มาทำความรู้จัก “ปลาโฮโบะ (Hou bou)” ปลาแปลกหายาก แต่ได้รสชาติชั้น

            นึกถึง ปลาญี่ปุ่น หลายคนคงนึกถึงแต่ปลาส้ม หรือ แซลมอน กับ ปลาเนื้อแดง หรือ ปลาทูน่า เท่านั้น  แต่รู้หรือไม่ว่า คนญี่ปุ่น ชอบปลาเนื้อขาวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะปลาเนื้อขาวอย่าง ”ปลาโฮโบะ” หรือ “ปลาบิน” ที่หายากและมีราคาแพง เพราะจากรสชาติที่ทำให้ คนญี่ปุ่น ต่างยกย่องว่าเป็นปลาที่ควรค่าต่อการลิ้มลองสักครั้ง ทั้งอร่อย หวาน หอมติดใจใครหลายคน  วันนี้  kabocha sushi จะมา แนะนำปลาโฮโบะ ให้รู้จักกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วเรามาเริ่มกันเลย

ในอดีตปลาเนื้อขาวเป็นของชนชั้นสูง

     ช่วงสมัยเอโดะ สมัยนั้นมีการแบ่งชนชั้นอย่างชัดเจน วัฒนธรรมการกิน การใช้ชีวิต และเรื่องอื่น ๆ มักถูกกำหนดโดยกลุ่มคนชั้นสูง สมัยก่อนปลาเนื้อขาวคุณภาพสูงเรียกว่า "Kimi no Uo" มักจะกินกันคาชนชั้นสูงเท่านั้น แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงของท้อง ทะเลญี่ปุ่น และยุคสมัยที่เปลี่ยนไป อาหารที่เคยเป็นของชนชั้นสูงกลายเป็นอาหารที่สามารถหาทานได้ทั่วไปตาม ร้านอาหารญี่ปุ่น หรือวางยังเรียงรายอยู่ใน ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งราคาอาจมีความแตกต่างกันไป ตามจำนวน และความยากง่ายในการจับ

 

ทำความรู้จัก ปลาโฮโบะ ปลาแปลกหายาก ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

ทำความรู้จักปลาโฮโบะ (Houbou)

     ปลาโฮโบะ (Houbou) หรือ ปลาบลูฟินซีโรบิน  (ปลาบิน) เป็นปลาหายากเช่นเดียวกับปลาหางเหลือง (Hamachi) และ ปลากะพงแดง (Madai) ปลาทั้งสามสายพันธ์นี้ล้วนเป็นปลาเนื้อขาวที่ ชาวญี่ปุ่น ชื่นชอบเป็นพิเศษ เราสามารถพบปลาชนิดนี้ได้ที่บริเวณตามแนวชายฝั่งของทะเลตั้งแต่ทางใต้ของ ฮอกไกโด ไปจนถึง คิวชู และ โอกินาว่า และบริเวณว่า ทะเลเหลือง ทะเลโป๋ไห่ ถึงทะเลจีนใต้

มีลักษณะ คือ ผิวสีแดง เกร็ดเรียบ ในขณะที่ครีบคล้ายปีกเมื่อกางออกจะเห็นครีบเป็นสีน้ำเงินฟ้าดูสวยงามมากเมื่อสะท้อนกับแสงแดด ทั้งยังเป็นปลาที่แปลกประหลาดสุด ๆ เพราะมีเท้าใช้เดินตามพื้นทรายและใช้ขุดคุ้ยหาอาหาร ประหลาดชนิดนี้ว่ายน้ำเก่งมาก คล่องแคล่ว เมื่อยังเป็นลูกปลาตัวเล็กจะมีสีดำ แต่พอโตขึ้นมาจะกลายเป็นสีแดงเมื่อโตเต็มวัย สุดยอดมาก! มีฤดูวางไข่ในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม เท่านั้น

 

ทำความรู้จัก ปลาโฮโบะ   ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

ปลาโฮโบะ (Houbou) ใครได้ชิมรสชาติ รับรองอร่อยไม่รู้ลืม

     ปลาโฮโบะมีเนื้อสีขาวใสมีสีอมชมพู หน่อยๆ เนื้อจะมีความคล้ายกับปลากระพง เมื่อทานเข้าไปแล้วจะรู้สึกถึงเนื้อที่หนึบแน่น ยิ่งเคี้ยวยิ่งสัมผัสถึงความหวานฉ่ำของเนื้อปลาที่ให้ความอร่อยไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะถ้าได้ทานปลาใน ช่วงฤดูหนาว จะยิ่งฟินมากเพราะช่วงนี้ปลาจะอวบอ้วน และที่พิเศษมากๆ อีกอย่างเลย คือ กลิ่นที่หอมเป็นเอกลักษณ์ แนะนำเลยค่ะว่าก่อนที่จะ กินปลาโฮโบะ ให้ลองดมเนื้อปลาก่อนแล้วคุณจะได้สัมผัสถึงกลิ่นหอมอ่อนของปลาเพื่อช่วยกระตุ้นความอยากอาหารของคุณให้มากขึ้น เมื่อนำเข้าปากแล้วจะได้รสชาติออกหวานที่ปลายลิ้น ยังไม่แค่นั้น เนื้อปลาโฮโบะ มีคุณค่าทางโภชนาการสูงอีกด้วยนะ

 

เมนูที่แนะนำจากปลาโฮโบะ

     ด้วยรสชาติที่หวานที่เป็นเอกลักษณ์จึงเหมาะ สำหรับนำไปทำ อาหารญี่ปุ่นหลายประเภท ได้แก่ ซาซิมิ, เซวิชเช่ (Ceviche), หม้อไฟ, การเคี่ยว, ย่างเกลือ, ทอด (คาราเกะ) ซุปหัวปลา, และ ซูชิ  ในร้านอาหารญี่ปุ่น ที่มีพ่อครัว ซูชิ ที่มีทักษะสูง จะเสิร์ฟปลาโฮโบะ โดยการหั่นปลาออกเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วนำมาตกแต่งที่สวยงาม เช่น ทำเป็นรูปดอกไม้ และวางเรียงเป็นตัวปลาบนจานพร้อมหัวกับหางปลา

 

ปลาโฮโบะ เมนูที่ต้องลองชิมที่ ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery

 

 

             แม้ว่าปลาโฮโบะ จะเป็นปลาหายาก แต่คุณสามารถมาลองทาน ซูซิปลาโฮโบะ รสชาติหวานหอมได้ง่าย ๆ ที่ ร้านคาโบฉะ ซูชิ ทุกสาขา (Kabocha sushi) ได้ทุกสาขา เพราะนอกจากจะได้กินปลาที่สดใหม่แล้ว ยังมีเมนูอาหารอื่นๆ ให้เลือกอีกมากมายที่อร่อยทั้งนั้น ทั้งยังมุ่งมั่นเสิร์ฟแต่อาหารคุณภาพดีในราคาที่คุ้มค่า พร้อมประสบการณ์การรับประทานอาหารแบบ ญี่ปุ่นแท้ ๆ ซึ่งจะทำให้คุณเพลิดเพลินกับ ซูชิ ซาซิมิ อาหารเรียกน้ำย่อยต่างอย่างเอร็ดอร่อย! ถ้ายังไม่แน่ใจลองเข้าไปอ่านเรื่องราว รีวิวเมนูปลาโฮโบะ ที่ร้านคาโบฉะ ซูชิ กันค่ะ