รู้หรือไม่? ทำไมคนโอกินาวา (ญี่ปุ่น) ติดอันดับอายุยืนที่สุดในโลก?

     หมู่เกาะโอกินาวาเป็นหนึ่งใน "โซนสีน้ำเงิน" ของโลก ที่ประชากรมีอายุขัยเฉลี่ย สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก มีหลายปัจจัยที่ช่วยให้ชาวโอกินาว่า มีอายุยืนยาว เช่น ภูมิอากาศ สภาพแวดล้อมที่หลากหลาย ลักษณะทางธรรมชาติอื่นๆ นิสัยการกินเพื่อสุขภาพ และ ไลฟ์สไตล์ หมู่เกาะโอกินาว่า มีชื่อเสียงในด้านอายุขัยที่ปราศจาก ความทุพพลภาพมากที่สุดในโลก มากจนในตำนานของ ญี่ปุ่น เรียกว่า "ดินแดนอมตะ" 

 

วัฒนธรรมญี่ปุ่น ทำให้ ชาว ญี่ปุ่น อายุยืน มาทาน อาหารญี่ปุ่น ที่ kabocha กัน

 

Blue Zone คืออะไร

คำว่า Blue Zone เป็นคำที่ใช้ เพื่อระบุพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ ที่เฉพาะเจาะจงว่า ที่บ่งบอกว่า พื้นที่ใด ที่มีคนอายุยืนยาวเฉลี่ย สูงกว่าพื้นที่อื่นบนโลก

 

เคล็ดลับอายุยืน ของโอกินาว่า

จากผลสำรวจของ Dan Buettner พบว่า คนโอกินาว่า มีอายุยืน เนื่องจากมีแนวความคิด และ ไลฟ์สไตล์ ที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

1. อาหารการกิน ที่ไม่เหมือนใคร

     สำหรับชาวโอกินาว่า อาหารเป็นมากกว่าเครื่องยังชีพ เพราะเป็นวิธีการหล่อเลี้ยงร่างกาย และ จิตใจ ซึ่งเป็นแนวคิดเชิงปรัชญาของชีวิต ในโอกินาว่า อาหารเรียกอีกอย่างว่า “kusuimun” ซึ่งแปลว่า "ยา" เพราะเชื่อว่าอาหารที่สมดุล จะส่งผลต่อร่างกายได้มากเท่ากับยานั่นเอง

     อาหารโอกินาว่า จึงเป็นการกินเพื่อความสมดุลของร่างกาย เพราะมีทั้งความเรียบง่าย คุณค่าทางโภชนาการ และ รสชาติที่ดี แถมยังมีความเขื่อที่ว่า ให้กินอาหาร จนรู้สึกอิ่มประมาณ 80% แล้วค่อยหยุดกิน วิธีการกินอาหารแบบนี้ เราเรียกว่า “ฮารา ฮาจิบุ” ซึ่งการที่ร่างกายกินไม่อิ่มจนเกินไป จะทำให้คนเรามีสุขภาพที่ดีขึ้นค่ะ 

 

วัฒนธรรมญี่ปุ่น ทำให้ ชาว ญี่ปุ่น อายุยืน มาทาน อาหารญี่ปุ่น ที่ kabocha กันนะ

 

2.เครือข่ายทางสังคมแบบ “โมไอ”

     โมไอ เป็นระบบเครือข่ายทางสังคม สำหรับพบปะเพื่อนฝูง ของคนบนเกาะโอกินาว่า โดยมีแนวความคิดที่ว่า “เมื่อคุณพบใครสักคน คุณจะได้สร้างความผูกพันตลอดชีวิต” ซึ่งการมีเครือข่ายทางสังคม จะส่งผลต่อสุขภาพในระยาว ทำให้คุณมีความสุข โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในเครือข่ายสังคม ที่มีเป้าหมายในชีวิตที่คล้ายคลึงกัน จะทำให้สามารถลดความเครียด รู้สึกถึงความปลอดภัย เพราะรู้ว่ามีคนคอยช่วยเหลืออยู่เสมอ จึงทำให้แต่ละคนมีความสุขมากขึ้น และใช้ชีวิตอยู่ได้ยืนยาวนานมากขึ้น ด้วยความคิดที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เนื่องจากสุขภาพจิต เป็นส่วนสำคัญของสุขภาพ

 

3.ใช้แนวคิดแบบ “อิคิไก”

     หลักการของแนวคิดเรื่อง “อิคิไก” ของ ญี่ปุ่น ไม่เพียงแต่ส่งเสริมสุขภาพเท่านั้น แต่ยังสร้างความสุขอีกด้วย เนื่องจากชาวโอกินาว่า ที่มีอายุยืนยาว อธิบายไว้ว่า พวกเขาตื่นนอนตอนเช้า มาพร้อมกับความมุ่งมั่นที่ต้องการให้ชีวิตมีอายุถึง 100 ปี ซึ่งอิคิไก แต่ละคนอาจแตกต่างกัน เพราะอิคิไกเป็นความมุ่งมั่น และ ความพอใจในสิ่งที่ตัวเองทำ ดังนั้น เป้าหมาย หรือ อิคิไกของคนอื่น ๆ อาจเป็นความต้องการอื่น ๆ ก็เป็นไปได้

 

วัฒนธรรมญี่ปุ่น ทำให้ ชาวญี่ปุ่น อายุยืน มาทาน อาหารญี่ปุ่น ที่ kabocha ด้วยกัน

 

4.ออกกำลังกายเป็นประจำ

    ชาวโอกินาว่าไม่ได้ไปฟิตเนสยิม หรือ อาศัยการวิ่งจ็อกกิ้งเพื่อออกกำลังกาย แต่ชาวโอกินาว่าส่วนใหญ่ ที่มีอายุระหว่าง 90-100 ปี ใช้วิธีการปั่นจักรยานเสือภูเขาบนท้องถนน ฝึกคาราเต้ เคนโด้ เต้นรำ และ เดินหลายกิโลเมตรทุกวัน เพื่อออกกำลังกาย พร้อมกับการหายใจแบบไทชิ รวมถึงการทำงานในสวนผักด้วย ซึ่งกิจกรรมกลางแจ้งเหล่านี้ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังส่งผลดีต่อระดับความเครียดด้วย

 

วัฒนธรรมญี่ปุ่น ทำให้ ชาวญี่ปุ่น อายุยืน มาทาน อาหารญี่ปุ่น ที่ kabocha กันดีกว่า

 

     ชาวโอกินาว่า แสดงให้เราเห็นว่าการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพดี ไม่เพียงช่วยให้เรามีอายุยืนยาวขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เรามีชีวิตที่ปราศจากโรคอีกด้วย โดยเราสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราได้ จากการปรับเปลี่ยนนิสัยการกินให้ดีขึ้น ออกกำลังกายเป็นประจำ และต้องไม่เครียด สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงชีวิต ให้มีอายุยืนยาว ลองมาเริ่มด้วยการ ทานอาหารญี่ปุ่น ที่ร้านคาโบฉะซูซิ  ( Kabocha sushi ) กันได้นะคะ เพราะ อาหารญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ทำจากปลาไขมันต่ำ ล้วนดีต่อสุขภาพทั้งนั้น เมื่อกินแล้วเพื่อน ๆ จะได้สัมผัสถึงรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม จนความสุขทะลักออกมา เมื่อเพื่อน ๆ เครียดน้อยลง มีความสุขเพิ่มขึ้น แถมได้กินอาหารดี ๆ ที่มีประโยชน์ แค่นี้ก็เป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้ว