รู้มั้ย “วาซาบิ” เผ็ดฉุน แต่มีประโยชน์!!

     วาซาบิ ก้อนสีเขียวที่มักเสิร์ฟมาพร้อมกับซอสถั่วเหลือง ทำมาจากพืชที่นำมาขูด และบดจนละเอียด สำหรับทานคู่กับ อาหารญี่ปุ่น ประเถท ซูซิ หรือ ซาซิมิ หรืออาจนำไปใส่ เส้นโซบะ เมื่อทานเข้าไปแล้วจะให้รสชาติที่เผ็ดร้อน ฉุนขึ้นจมูก บางครั้งอาจทำให้ฉุนขึ้นสมองจนน้ำตาไหลได้เลยก็มี แต่เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ว่า วาซาบิที่เรากิน ๆ กัน ส่วนใหญ่ไม่ใช้วาซิบิแท้นะ เป็นเพราะอะไร แล้วทำไม คนญี่ปุ่น ถึงชอบกินวาซาบิ ในอาหารญี่ปุ่น เรามาหาคำตอบกัน

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน คาโบฉะ ซูชิ เดลิเวอรี่ มี วาซาบิ

 

เรื่องน่ารู้ของวาซาบิ

     วาซาบิ พืชตระกูล Brassicaceae เช่นเดียวกับกะหล่ำปลี ผักกาด หัวไชเท้า และมัสตาร์ด เป็นพืชมีหัว ลักษณะผิวไม่เรียบ ลำต้นสีเขียว เติบโตได้ดีในน้ำ ในอดีตวาซาบิ ไม่ได้นำมาใช้ทานกับ อาหารญี่ปุ่นเท่านั้น แต่มีการบันทึกไว้ในงานเขียนเก่าแก่ซึ่งระบุไว้ว่า วาซาบิเป็นพืชสมุนไพร พอมีช่วงสมัยเอโะ หรือปลายศตวรรษที่ 1800 วาซาบิเริ่มถูกนำใช้เป็นสารกันบูด เพื่อป้องกันไม่ให้ปลาเน่าเสีย พอมาถึง ยุคไทโช หรือต้นศตวรรษที่ 20 วาซาบิได้ถูกนำมาบด ให้เป็นผงอย่างที่เรารุ้จักและคุ้นเคยในปัจจุบัน

 

ร้านอาหารญี่ปุ่นใกล้ฉัน kabocha sushi delivery ซาซิมิ ปลาดิบ ใส่ วาซาบิ

 

ทำไม วาซาบิ ที่เรากินถึงไม่ใช้ วาซาบิแท้

     ความจริงแล้ว ต้นวาซาบิ ไม่ได้มีรสเผ็ด แต่สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเผ็ดจนน้ำตาเล็ดมาจาก น้ำมัน และ ไอระเหยต่างหาก อีกครั้ง วาซาบิที่เราเห็น ไม่ว่าจะเป็นหลอดหรือเป็นผงวาซาบิเหล่านั้น ไม่ใช่ของแท้ เพราะวาซาบิ แท้มีข้อจำกัดตรงที่หากขูดแล้วจะไม่สามารถเก็บไว้ได้นาน เพราะแค่ขูดปล่อยทิ้งไว้ รสชาติของวาซาบิ ก็จะยิ่งแย่ลงเรื่อย ๆ แต่ไม่ใช่ว่า วาซาบิแท้ จะไม่มีขายเลยนะคะ เรายังหาทานได้อยู่แต่ต้องทานใน ร้านอาหารญี่ปุ่น เฉพาะตามภัตราคารต่าง ๆ ค่ะ

 

สำหรับวางซาบิที่วางขายทั่วไป เป็น วาซาบิ ที่มีการเลียนแบบขึ้นมา โดยใช้ฮอร์สแรดิช (Horse radish) ที่มีรสชาติ และสีที่มีความใกล้เคียงกับ วาซาบิแท้มาก ๆ แต่อาจให้สีที่อ่อนและเนื้อสัมผัสที่เนียนกว่าเท่านั้นเองค่ะ เพื่อน ๆ อาจเลือกวาซาบิ ที่มีส่วนผสมของ วาซาบิแท้ โดยให้สังเกตคำว่า 

