลายชนิด แต่ ญี่ปุ่นก็เกิดวิกฤตของอาหารทะเลด้วยเช่นกัน ทั้งปริมาณการจับปลา และ ผลผลิตการประมงที่ได้ลดน้อยลง และ อาหารทะเล ที่ต่างพากันขึ้นราคากันมากขึ้น จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เกิดความคิดริเริ่มในการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล และ วัฒนธรรมการกินปลา ของเซฟระดับแนวหน้าของ โตเกียว ขึ้น เพื่อให้อาหารทะเลของญี่ปุ่น มีความยั่งยืนที่เรียกว่า “Chefs for the Blue” ด้วยความต้องการรักษามหาสมุทรให้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นเวลา 100 ปี โดยการร่วมมือกับ รัฐบาลท้องถิ่น และ องค์กรต่าง ๆ ในการจัดกิจกรรมด้านอาหาร ประชุมสัมมนา เป็นต้น

 

ย้อนเหตุการณ์ภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ

     จุดเริ่มต้นของหายนะครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน ของประเทศญี่ปุ่น ทางตะวันออกของ เมืองเซนได เมื่อเดือนมีนาคม 2011 ได้เกิดแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์สึนามิถล่มชายฝั่ง ทำให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิ  ที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่ง โดนคลื่นยักษ์สูงถึง 15 เมตร ซัดกำแพงป้องกันคลื่นยักษ์จนน้ำทะเลทะลักเข้ามาท่วมโรงไฟฟ้า ทำให้ระบบจ่ายไฟฉุกเฉินและระบบทำความเย็นของเครื่องปฏิกรณ์หยุดทำงาน ก่อนจะเกิดการระเบิดของสารเคมีมากมายในโรงไฟฟ้า ส่งผลให้สารกัมมันตรังสี ที่ถูกจัดเก็บไว้รั่วไหลออกมาทั้งทางอากาศและทาง ทะเลญี่ปุ่น 

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ปกป้อง ทะเลญี่ปุ่น แผนจัดการกับกัมมันตรังสีที่รั่วไหล

 

ญี่ปุ่นมีแผนจัดการกับกัมมันตรังสีที่รั่วไหลทำอย่างไร?

     บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (TEPCO) ผู้ดูแลโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ มีแผนที่จะบำบัดน้ำที่มีการปนเปื้อนของกัมมันตภาพรังสี และระบายออกสู่ทะเลญีุ่ปุ่น เพราะทางบริษัทจะไม่มีสถานที่ในการกักเก็บน้ำที่บำบัดแล้ว แต่ด้วยปริมาณน้ำที่มีมากกว่า หนึ่งล้านเมตริกตัน การจะระบายน้ำออกทั้งหมดไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะอาจใช้เวลาหลายทศวรรษเลยทีเดียว 

จากแผนการนี้ ส่งผลให้เกิดการคัดค้านต่อต้าน จากกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประมง ของจีน และ เกาหลีใต้ แต่ทางญี่ปุ่น ได้อ้างว่า การทิ้งน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะลง สู่ทะเลญี่ปุ่น มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นศูนย์ และส่งผลกระทบต่อสุขภาพมนุษย์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับน้ำที่มีการปนเปื้อนนั้น จะต้องได้รับการกรองเพื่อกำจัดสารที่เป็นอันตราย และทำการเจือจางสารปนเปื้อนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลก่อน แล้วค่อยระบายออกลงสู่ ทะเลญี่ปุ่น

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ปกป้อง ทะเลญี่ปุ่น แผนการระบายน้ำ

 

ความคืบหน้าของแผนการระบายน้ำที่บำบัดแล้วลงสู่ทะเลญี่ปุ่น

     คณะทำงาน IAEA ได้เดินทางมาที่ ญี่ปุ่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เพื่อทำการประเมินความปลอดภัย เกี่ยวกับการปล่อยน้ำที่บำบัดแล้วลงสู่ทะเล เพื่อรับรองว่าแผนการปล่อยน้ำ เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนหรือสิ่งแวดล้อมหรือไม่

โดยการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วยคณะทำงาน ทบวงการพลังงานปรมาณู ระหว่างประเทศ (IAEA : International Atomic Energy Agency), เจ้าหน้าที่จากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม, กระทรวงการต่างประเทศ และ บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (TEPCO) 

ซึ่งทั้งหมดนี้ ทางญี่ปุ่น จะจัดทำรายงาน รวมถึงบันทึกการปล่อยน้ำลงสู่ทะเล และการติดตามผลที่ดำเนินการขึ้นในช่วง เดือนกุมภาพันธ์ ให้กับทาง IAEA โดยให้ทาง TEPCO เป็นผู้วิเคราะห์คุณภาพของน้ำที่ถูกระบายออกมา ซึ่งผลการวิจัยทั้งหมดจะมีการรายงานให้ทราบในภายหลัง

 

 

            จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้หลายคนกังวลเรื่องการประมง และวัตถุดิบในการทำ อาหารญี่ปุ่น ทางญี่ปุ่น ต่างทราบดีและมุ่งมั่นเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบอย่างเสมอ รวมถึงการเฝ้าระวัง  และติดตามผลอย่างใกล้ชิด ทำให้อาหารญี่ปุ่น ที่ได้จาก ทะเลญี่ปุ่น มีความปลอดภัย สามารถทำการบริโภค และ ทำการค้าขายส่งออกได้ ซึ่งทาง ร้านอาหารญี่ปุ่น Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูซิ) ได้มีการนำเข้าวัตถุดิบจาก ประเทศญี่ปุ่น และทางร้านได้มีการคัดเลือก และตรวจสอบคุณภาพก่อนทุกครั้ง เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่า อาหารญี่ปุ่นของทางร้าน ทุกเมนู ผ่านการจัดเตรียม และ ปรุงรสด้วยความใส่ใจ ไม่ว่าเมนู ซาซิมิ ซูซิ ข้าวปั้น หรือเมนูไหน ๆ ก็อร่อย และปลอดภัยไม่มีเปลี่ยน