มูราคามิ เมืองปลาแซลมอนแขวน ที่มีวิถีเอกลักษณ์การกิน ติดอันดับในญี่ปุ่น

            ปลาเเซลมอน ถือว่าเป็นปลาที่ขึ้นชื่อสำหรับประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะนำมาทำเมนูซูชิ ซาซิมิ นำมาย่างก็หอมอร่อยไม่หยอก วันนี้ Kabocha sushi จะพามาดู เมืองมูราคามิ เมืองโบราณที่มีมนต์เสน่ห์และพลังชีวิตที่น่าหลงไหล รวมถึงเอกลักษณ์การนำเอาปลาแซลมอนมาแขวนตาก ภูมิปัญญาการถนอมอาหารที่สืบทอดมาอย่างยาวนานจากรุ่นสู่รุ่น และ วิถีชีวิตการกินเนื้อแซลมอนที่ไม่เหมือนใคร

 

วัฒนธรรมปลาแซลมอนแขวน 

ผสานกับวิธีการกินที่เป็นเอกลักษณ์

เมือง Murakami (มูราคามิ) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของ Niigata จังหวัดทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นเมืองที่ติดทะเล และในทุกปีจะมีปลาแซลมอนหลายพันตัวถูกจับขึ้นมานำมาเป็นอาหาร จึงก่อเกิดภูมิปัญญาการทำปลาแซลมอนตากแห้ง เพื่อเก็บไว้กินได้ตลอดทั้งปี มีการแขวนปลาแซลมอนทุกบ้าน ทุกตรอกซอกซอย และด้วยที่ว่าสมัยก่อนนั้น เมืองนี้มีซามูไรอาศัยอยู่มาก การจะใช้มีดหั่นปลาเพื่อมาแขวนจึงทำตามแบบวิถีซามูไร จะไม่ทำการผ่าปลาเป็นทางยาวทั้งหมดให้เหมือนการทำฮาราคีรี แต่จะทำการตัดปลาเป็น 2 ที่แทน เพื่อเป็นการให้เกียรติกับปลาแซลมอน ก่อนจะทำความสะอาด ล้างเกลือ และ แช่ด้วยเกลือต่ออีก 1 อาทิตย์ ก่อนจะนำมาแขวนแบบใช้เชือกมัดหางปลา โดยให้ส่วนหัวอยู่ด้านล่าง แขวนเรียงกันตากให้แห้งอีก 1 เดือน ก่อนจะนำมาปรุงอาหาร แต่ถ้าแขวนตากไว้ 1 ปี สามารถนำเนื้อปลามาทานแบบดิบๆ ได้เลย เป็นอีก 1 เมนูเด็ด ที่ใครมาเยือนที่นี่ไม่ควรพลาด อย่างเมนู ปลาแซลมอนดิบจุ่มสาเกบิทาชิ ที่เป็นสาเกชั้นเลิศของที่เมืองมูราคามิ เพราะ สาเกบิทาชิ จะเป็นตัวช่วยดึงรสชาติของเนื้อปลาออกมาแบบหอมละมุนลิ้นไม่เหมือนเมนูไหนๆ แน่นอน   

 

 

สัมผัสวัฒนธรรมการกินของมูราคามิ

ที่ไม่ได้มีแค่ปลาแซลมอนแขวน

เมือง Murakami หรือ มูราคามิ ยังมีอีก 1 ของกินไฮไลท์ที่มาแล้วพลาดไม่ได้ นั่นคือ “ชาญี่ปุ่น” เป็นพันธุ์ใบชาท้องถิ่นของที่นี่ ที่มีรสชาติหอมหวาน ละมุนละเอียดอ่อนกว่าที่ไหน เพราะด้วยเมืองมูราคามิ อยู่ทางเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น อากาศ ดิน และพื้นที่ จึงเหมาะกับการปลูกชาชนิดนี้เป็นอย่างมาก รวมถึงภูมิปัญญาโบราญในการทำชาท้องถิ่น อย่างการเลือกเก็บยอดอ่อนของใบชา นำมาชงกินแบบชาธรรมชาติ ซึ่งจะได้รสชาติชาแท้ๆ ที่ หอมหวานปลายลิ้น และต่อมาคนที่เมืองได้นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาในหมู่บ้าน จึงเกิดเป็น ร้านบาร์ชา ที่จะนำชาไปบ่มในขวดไวท์เป็นเวลาหลายเดือน จนให้ได้รสชาติคล้ายกับไวน์ ซึ่งการบ่มนี้ถือว่าเป็นชาที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองอีกชนิดหนึ่ง และมีชื่อเสียงโด่งดังมากในญี่ปุ่นอีกด้วย 

 

 

           แต่หากใครไม่ได้ไปญี่ปุ่น แต่อยากลิ้มรสอาหารญี่ปุ่นสไตล์ญี่ปุ่นแท้ ๆ ไม่ต้องบินไกลขับรถออกมาเลยครับ ที่ 11 สาขา ของ  Kabocha sushi (คาโบฉะ ซูชิ) เพราะที่เราคัดสรรแต่วัตถุดิบคุณภาพดี ส่งตรงจากญี่ปุ่นทุกวัน รับประกันความสดใหม่อร่อยทุกเมนู หรือ หากอยากอร่อยที่บ้าน  สั่งออนไลน์  เดลิเวอรี่ delivery ส่ง อาหารญี่ปุ่น ให้คุณอร่อยที่บ้านได้เช่นกันนะครับ