ผสมฮงวาซาบิ เพราะคำว่า ฮงวาซาบิ (本わさび) หรือ นามะวาซาบิ (生わさび)  หมายถึง วาซาบิแท้นั่นเอง

 

ทำไมถึงนิยมทานวาซาบิกินคู่กับปลาดิบ

     อาหารญี่ปุ่น เกือบทุกประเภท เรามักจะเห็น วาซาบิคู่กับโชยุเสมอ โดยเฉพาะเมนู ปลาดิบ ที่จะขาดวาซาบิ แทบไม่ได้เลย เพราะ วาซาบิจะช่วยดับคาวปลา และฆ่าเชื้อที่มากับปลาดิบได้เป็นอย่างดี เพราะมีฤทธิ์ในการต่อต้านเชื้อรา ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย และป้องกันพิษในอาหาร ทำให้ คนญี่ปุ่น สามารถทาน ปลาดิบ ได้อย่างสบายใจ 

 

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ซาซิมิ ปลาดิบ จะมี วาซาบิ

 

ประโยชน์ของวาซาบิมีอะไรบ้างนะ

     นอกจากจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของ เชื้อรา และ แบคทีเรีย แล้ว วาซาบิยังมีประโยชน์อีกมากมาย ดังนี้

  • ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอล เพราะมีฤทธิ์ในการต่อต้านไขมันในเลือดสูง จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดได้ดี และยังช่วยยับยั้งการก่อตัวของ ลิ่มเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี  และ ลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นได้
  • ป้องกันฟันผุ ในวาซาบิ มีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “ไอโซโทไซยาเนต” สามารถยับยั้งแบคทีเรียในช่องปากได้ จึงช่วยป้องกันฟันผุได้ดี
  • ช่วยฆ่าเชื้อในระบบทางเดินหายใจ เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาในระบบทางเดินหายใจ ทานวาซาบิ แล้วจะทำให้หายใจโล่งและสะดวกมากขึ้น
  • ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง เพราะ ในวาซาบิ มีฤทธิ์ที่ช่วยต่อต้าน และ กำจัดอนุมูลอิสระได้ดี ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดมะเร็งค่ะ
  • ช่วยในระบบย่อยอาหารดีขึ้น วาซาบิจะช่วยขจัดสารพิษในระบบย่อยอาหาร ช่วยล้างพิษในร่างกาย ช่วยลดอาการท้องผูก กระตุ้นการทำงานของตับและถุงน้ำดี ทำให้ระบบย่อยอาหารในร่างกายดีขึ้น

ร้านอาหารญี่ปุ่น kabocha sushi delivery ซาซิมิ ปลาดิบ ใส่ วาซาบิ

 

     อ่านมาถึงตรงนี้ เพื่อน ๆ คงรู้จักวาซาบิ กันมากขึ้นแล้ว แต่ขอเสริมอีกนิดว่า วาซาบิถึงจะมีประโยชน์มากมาย แต่ไม่ควรทานเยอะไปเพราะอาจได้กรดไหลย้อนมาแทนนะครับ เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสถึง รสชาติของวาซาบิ ให้ลึกซึ้ง ต้องทานอาหารญี่ปุ่น ด้วยตัวเองที่ ร้านคาโบฉะ ซูชิ (Kabocha sushi) ร้านอาหารญี่ปุ่น ที่มีเมนูให้เพื่อน ๆ เลือกทานกันอย่างจุใจ โดยเซฟอาหารญี่ปุ่นที่เก่งกาจมากฝีมือ ที่ตั้งใจ ทำอาหารญี่ปุ่น กันอย่างพิถีพิถันเพื่อให้ทุกคนได้ กินอาหารญี่ปุ่น ที่อร่อยจนวางไม่ลง โดยเฉพาะเมนูซาซิมิที่ใช้เนื้อปลาชิ้นหนา เนื้อนุ่ม พอนำไป จิ้มวาซาบิ และ ซอสโชยุ แล้วยิ่งทำให้คุณฟินกับความเอร็ดอร่อยมากไปกว่าเดิมเลย…