รู้ลึกเรื่องลับของ “โฮตาเตะ (Hotate)” หอยเชลยักษ์จากฮอกไกโดะ สไตล์เชฟโชคุนิน

               หนึ่งในอาหารทะเลยอดฮิตตลอดกาลของชาวญี่ปุ่น ที่บอกต่อความอร่อยกันแบบปากต่อปาก หนึ่งในนั้นคือ “Hotate (โฮตาเตะ)” หรือ หอยเชลยักษ์ จากฮอกไกโดะ วัตถุดิบเลิศรสจากท้องทะเลที่ ร้านอาหารญี่ปุ่น ทุกร้านต้องมีในเมนู และเหล่าบรรดาสาวก อาหารญี่ปุ่น ก็ต้องไม่พลาดเมนูนี้เช่นกัน แต่ก่อนที่จะลิ้มรสชาติหวานนุ่มนี้ วันนี้เรามาทำความรู้จัก หอยเชลล์ยักษ์ ให้มากขึ้นกันก่อนดีกว่า เพราะหากคุณรู้แล้ว อาจจะยิ่งเพิ่มรสอร่อยกับเมนู หอยโฮตาเตะ(Hotate) กันมากยิ่งขึ้นก็ได้นะครับ…

Hotate หรือ หอยเชลยักษ์โฮตาเตะ คือหอยอะไร?

หอยเชลล์อาศัยอยู่บนพื้นทรายในทะเลที่มีความลึกประมาณ 20 - 30 เมตร ลักษณะหอยจะมีขนาดใหญ่ ลำตัวหนา มีผิวที่ฝาแบบเรียบ ลื่น สีออกส้มปนสีน้ำตาล ในตัวเนื้อจะมีขนาดไม่ใหญ่ อาศัยในพื้นน้ำเย็น อยู่ผิวทรายที่ผสมกับเลน เป็นที่รู้กันว่าชอบความสันโดษอย่างมาก และในอักษรจีน คำว่า 帆立 หรือ hotate จะหมายถึง การยกเรือ ซึ่งเกิดจากท่าทาง การว่ายน้ำบนพื้นทะเลของตัวหอย จะเหมือนกับเรือใบที่ถูกลมพัดไป เพราะฝาจะกระพือเพื่อเคลื่อนตัว ในลักษณะยกตัวเปิดออกข้างหนึ่งนั่นเอง ส่วนในฝั่งยุโรปจะเรียกหอยโอตาเตะนี้ว่า “Scallop”

ทำไมต้อง Hotate (โฮตาเตะ) หรือ หอยเชลยักษ์ ต้องมาจากฮอกไกโดะ

หากย้อนกลับไปสมัย Jomon ของญี่ปุ่น หรือประมาณ 12,000 - 300 ปี ก่อนคริสตศักราช คนญี่ปุ่นเริ่มรู้จักการนำหอยเชลล์มาเป็นอาหาร โฮตาเตะที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นสุดยอดหอยเชลล์อยู่ที่จังหวัดฮอกไกโด เพราะแหล่งธรรมชาติทางทะเลรอบเกาะฮอกไกโดในประเทศญี่ปุ่นนั้นอยู่ในเขตอบอุ่น น้ำทะเลมีอุณหภูมิที่สลับสับเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ทำให้ธรรมชาติทางทะเลของญี่ปุ่นนั้นคงความอุดมสมบูรณ์ ทำให้หอยเชลล์จากแหล่งนี้มีความสด สะอาด สีขาวนวล รสสัมผัสหวานมีกลิ่นอายของทะเลธรรมชาติ และเนื้อสัมผัสนุ่มกระจายไปทั่วปาก หอยเชลล์มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในหอยหนึ่งตัวจะมีเนื้อเพียงก้อนเดียว เนื้อหอยเชลล์ฮอกไกโดจะมีขนาดใหญ่เกือบเท่าฝ่ามือ เท่ากับได้รับโปรตีนจากหอยเชลล์อัดแน่นเต็มคำ และยังซึมซับสารอาหารจากธรรมชาติมากที่สุดอีกด้วย

Hotate (โฮตาเตะ) กินอร่อย แถมมีประโยชน์แบบอัดแน่น

โฮตาเตะถือว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นแหล่งโปรตีน แคลเซียม วิตามินบี 1 และธาตุเหล็ก ที่อุดมสมบูรณ์อย่างมาก นอกจากนี้ยังมี ทอรีน (Taurine)  หรือกรดอะมิโน ที่ช่วยพัฒนาดวงตาและสมอง ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจใช้แคลเซียมได้อย่างสมดุลในการหดตัว ลดความดันโลหิต และยังกำจัดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีในร่างกาย แถมหอยยักษ์โฮตาเตะนี้ ยังเป็นอาหารสำหรับคนลดน้ำหนักได้อีกด้วย เพราะมีแคลอรีต่ำ โปรตีนสูง และมีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย

How to กิน! กิน หอยโฮตาเตะ เมนูไหนถึงจะอร่อย

การจะกิน หอย Hotate ให้อร่อยนั้น จำเป็นที่ต้องรู้วิธีการดึงรสชาติมาประกอบอาหารอย่างถูกวิธี เชฟจึงต้องมีความชำนาญในการปรุงหอยชนิดนี้เป็นอย่างมาก อย่างเมนู ซาซิมิ  ต้องสามารถดึงรสหวานดั้งเดิมจากธรรมชาติ คือต้องทานคู่กับเลมอนฝานบางๆ ป้ายวาซาบิสด หรือจะกินโฮตาเตะ ซูชิ ก็ได้อรรถรสไม่หยอก หรือแบบโฮตาเตะ นิกิริ หอยเชลล์ดิบรสหวานเสิร์ฟบนข้าวปั้น ป้ายวาซาบินิดๆ และโรยหน้าด้วย yuzu kosho เล็กน้อย รับรองรสสัมผัสหวานมีกลิ่นอายของทะเลธรรมชาติ เนื้อสัมผัสนุ่มกระจายไปทั่วปากแน่นอน

อร่อยยิ่งขึ้นเมื่อเชฟโชคุนิน 

ลงมือทำเมนู หอยเชลยักษ์โฮตาเตะ (Hotate) สไตล์คาโบฉะซูชิ

ด้วยจิตวิญญาณของเชฟอาหารญี่ปุ่น ที่ตั้งใจฝึกฝน ปรับปรุงพัฒนาตนเองอยู่เสมอ จึงทำให้เชฟของร้านอาหารญี่ปุ่นคาโบฉะ ซูชิ (Kabocha Sushi) ทุกคน สามารถดึงความอร่อยรสชาติธรรมชาติของแต่ละวัตถุดิบออกมาได้แบบเต็มๆ รวมกับทางร้านเราใช้วัตถุดิบทุกอย่างที่ส่งตรงมาจากญี่ปุ่นโดยตรง โดยเฉพาะ หอยเชลยักษ์โฮตาเตะ (Hotate) ต้องส่งตรงมาจากฮอกไกโดะเท่านั้น เพื่อให้สาวกอาหารญี่ปุ่นที่ไทย ได้ลิ้มรสชาติหวานธรรมชาติกลิ่นอายทะเลฮอกไกโดะ ของหอยได้แบบเต็มปากเต็มคำ ใครอยากกินแล้วสามารถมาได้ที่ คาโบฉะ ซูชิ สาขาใกล้บ้าน หรือถ้าใครอยากจะสั่งไปกินที่บ้าน ทางร้านก็มีบริการส่ง เดลิเวอรี่ นะครับ